Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันผู้ช่วยผบ.ตร. พบกลุ่มทุจริตสอบนายสิบตำรวจแล้วร่วม 100คน

    ผู้ช่วยผบ.ตร. พบกลุ่มทุจริตสอบนายสิบตำรวจแล้วร่วม 100คน

     

    วันที่ 16 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการทุจริตสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ หลังจากที่พบการเฉลยข้อสอบส่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า

    ขณะนี้กองการสอบได้ประกาศผลการสอบข้อเขียนผ่าน 1,161 คน จากผู้สมัครสอบกว่า 2 แสนคนทั่วประเทศ  เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค. 65) ได้เรียกมารายงานตัวแล้ว 581 คน และมีบางคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจสอบ เบื้องต้นแล้วพบว่าทุจริตสอบ  ได้เรียกมาสอบถาม บางคนก็รับสารภาพและสละสิทธิ์ออกไป

    สำหรับการตรวจสอบว่าบุคคลใดทุจริตนั้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบร่องรอยจนพบ  มีกรรมวิธีซักถามข้อมูลจนพบตัวกลุ่มผู้กระทำผิด โดยที่มีประมาณร้อยละ 10 จากผู้สอบผ่านข้อเขียนหรือประมาณ 100 คน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบคัดแยกกลุ่มผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม

    พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวต่อว่า ส่วนผู้เข้าสอบที่ทุจริต บางคนก็รับสารภาพว่าทำข้อสอบไม่ได้จึงตัดสินใจทุจริต  ชุดสืบสวนก็ได้ข้อมูลที่เชื่อว่าจะสามารถขยายผลไปสู่กลุ่มที่ 2-3 ที่เป็นผู้ร่วมกระทำความผิดได้

    วันนี้ได้รับรายงานตัวผู้ที่ผ่านการสอบข้อเขียนอีก 580 คน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และอาจจะพบกลุ่มผู้ทุจริตเพิ่มเติมอีก จากนั้นจะสรุปความเชื่อมโยงของเครือข่ายนี้ได้ว่าผู้กระทำผิดจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 และภาค 5 ด้วยหรือไม่

    ขณะที่การพิจารณากลุ่มที่ถูกตัดสิทธิ์ว่าจะให้ตัวสำรองขึ้นมาทดแทน หรือจะสอบใหม่ หรือไม่นั้น พล.ต.ท.นิรันดร กล่าวว่า ขอเวลาพิจารณาจากทุกฝ่ายก่อน และต้องดูว่ามีผลกระทบกับผู้เข้าสอบเป็นวงกว้างหรือไม่ หรือมีการทุจริตมากน้อยแค่ไหน แต่หากมีการเลื่อนตัวสำรองขึ้นมาทดแทนก็ต้องตรวจสอบด้วยว่ามีการทุจริตด้วยหรือไม่

    แต่เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีมาตรการออกมาให้ชัดเจนมากขึ้น ว่าจะขึ้นแบล็คลิสต์กลุ่มที่ทุจริตสอบ ไม่ให้เข้าสอบในอนาคต หรือหากพบว่าเข้าข่ายความผิดทางอาญาก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments