Tuesday, April 16, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยมีพระดี คิดไม่ดี ก็ไม่ช่วยอะไร

    มีพระดี คิดไม่ดี ก็ไม่ช่วยอะไร

    ชีวิตนักข่าวประจำกองปราบฯอย่างผม ได้รู้จักคนเยอะแยะ

    พี่ยะ-พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล อดีตเลขาฯปปง. ผมก็ได้มีโอกาสสัมผัส ได้เจอได้ทำข่าวพี่ยะ ตั้งแต่สมัยอยู่กองปราบปรามสามยอด

    ตอนนั้นพี่ยะเป็นสารวัตรอยู่กองกำกับการ 3 อยู่กับเพื่อนร่วมรุ่น นรต.34 พี่ทอม-ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ และ พี่ตุ๊-ประพนธ์ ไกรประยูร

    แต่ละคนก็เติบโตในชีวิตราชการแตกต่างกันไป

    ในส่วนพี่ยะ เติบโตไปเป็น ผบช.ภ.5 จเรตำรวจ(สบ8) รองจเรตำรวจแห่งชาติ ที่ปรึกษา สบ10(สืบสวน) จเรตำรวจแห่งชาติ ก่อนโอนย้ายมาเป็นข้าราชการพลเรือน ในตำแหน่ง เลขาธิการ ปปง.

    วันนี้มาย้อนอ่านบทสัมภาษณ์พระในคอที่พี่ยะเอาไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจ เมื่อครั้งเป็น ผบช.ภ.5กันครับ

    พระเครื่องนักสืบ เครื่องรางนักรบ
    ออกญาบุรีรัมย์

    ฝังตะกรุดหลวงพ่อคูณ 40 ปี เลือดไม่มีหยดจากตัว

    คุณสมบัติอย่างหนึ่งของนักสืบนั่นคือการมีพวกเยอะ คุณสมบัติข้อนี้มีอยู่ในตัว พล.ต.ท.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ผบช.ภ.5

    เริ่มรู้จักคนเยอะ สมัยเป็นรองสารวัตรอยู่สืบสวนใต้ และทำหน้าที่เป็นนายตำรวจติดตาม พล.ต.อ.แสวง ธีระสวัสดิ์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ อีกตำแหน่ง จากนั้นขึ้นเป็นสารวัตร และรองผู้กำกับการที่กองปราบฯ

    จากจับโจรฆ่าคน หันมาปราบโจรเศรษฐกิจ ติดยศนายพลที่ บก.อกสตม. ขึ้นเป็นรองผบช.ทำงานลับสันติบาล หนักไปทางเรื่องการเมือง

    ครบเครื่องแค่ไหนไม่น่าแปลกใจ เพราะไม่งั้น พล.ต.ท.ชัยยะ คงไม่นำรุ่น นรต.34

    “พระที่ผมใส่อยู่เป็นประจำนั้น คือเหรียญพระพังพระกาฬรุ่นแรก ของท่านพล.ต.ท.สรรเพชญ์ ธรรมาธิกุล ได้มาจากการทำพิธีสร้างศาลหลักเมือง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 30”

    พุทธคุณทางความเชื่อ ในเรื่องของการปกป้องบ้านเมือง “ทำให้ผมคิดดีทำดีมาตลอด ใครคิดดีได้ดี ใครคิดชั่วได้ชั่ว ผมถือคตินี้”

    “ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนชอบพระ ชอบมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะบ้านของต้นตระกูลทางแม่ผม ติดอยู่วัดกลางบางแก้ว นครชัยศรี นครปฐม หลวงปู่บุญ ผมก็มีไว้บูชา พระอื่นสะสมไว้ก็เยอะ อย่างพระเบญจภาคี ก็มีครบ”

    โตขึ้นหน่อย มาอยู่โคราช วิ่งเล่นอยู่หน้าวัดสระแก้วตอนนั้น หลวงพ่อคูณ มาจำวัดที่นั่น เขาเลยกลายเป็นศิษย์เอกหลวงพ่อคูณไปโดยปริยาย

    เหรียญรุ่นแรกๆ อย่างเหรียญพ่อคูณ รุ่น 2512 ออกวัดแจ้งนอกก็มี แต่ที่เด็ดกว่านั่นคือการได้ฝังตะกรุดทองคำของท่าน ตั้งแต่นายตำรวจคนดังอายุ 10 กว่า

    พล.ต.ท.ชัยยะจำได้วันนั้นวันเสาร์ 5 ตะกรุดที่ฝังเป็นตะกรุดทองคำ ยาวประมาณ 2 ซม.ใช้ตะปูตอกเข้าไปที่แขนซ้ายจนทะลุ จากนั้นท่านเอาตะกรุดใส่เข้าไปแล้วร่ายมนต์ พุทธคุณคือ ปกปักรักษา คุ้มครองแคล้วคลาด

    “จากวันนั้นมาถึงวันนี้ 40 ปี แล้ว ผมไม่เคยมีแผลให้ถึงเลือดเลยแม้แต่น้อย”

    “นอกจากที่ได้มาเองแล้ว ผู้ใหญ่ที่รักๆก็ให้มาเยอะ อีกอย่างผมชอบทำบุญ มากน้อยวัดไหนทำหมด ที่ภูมิใจคือการที่ได้ร่วมสร้างพระหลวงพ่อโสธร ปี 43 ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อบูชา และนำเงินรายได้มาเป็นสวัสดิการของตำรวจ”

    พระเครื่องที่สวมใส่ปัจจุบัน มีหลายองค์สลับสับเปลี่ยนกันไป ไม่ว่าจะเป็นพระสมเด็จ พระนางพญา พระยอดธงเนื้อทองคำ ครูบาศรีวิชัย ลูกอมหลวงปู่บุญ

    พระมีเยอะแทบจะครบ แต่การห้อยพระของผมขึ้นอยู่กับโอกาสและเวลา หลักๆของผมในการห้อยพระ คือช่วยให้มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้คิดดีทำดี”

    มีพระดี แต่คิดไม่ดีก็ไม่ช่วยอะไร….

    COP’S MAGAZINE VOL.05 NO.56 APRIL 2011

    เกษียณอายุราชการปี60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments