Sunday, April 28, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันพรบ.อุ้มหาย-พรบ.ทรมานตำรวจ

    พรบ.อุ้มหาย-พรบ.ทรมานตำรวจ

    หลังเกิดเหตุผกก.โจ้ ถุงดำ ที่จ.นครสวรรค์

    มีการผลักดันจากนักสิทธินักกฎหมาย กลายเป็นพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายพ..2565

    พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ออกมาให้แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการบันทึกภาพและเสียงในขณะจับและควบคุมตัวตามมาตรา 22 ของพรบ.ฉบับนี้เป็นข้อๆ

    1.บริหารจัดการอุปกรณ์กล้องบันทึกภาพและเสียงให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนป้องกันปราบปราม จราจรหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่จับ และควบคุมตัวเป็นหลักก่อนหากมีจำนวนไม่เพียงพอ ให้จัดให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เข้าเวรปฏิบัติหน้าที่เป็นลำดับแรก

    2.บันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องโดยใช้เครื่องบันทึกภาพ และเสียงที่เป็นอุปกรณ์ของหน่วยหรือในกรณีจำเป็นอาจใช้อุปกรณ์อื่นบันทึกได้ เว้นแต่มีเหตุสุดวิสัย* ให้บันทึกเหตุนั้นไว้ในบันทึกการควบคุมตัวฯ

    3.การแจ้งการควบคุมตัวไปยังพนักงานอัยการ และนายอำเภอท้องที่ที่มีการจับกุมหรือ ผอ.สำนักการสอบสวนและนิติการฯ โดยให้ประสานไปยังศูนย์รับแจ้งของสำนักงานอัยการสูงสุด อัยการจังหวัดและกรมการปกครอง พร้อมจัดทำสารบบคุมการแจ้ง

    4.การจัดเก็บบันทึกข้อมูลภาพและเสี่ยงจัดเก็บลงในเครื่องบันทึกของหน่วยโดยให้ปรากฎรายละเอียด ชื่อสกุล ของผู้ถูกจับ พร้อมรายละเอียดในบันทึกประจำวัน

    5.ระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูลภาพและเสียงจัดเก็บรักษาข้อมูลจนกว่าคดีถึงที่สุด หรือขาดอายุความ แต่หากระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ที่จะกำหนดต่อไปกำหนดไว้อย่างใด ให้ดำเนินการตามนั้น

    เท่านั้นเอง ยุทธจักรสีกากีในโลกโซเชี่ยลดังกระหึ่ม

    ลองอ่านความคิดเห็นถึงวิธีการ รวมถึงการจัดหาเครื่องไม้เครื่องมือให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการไล่ล่าจับคนร้ายเพื่อให้สังคมสงบสุข ด้วยความมุ่งมั่น ด้วยอุดมการณ์ตำรวจกันสัก3คอมเมนต์ครับ

    ผมขอคอมเมนต์กับพี่ๆครับ เรื่อง การจัดเก็บ คลิป การจับกุม (ยาวหน่อยครับ) ในการถ่าย  คลิปวีดีโอ ต่อเนื่องความละเอียดเท่าไหร่  ใช้โปรแกรมอะไรถ่ายระยะเวลาในการถ่ายเท่าไหร่ เก็บด้วยไฟล์ สกุลอะไร  จึงจะกลายมาเป็นขนาดข้อมูล ในการจัดเก็บ  (บีบอัดหรือไม่)

    จากนั้นจึงมาถึงการถ่ายโอนข้อมูล ลงในฮาร์ดดิสก์  5 เทละไบรท์  ที่ให้มา ยังไงก็ไม่มีทางพอ ครับ จะเก็บได้กี่คลิป กี่วันกัน เต็มแล้วจะไปเก็บที่ไหน

    การจับกุม 1 คน ถ่ายต่อเนื่อง  ก่อนส่ง พงส ใช้เวลาจับ ใช้เวลาบันทึก เท่าไหร่   2-3 ชม.ต่ำๆ  จะส่งให้ พงส. ได้หรือป่าว มากกว่าหนัง 1 เรื่อง อีก  ฉะนั้น ความจุฮาร์ดดิสค์เท่าไหร่ถึงจะพอหนัง 10 เรื่อง

    แต่นี่หนัง เดือนละกี่เรื่อง  (เท่ากับคดีที่เราจับใน 1  เดือน)  เก็บทั้งคนจับ เก็บทั้งพงส. ฮาร์ดดิสทั้งโลกจะพอป่าว  คงต้องสร้างโรงงานผลิตฮาร์ดดิสละครับ ขาดตลาดแน่ (ถ้าใครเคยขุดเหรียญ chia จะทราบว่า ฮาร์ดดิส  เคยขาดตลาดมาแล้ว ประเทศไทย จะทำให้  ทั้งโลก ฮาร์ดดิส ขาดตลาด)

    ต่อไป การถ่ายโอนข้อมูล ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล คือ read write  ผมไม่อยากจะพูด  หนัง 1 เรื่อง โอนกันกี่ ชม.

    โปรแกรมป้องกันไวรัส มีมั้ย ที่เราใช้คือ ฟรี หรือ ผิดกฏหมาย  ติดไวรัสกันอีกมากมาย ข้อมูลที่เก็บไว้เสียหาย  ต้องแบคอัพ  ข้อมูลไว้อีก คือ เพิ่มอีก 1 เท่า ตัวในการเก็บ เดี๋ยวโดนฟ้อง (เงินซื้อโปรแกรม ป้องกันไวรัส อีก)

    วินโดว์ ที่ใช้กันทุกวันนี้คือ crack มาทั้งนั้น ครับ ไม่ถูก กฏหมาย ไม่ต้องพูดถึงการ อัพโหลด ข้อมูล ผ่านระบบ crime  คือ ล่มแน่นอนทั้งประเทศ  ความเร็วเน็ตเท่าไหร่ครับ อัพโหลด  ระบบแลนธรรมดาผ่านสายคือ 100 เมกะไบต์  ดรอปอีกเหลือประมาณ 10 เมกะไบต์  กี่วันอัพโหลดไปเก็บจะเสร็จ

    เรื่อง คอมพิวเตอร์ การเก็บ ถ่ายโอน ข้อมูล โปรแกรม ถ้าไม่รู้ระบบจริงๆ จะไม่เห็นภาพครับให้ไปศึกษาดูงาน Netflix Prime  จะเข้าใจ

    อันนี้ ผมทำนายไว้นะครับ ขำๆ เจ้านายครับ ผมฝากไว้ให้คิด ครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับ ตร. /โพธิ์ไทร 1

    ผู้ปฏิบัติหน้าที่อีกนายคอมเมนต์ถึงอนาคตการใช้กล้องบันทึกในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างน่าฟัง

    การที่จะซื้อกล้องให้ตร.ใช้ขออนุญาตแนะนำ ตร.ซื้อกล้อง แบบมีระบบไอคลาวด์การจับเก็บข้อมูลแบบหลังบ้านแบบสำร็จรูปน่าดีกว่าครับ

    ถ่ายอย่างเดียวชาร์จแบตได้เร็วและนาน18ชั่วโมง ไม่ต้องมีภาระให้ผู้ปฏิบัติและควรมีสัญญาในรูปบริษัทอย่างต่ำการจัดเก็บรักษาข้อมูลไว้อย่างต่ำ15ปีครับรับรองตำรวจทุกคนจะถ่ายให้อย่างดีครับ 555

    เพราะตำรวจมีหน้าที่ถ่ายอย่างเดียว ระบบจะซิ้งด้วยสัญญาณจากกล้องอัตโนมัติครับเราไม่ต้องไปโหลดอะไรให้เมื่อยหำครับ จับขึ้นมาก็แค่ถ่ายไป

    จบ ครับ

    ปิดท้ายด้วยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติอย่าง ดาบโก้ ..ดร.เกียรติเฉลิม รักษ์งาม ผบหมู่กก.4 บก..ที่รู้จักกันดี ดาบโก้ แอดมินสืบสวนประเทศไทย ส่งคอมเมนต์แสดงถึงความห่วงใยไปยัง พรบ.อุ้มหายนี้ว่า

    มีองค์ความรู้ทางกฏหมาย แต่ไม่มีองค์ความรู้ต่อการทำงานของตำรวจ

    มีความรู้เรื่องไอที แต่ขาดประสบการณ์ ไม่เข้าใจวิธีปฎิบัติของตำรวจอย่างแท้จริง

    คุณไม่เข้าใจหรอก กฏหมาย กับ ไอทีบนโต๊ะกับโลกสวยที่คุณมี

    บางครั้งบางอย่างในหน้างานการปฏิบัติจริง ประสบการณ์ตรง และจริง ของตำรวจ มันอาจจะไม่มีในสิ่งที่คุณคิดว่าใช่เลยสักอย่าง

    บางครั้งบางอย่างมันไม่มีในตำรา มันใช้ประสบการณ์ล้วนๆครับ

    ลองลงมาทำงาน ลงหน้างานจริง มาเฝ้าจริง มาจับจริง มาร้อนจริง มาหนาวจริงมาอดนอนจริง  มาอดข้าวอดน้ำจริง มารอนานหลายๆวันจริง

    กว่าจะจับคนร้ายสร้างความสงบสุขให้กับประชาชนและสังคม ต่อประเทศชาติได้แต่ละคน ต้องเสียสละเวลาชีวิตส่วนตัว และครอบครัวไปเท่าไร

    ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณ สิ้นเปลืองกำลังพล เสี่ยงคุกเสี่ยงตารางเท่าไร มาลองดำเนินการทุกๆขั้นตอนจริงกับพวกผมบ้างดีใหมครับ อย่านั่งแต่บนโต๊ะครับ

    อย่าโลกสวยเกินไปครับ

    จบครับ พรบ.อุ้มหาย พรบ.ที่ทรมานตำรวจมดงานในขณะนี้

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments