Thursday, April 25, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยพระดีที่สุดคือพ่อแม่

    พระดีที่สุดคือพ่อแม่

    เดอะแจง-พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง ผบก.ปคม. เจ้าของมอตโต แจงรักทุกคน

    ถึงตอนนี้ เจริญเติบโตก้าวหน้าในขีวิตราชการอีกขั้น เมื่อได้รับการพิจารณาเป็น รองผบช.ภ.1

    อุปนิสัยใจคอรวมทั้งฝีไม้ลายมือ จัดเป็นตำรวจใจถึงพึ่งได้อีกคนหนึ่ง ที่ผ่านมานอกจากงานในหน้าที่ดูแลปราบปรามการค้ามนุษย์ จนสถานการณ์ประเทศไทยถูกลดระดับเป็นเทียร์ 2 แล้ว

    ในเรื่องของกีฬา ไปคุมทีมรักบี้โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ก็คว้าแชมป์มาครองได้อีก นับเป็นดาวฤกษ์อีกดวงหนึ่ง

    ก่อนการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย1อาทิตย์ มีโอกาสได้นั่งคุยกับบิ๊กแจงที่ห้องทำงาน ที่เต็มไปด้วยพระเครื่องบูชา ตุ๊กตากังไสย เลยถามถึงเรื่องพระที่เจ้าตัวไว้บูชา นับถือ

    ลูกชายพ.ต.ท.ฉอ้อน คล้ายคลึง อดีตสิงห์ร้ายไฮเวย์ผู้ล่วงลับเล่าเสียงดังตามสไตล์ว่า

    เอาพวงที่ใส่ประจำนะ ก็ใส่นี่ เป็นพระสมเด็จวัดเกศไชโย 6 ชั้น หลวงพ่อปาน ขี่ครุฑ หลวงปู่ทวด หลวงปู่บุญ ป้อมกลาง พระคง ลำพูน องค์นี้บางคนเขาบอกพระรอด แต่เขาบอกเป็นพระคง ก็ใส่ตั้งแต่นักเรียนนายร้อย 

    นอกนั้นก็หมุนๆ ใส่ แต่ตอนนี้ ห้อยเดี่ยวหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์  อัลปาก้า 

    พวงนี้ก็ใส่ประจำ เขาเรียกสมเด็จพระธาตุ เป็นถ้ำอยู่แถวประจวบฯ เป็นหินพระธาตุเป็นพระที่แสงส่องผ่านได้ แล้วคนแกะก็ไม่มีแล้ว ตายหมดแล้ว แล้วก็หลวงปู่รุ่ง หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม   ตอนไปอยู่ใต้ตั้งแต่ปี 2547 จะใส่ชุดนี้

     เวลาแต่งเครื่องแบบ ในกระเป๋าหน้าอก จะมี 3 เหรียญอยู่ตลอด หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว หลวงปู่รุ่ง วัดท่ากระบือ รุ่นแรก 2484 บุญ รุ่ง เพิ่ม  ไม่เคยให้ใครดูเลยนะ

    นอกจากนี้ มีพระกริ่งเขมร วัดบางแขม  ใส่ในช่วงที่อาจจะมีปัญหา จะเป็นพระดุ พระสายนักเลง พระเขมร ช่วงที่เรารู้สึกด้อยกำลังก็จะใส่เสริม

    จริงๆ มีพระวอรุ่นแรก จ.ตาก ใส่ที่ไรมีเรื่องทุกที  เลยไม่ใส่ เพราะเราดุ อยู่แล้ว ยิ่งใส่ ยิ่งดุ  

    ตอนเป็นนักเรียนนายร้อย ก็จะแขวนหลวงพ่อแดง  วัดเขาบันไดอิฐ พระพ่อ ส่วนหลวงพ่อนาค  พระประจำโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นแม่ครัว  สร้างน้อยมาก รุ่นนี้หายาก

    พระส่วนใหญ่มีคนให้  ไม่เคยเช่าพระ เป็นคนชอบ ศรัทธา ชอบสวดมนต์ ไหว้พระ ชอบทำบุญ รู้สึกว่าทำบุญแล้วสบายใจ

    แล้วเชื่อคุณงามความดี แคล้วคลาด เพราะบางครั้งลงไปทำงานใต้ ไปดูพื้นที่ ไปเยี่ยมลูกน้อง ใส่หลวงปู่ทวด  บางทีมีระเบิด  เราไปแล้ว คล้อยหลังไม่เกิน 5 นาที ตูม

    มีอยู่ครั้ง จะไปกินข้าวที่ร้านหลัง ศปก.ที่ยะลา เตรียมจะขึ้นรถแล้ว แต่เอะใจไม่ไป กินในโรงอาหารนี่แหละ  กินเสร็จแป๊ปเดียวตูม  2 ศพ

    คือถ้าไปนั่งก็คงไม่เหลือ แล้วเหตุนั้นมีน้องพนักงานสอบสวนที่เจ็บพิการถึงตอนนี้ด้วย

    พี่เป็นคนสวดมนต์ไหว้พระ แล้วเชื่ออย่างที่เราต้องเชื่อ คือต้องทำชั่วให้น้อย คืออย่าไปทำเลวเยอะ คือพระนี่ ทำดีท่านก็ช่วย ทำชั่ว ท่านไม่ช่วยหรอก พ่อก็สอนมาตลอด ออกจากบ้านให้สวดมนต์ไหว้พระ

    ก็มีคาถาพ่อให้มา  สวดทุกเช้า ไม่ยาว นะโมฯ 3 จบ ก่อนสวมพระก็อาราธนา พุทธัง อาราธนานัง ธัมมัง อาราธนานัง สังฆัง อาราธนานัง

    จะไม่เหมือนคนอื่นนะ สาเรโส นะโม พุทธายะ ภานุโมนะ ไม่มีใครเคยได้ยิน คุณพ่อนี่เป็นคนเพชรบุรี แล้วก็อธิษฐานจิต เป็นคาถานักเลง 

    แต่ถ้าเราอันเชิญหลวงปู่ทวดขึ้นคอ ก็ต้องสวดต่างหาก ทุกองค์มีบทต่างหาก หลวงปู่รุ่ง ก็มีบทต่างหาก ชินบัญชร พี่ก็ท่อง ยอดพระไตรปิฎก พี่ก็ท่อง เชื่อเพราะว่าเขาเรียกเมตตา เข้าไปก็จังหวะดี มีเมตตามหานิยม มีพุทธคุณ

    เราเชื่อว่าเราทำดี แล้วครอบครัวเราก็จะมีแต่ความสุข จะสวดมนต์ใช้เวลาประมาณชั่วโมงหนึ่ง

    คือเรารู้สึกว่า อะไรที่มันเป็นสิ่งดี ทำไปก็คงมีแต่สิ่งดี แล้วพระนี่  ก็คงไม่ช่วยคนไม่ดี สิ่งสำคัญคือการทำงานของเรา พระเป็นเครื่องเตือนใจมากกว่า

    แต่พระดีที่สุดก็คือ พ่อ แม่ พระในบ้าน ดีที่สุด เรากราบไหว้อะไร ก็กราบไหว้พ่อ แม่ ดีที่สุด พรจากพ่อ แม่ให้ ถือเป็นสุดยอดแห่งพร เราก็ไม่เคยตกต่ำ เพราะว่าแม่ให้พรดีๆ ทั้งนั้น  

    เสียดาย ถ้าพ่อยังอยู่ ก็น่าจะมีความสุขมาก

    ครับ….นี่คือส่วนหนึ่งของพระในคอที่มีไว้บูชาและหลักคิดเรื่องพระเรื่องเจ้าของเดอะแจง-กรไชย คล้ายคลึงครับ…..
                       

    ออกญาบุรีรัมย์ 30/9/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments