Thursday, April 25, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันบิ๊กหน่อง-พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ

    บิ๊กหน่อง-พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ

    บิ๊กหน่องพล...ชยานนท์ มีสติ ผู้บังคับการตำรวจภูธร .สระบุรี

    จัดเป็นนักสืบมีชื่ออีกคนหนึ่งของนรต.42 และตำรวจภาค 1 

    กว่าจะได้ขึ้นเป็นนายพล ต้องออกแรงปราบโจรโดยเฉพาะช่วงเป็นรองผู้การนานถึง 9 ปี

    เริ่มจากรองผู้การชัยนาท มาช่วยงานศูนย์สืบ ไปเป็นรองผู้การสืบนครบาล รองผู้การอ่างทอง รองผู้การสืบภาค3 รองผู้การสืบภาค1

    ถึงตอนนี้เป็นนายพลมาเกือบ 1 ปี  มีจังหวะได้นั่งพูดคุยกันแบบนิวนอร์มอลอันมาจากสถานการณ์โควิด

    ไม่มีอะไรหนักใจ

    สระบุรี มี 15 โรงพัก มีตำรวจประมาณ 1,300 กว่าคน ตอนมารับตำแหน่งก็เป็นช่วงโควิดพอดีบรรยากาศ ความคึกครื้นการเดินทางมันก็จะน้อยลง  ทุกอย่างอยู่ในช่วงดาวน์ลงระงับไปหมด ปัญหามันน้อยลงไปด้วย 

    ช่วงต้นๆ ก็อาจจะมีบ้าง แต่พอช่วงครึ่งปีหลัง สถานการณ์โควิดทำให้ปัญหาอาชญากรรมลดน้อยถอยลงไปตามลำดับ  ไม่มีอะไรที่ต้องหนักใจ มีก็จับได้หมด และก็เป็นคดีพื้นฐานธรรมดา

    นายพลคนสุรินทร์ที่มาคุมตำรวจสระบุรีเริ่ม ก่อนเล่าให้ฟังต่อถึงสภาพจังหวัดสระบุรี

    จริงๆสระบุรี เป็นสังคมชนบท  แต่ว่ามันทางผ่าน มีรถราวิ่งเยอะ

    แต่นอกถนน ส่วนมากเป็นคนพื้นที่ คนจะรู้จักกันหมด มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มี อสม.มีประชาชนในพื้นที่ มีพ่อค้าคหบดี ส่วนมากจะเป็นคนเก่าแก่ในพื้นที่

    โควิดเยอะเพราะมีโรงงาน

    ยกเว้นส่วนที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรม อย่างที่หนองแค จะมีอุตสาหกรรมมีคนนอกพื้นที่มาทำงาน ไปกลับๆ เป็นรถโรงงาน  จะมีลักษณะของสังคมอุตสาหกรรม ก็มีที่พักบ้างที่เป็นคนงาน คนนอกประชากรแฝง นอกนั้นเป็นสังคมพื้นที่เลย

    ส่วนสถานการณ์โควิดในพื้นที่ ค่อนข้างจะเยอะนะเพราะสระบุรี มีโรงงาน คือติดเชื้อจากโรงงาน

    เป็นลักษณะของโรงงานภาคกลาง จะมีอยุธยา ลพบุรีสระบุรี แยกกันไม่ค่อยออก จะมีรถโรงงาน ไปกลับ คอยส่งเข้าเวร เป็นกะ รถก็จะวิ่งรับส่ง

    เพราะฉะนั้นช่วงที่ไปติดในโรงงาน แล้วกลับไป จะไปติดกับญาติ ติดกับพี่น้องที่บ้าน ช่วงที่ไปพักอยู่ ถอดแมสก์กินข้าวกัน นั่นแหละที่ทำให้ติด  ตอนนี้ปัญหาของสระบุรี อยุธยา ลพบุรี  จะทแยงถึงกัน เรื่องโควิด

    เข้มมาตรการไม่แพ้กทม.

    ส่วนเรื่องแหล่งท่องเที่ยวร้านค้าริมทาง ที่สระบุรี เส้นทางที่จะขึ้นสู่อีสาน ได้ขอความร่วมมือ คือที่นี่ คนสระบุรี โดยตรง  ค่อนข้างจะให้ความร่วมมือดีนะประกาศของจังหวัดก็จะปรับปรุงเป็นระดับทุกครั้งที่รัฐบาลประกาศ ตอนนี้ก็น่าจะเป็นฉบับที่ 28 แล้วนะ ทุกครั้งที่ประกาศ

    ทางนี้จะมีสาธารณสุขจังหวัด ทางผู้ว่าฯ ประกาศเป็นข้อกำหนดของจังหวัด ค่อนข้างเข้มพอๆกับ กทม.ด้วยซ้ำไป

    ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือแต่…..

    ส่วนมากก็จะในเรื่องระยะเวลา เรื่องการปิดสถานที่ระยะเวลาในการปิดก็จะเทียบเคียงมาตรฐานของกทม.แล้วคนที่นี่ ก็ให้ความร่วมมือดี พร้อมที่จะปฏิบัติตาม เขาอยากให้มันคลี่คลาย อยากให้มันจบเร็วๆ ให้ความร่วมมือทุกอย่าง

    แต่ลักษณะของกายภาพของโรค ลักษณะของพื้นที่ อย่างที่บอก เรื่องของโรงงาน เรื่องของการเดินทางของคน

    คือถ้าโรงงานปิดมันก็จบ แต่ถามว่า ปิดได้รึเปล่า ใช่มั้ย นั่นคือปัญหาหลักของโควิด

    รับยังมีปัญหาคลัสเตอร์โรงงาน

    แต่ถ้าปัญหาระดับพื้นที่จริงๆ เป็นเรื่องของชาวบ้านจริงๆ เขาค่อนข้างจะระมัดระวัง  อสม.เข้มแข็งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้มแข็งเขาจะดูทั่วถึง ตรงนี้มีคนติดเขาก็จะตามได้เร็ว แล้วควบคุมได้ ไม่ค่อยมีปัญหา

    จะมีปัญหา เรื่องของโรงงานคลัสเตอร์จากโรงงาน แล้วที่กลับไปบ้าน ตรงนี้ยังมีอยู่

    ที่หนักๆ ก็มีที่เมือง ที่หนองแค  แก่งคอย  ตรงไหนที่มีโรงงานอุตสาหกรรม ตรงนั้นก็จะมีแต่คิดว่าน่าจะคุมอยู่ ตอนนี้ก็ทรงๆอยู่

    ชมจังหวัดสธ.ตั้งรับสถานการณ์

    คือที่สระบุรี ทำเรื่องโควิดมานาน แล้วระบบค่อนข้างดีทางสาธารณสุข กับท่านผู้ว่าฯ ก็คุมดี แล้วก็มีโรงพยาบาลสนาม มีโลคัลควอรันทีน ก็ทำมาก่อน  แล้วจะมีโรงพยาบาลสนาม  มีโลคัลควอรันทีน เป็นโรงแรมที่พัก

    ทำมานานแล้ว ตั้งแต่เริ่มระบาดใหม่ๆช่วงเดือน เม.. มีแบบเป็นที่กักตัว โฮสปิเทล นี่ความร่วมมือของประชาชนดี  ผู้นำท้องถิ่น ทั้ง อบจ.ก็ให้ความสนับสนุน ทั้งฝ่ายทหาร ก็ให้โรงพยาบาลสนาม

    ที่นี่ให้ความร่วมมือดีเหลือแค่อย่างเดียว คือทำไงให้มันหมดไปเร็วๆ มันไม่หมดไปสักที           

    อาจจะเป็นเมืองผ่านด้วยอาจจะมีผลนะ เพราะมาจากกทม.อย่างนี้ก็มีผล บางทีแวะหาพรรคพวก ไม่รู้ว่าเป็นใคร ไปติดเชื้อมารึเปล่าใช่มั้ย หรือผมมีพรรคพวกเพื่อนฝูง แวะมาหา ก็มีโอกาส เพราะเป็นเมืองผ่าน

    ดูแลลูกน้องเต็มที่ยึดสธ.เป็นหลัก

    เรื่องของกำลังพลตำรวจที่นี่ในช่วงโควิด  สิทธิประโยชน์ เรื่องเบี้ยเลี้ยง งบประมาณโอเค.เต็มที่อยู่แล้ว ถ้าราชการให้อะไรมาจะรีบให้ด้วยความรวดเร็ว   เรื่องของประกัน เรื่องผู้บังคับบัญชามีนโยบายหรือกำชับลงมา เราก็ประกันให้100%  เรื่องของการปฏิบัติหน้าที่ การระมัดระวัง ยึดหลักสาธารณสุขเป็นหลักแล้วตำรวจเราก็เป็นคนตาม

    จัดชุดเคลื่อนที่เร็วรับส่งผู้ติดเชื้อ

    ตอนนี้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเอารถผู้ต้องหามาดัดแปลงใส่ชุดพีพีอี มาช่วยแก้ปัญหา คอยรับส่งผู้ป่วยหรือประชาชนที่ไม่มีรถ  มีตำรวจสแตนบายที่เมืองตลอดเวลา อยู่ที่สืบจังหวัดประสานกับสาธารณสุขลิงค์ข้อมูลมา  จะให้ไปรับที่ไหน เมื่อไหร่ เรามีตำรวจจิตอาสา อยู่ด้วย

    พ้อตร.ยิ่งกว่าด่านหน้า ใช้ใจสู้

    ตำรวจปกติ เอาใจสู้มีแค่แมสก์กับเครื่องแบบชุดพีพีอีไม่ค่อยมี เพราะตำรวจทำหน้าที่หลากหลายเดี๋ยวเป็นสายตรวจ เป็นสายสืบ เป็นธุรการ เดี๋ยวไปตั้งด่าน แล้วมันจะใส่ชุดพีพีอีตลอดได้ยังไง  ถ้าไม่มีวัคซีนที่ดี ใช่มั้ย จะรอให้ทางการเขาบอกว่า ด่านหน้า แล้วถามลูกน้องๆ ด่านหน้ามั้ย

    ยิ่งกว่าด่านหน้าอีก เพราะเขาสัมผัสกับประชาชนที่เขาไม่รู้ว่าเป็นหรือไม่เป็น แต่ว่าเราก็ยึดตามนโยบาย เข็ม 3 ยังไม่ได้ก็ว่ากันไป ตามสภาพ ก็ใช้แมสก์อย่างเดียว

    ชุดพีพีอี มีมั้ย ก็มี แต่ถามว่าใส่ได้มั้ย มันใส่แล้วมันทิ้งเลย แต่ถามว่าจะใส่ยังไงเดี๋ยวมันก็เป็นสายตรวจเดี๋ยวมันก็ไปตั้งด่าน เดี๋ยวก็ไปทำชุมชนเข้มแข็ง ใส่แล้วมันทิ้งเลย ก็เลยต้องจัดเป็นชุดเฉพาะ

    จัด6คนเป็นชุดเฉพาะทำหน้าที่

    ผมจัดไว้มีหน้าที่รับส่งเพราะถ้าเกิดไปเข้าเคสแล้วชุดต้องทิ้งเลย แล้วต้องผ่านการฝึกอบรม ผมเอา 6 คนไปให้สาธารณสุขอบรมเรื่องของการใส่ชุด การเข้าเคสเรื่องของการดูแล อะไรต่างๆ  

    เขาก็มีความมั่นใจแล้วเขาก็ทำได้ ไม่งั้นทุกคนจะเข้าก็เข้าไม่ได้  ไม่มีความรู้  แล้วเดี๋ยวก็จะเกี่ยงกันอีกก็ต้องเอาเฉพาะที่ต้องทำหน้าที่

    รอว.0ที่กองสืบจังหวัด

    ให้สแตนบายอยู่ที่สืบจังหวัด ในตัวเมือง  ชาวบ้านมีอะไร ก็โทร.มาแจ้งที่191 แล้วจะลิ้งค์ไปที่สาธารณสุข ว่าต้นทาง เป็นยังไง ปลายทาง เป็นยังไงแล้วใครจะรับ ใครจะไปสาธารณสุขอนุมัติ

    ก็ทำตามที่สาธารณสุข สั่งการ คือเราทำพลการไม่ได้  ไปรับมาแล้ว จะเอาไปไว้ไหนก็ไม่ได้ไม่ใช่ว่าอยากจะไปไหนก็ไปทุกวันนี้ ก็มี 2-3 เคส ต่อวัน

                

    ลูกน้องตำรวจติดเชื้อแต่ไม่เยอะ

    ส่วนสถานการณ์ตำรวจที่ติดเชื้อ ตอนนี้มีลูกน้องติดโควิดบ้าง ไม่เยอะนะเป็น 6 คนหายแล้ว 3 เหลือ 3 ที่ยังอยู่ในการรักษาตัวของหมอ อยู่โรงพยาบาลสนาม

    ส่วนมากติดจากครอบครัวๆ มาหาตัวเขา มาจากญาติเขาครอบครัวเขา ติดจากบ้านก็ไปถอดแมสก์นี่แหละ แล้วก็มีอีก 2 เคส ติดโดยที่ไม่รู้ตัวว่าติดจากไหน

                

    การเมืองท้องถิ่นดี จบคือจบ           

    ส่วนเรื่องการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ ผมดูที่นี่แล้ว เขาสู้กันในเกม หลังจากจบก็จบไม่มีปัญหาขัดแย้งกัน ผมว่าเขาอยู่กันมานาน แล้วเขาก็รู้จักกันดี ว่าไปตามกติกาอยู่กันไป 4 ปีแบบนั้น คือค่อนข้างจะอยู่ในระบบ อยู่ในเกม ไม่มีนอกเกม

    จับยานรกต้องใช้ไหวพริบ

    ส่วนปัญหาเรื่องยาเสพติดสระบุรีเป็นเส้นทางที่จะเข้าเมืองหลวง ได้ให้นโยบายไว้ คือจริงๆ มันก็มีด่านนะแต่บอกตรงๆ ยังไม่เวิร์กเท่าที่ควร เพราะพฤติกรรมของการขนยาเนี่ย เขาเรียนรู้เขามีสเก๊าท์ เจอด่านตำรวจไม่มีทาง ค้นไม่เจอหรอกเพราะมันไม่มาผ่านด่านหรอก

    มันจะหลบ จะหมก จะเลี่ยง อย่างจับได้ที่มวกเหล็ก ก็ไปเจอเส้นนอก เจอเพราะว่าตำรวจมันใช้ไหวพริบ

                

    ตำรวจตู้ เห็นรถคันนี้เป็นรถทะเบียน หนองคาย ทะเบียนต่างพื้นที่เข้ามา แล้วไม่ใช่เส้นทางปกติ ก็ขับตาม

    พอเห็นรถตำรวจมันก็มีพิรุธตำรวจก็เลยต้องไล่จับ อย่างนี้ คือมันต้องใช้เซ้นท์

    ตั้งด่านไม่มีเจอ ต้องใช้การข่าว

    ถนนใหญ่ ถ้าไม่มีการข่าว ตั้งด่านก็ ไม่เจอเหมือนกันนะ แต่ก่อนกลางคืนตามสะกดรอยมัน ผมก็รู้ กลางคืน รถตลาดไท มี 100 คันมันจะมีในนั้น 1-2 คันรึเปล่าวันหนึ่งวิ่งเป็น 1,000 คัน ถูกมั้ย  มันก็ต้องมีการข่าว

    การข่าวขึ้นอยู่กับเทคนิค

    ทีนี้การข่าว มันก็อยู่ที่เทคนิคในแต่ละชุด  ชุดผมเราจะเรียกส้ม มาค้นส้ม มันใช้เวลาในการยกส้มเท่าไหร่ ถ้าไม่ตรงเวลา มันเสียหายเท่าไหร่ ก็ไม่เจอ จนกระทั่งขากลับ ก็ไม่เห็นของ แต่คิดว่า ทำไมมันต้องแวะวิ่งไปโน่น นี่

    สุดท้ายตะครุบตอนที่มันนัดเจอคนตรงลพบุรี ตะครุบคนที่มาคอนแท็ค ผมว่ามันจะต้องมาส่งอะไรสักอย่าง

    แก๊งขนยามีสารพัดวิธีเลี่ยง

    ปรากฏว่า อ๋อ มันเอาตังค์มาส่งให้กับรถส้ม รถส้มทำหน้าที่เป็นไปรษณีย์วิ่งเก็บตังค์ คือส่งของเสร็จแล้วขากลับมันทำหน้าที่วิ่งเก็บตังค์  มันไม่มีโอนกลับ  มันเก็บเงินสดไป เพราะว่ามันเอาตังค์มาให้รถส้ม พอมาจับรถส้ม ก็เจอเป็นล้าน

    อ๋อมันทำหน้าที่เป็นไปรษณีย์เป็นคนเก็บตังค์ มันก็ย้อนอย่างนี้มันก็เจอพฤติกรรมอย่างหนึ่ง

    เจาะเป็นเคสๆตั้งด่านชาวบ้านด่า

    คือการตั้งด่าน มันก็ป้องกันใช่ แต่ว่าถ้าเส้นเอเชีย ผมเห็นมันวิ่งเส้นรองทั้งนั้นเลยนะ เท่าที่ผมเจอ ส่วนเส้นหลัก ถ้าจะวิ่ง มันจะมีสเก๊าท์หน้า

    ตำรวจตั้งด่าน ถนนหลัก จะตั้งยาก รถเร็ว เรียกไม่ถูก เรียกแล้วชาวบ้านก็ด่าเพราะคุณสุ่มเรียก เรียกแค่3-5 นาที รถก็ติดไปครึ่งกิโลฯ 

    เพราะรถมันมาเร็วใช่มั้ย ก็ต้องเจาะเป็นเคสๆไป เรื่องยาเสพติดเคสแบบนี้  ต้องใช้การข่าว ถ้าสุ่มมันก็ยากเหมือนกันนะ

    คชสารเขี้ยวเล็บรับมือคลั่งยิง

    ส่วนเรื่องการป้องกันอาชญากรรม เหตุกราดยิงหรือเหตุอุกฉกรรจ์ใหญ่ๆ ทีนี่ก็มีชุดคชสาร หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สามารถทำงานได้ทุกเรื่อง

    เรื่องของอาชญากรรม เรื่องของงานป้องกัน งานปราบปรามทำได้หมด เป็นชุดพิเศษเกี่ยวกับเรื่องอาวุธด้วยเรื่องของงานนโยบาย ได้หมด

    ให้รองกอบ-พ.ต.อ.ศุภากรณ์ จันทาบุตรรองผู้การเป็นคนคุม เขาฝึกมาตั้งแต่นานแล้ว ชุดนี้ ก็เป็นชุดที่ทำควบคู่กับ นปพ.ภาค

    ศักยภาพน้องๆคอมมานโด

    จริงๆ ทุกจังหวัดจะต้องมี แต่ที่นี่ อาจจะเป็นการฝึกมาก่อน แล้วฝึกเยอะ ใช้งานมานาน  มีความพร้อมเหมือนอรินทราช แต่เป็นของจังหวัด แล้วเราไปสนับสนุนภารกิจของภาคด้วย เป็นชุดอาวุธพิเศษ มีกำลังพล 20 นาย ไปสนับสนุนท้องที่ได้เลย

    อย่างเวลามีเหตุวิกฤต ใช้คชสารไปทำงานได้เลย เรียกว่าเป็นชุดอาวุธพิเศษ น้องๆชุดหนุมาน คอมมานโด  ผ่านการฝึกฝนตลอด

    แล้วเรามีสนามยิงปืน มีสนามยุทธวิธีของตัวเอง จะฝึกกันตลอด แล้วทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง เป็นครูฝึกให้กับหน่วยอื่น ในพื้นที่ด้วย ในจังหวัดอื่นด้วย

    ยึดหลักใช้กม.อย่างเท่าเทียม

    สำหรับหลักการทำงานหรือสโลแกนของผมในฐานะผู้การตำรวจสระบุรี คือพิทักษ์ปกป้องสถาบัน ดำรงความยุติธรรมในสังคม สร้างค่านิยมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  มีอยู่ 3 เมนพ้อยท์ คือเรื่องของสถาบัน อันนี้ถือว่าสูงสุด

    การทำหน้าที่ของตำรวจ เป็นเรื่องของการทำให้เกิดความบาลานซ์ความยุติธรรมของสังคม ไม่ว่าคนตัวเล็กตัวใหญ่ ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เท่าเทียมกัน

    ให้ตำรวจและชาวบ้านมีความสุข

    อีกอย่าง คือ การสร้างค่านิยมให้มีความสุข  คือระหว่างตำรวจกับชาวบ้านทำงานนี่ ต้องรับได้ทั้งสองฝั่ง คือมีความสุขที่ทำงานแล้วบังคับใช้กฎหมาย แล้วเขามีความพอใจในสังคมคือทำงานอย่างมีความสุข

    ผมไม่เน้นบังคับตำรวจนะว่าจะต้องทำให้ได้อย่างนั้นอย่างนี้

    ให้เขายอมรับแล้วให้เขาทำ ถ้าเขาทำแล้วมีความสุขกับการทำงาน ผมว่า งานน่าจะออกมาแล้วมีผลสัมฤทธิ์มากกว่าที่จะเป็นการบังคับ

    นี่คือวิสัยทัศน์ส่วนหนึ่งในการดูแลทุกข์สุขพี่น้องประชาชน รวมทั้งกำลังพลตำรวจสระบุรี ในห้วงสถานการณ์โควิด-19ของ บิ๊กหน่อง-พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผู้การจังหวัดสระบุรี ครับ

    กากีกลาย2/8/64

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments