Monday, May 6, 2024
More
    Homeข่าวทั่วไปม.เชียงใหม่ จัดอบรมหลักสูตร RLP รุ่น1 อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ

    ม.เชียงใหม่ จัดอบรมหลักสูตร RLP รุ่น1 อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ

    ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจอาเซียน คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เชียงใหม่ จัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น RLP รุ่นที่ 1 ชี้ให้เห็นความสำคัญการค้าชายแดนทางภาคเหนือ เชื่อมโยง 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง

    เมื่อวันที่ 30 ก.ค.66  ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจอาเซียน (ASEANERC) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จัดอบรมหลักสูตรRegional Leadership Program (RLP) ผู้นำภาค Regional Leadership in GMS: อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ (ไทย เมียนมา สปป. ลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้) รุ่นที่ 1 ขึ้น ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ค. มีผู้บริหารหน่วนงานของบริษัท นักธุรกิจและผู้ประกอบการไทยในกลุ่ม CLMVT ในระดับกรรมการบริหารในองค์กร และผู้สนใจทั่วไปกว่า 20 คนเข้าร่วม

    วัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือของภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และภาคการศึกษา พัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันกับเพิ่มความรู้ให้กับผู้บริหารของไทยใน GMS ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจอาเซียน (ASEANERC) สร้างองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเรื่องภูมิภาค GMS เพื่อมุ่งสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายระหว่างนักวิชาการที่มีความรู้ความเข้าใจกับผู้บริหารภาคส่วนตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในระดับโลกและระดับภูมิภาค และนำไปสู่การเผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิชาการและงานวิจัยด้านภูมิภาคกับการเปลี่ยนแปลงของโลก

    ตลอดจนศึกษาการเข้ามามีบทบาทของจีนในอาเซียนที่อาจส่งผลกระทบหรือโอกาสในการเติบโตของประเทศไทยในอนาคต และการเติบโตของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อพัฒนาในการเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างไทย เพื่อนบ้าน และประเทศรอบอาเซียน

    สำหรับเนื้อหาประกอบไปด้วย การบรรยายข้อมูลเบื้องต้นการค้าชายแดนภาคเหนือกับบริบททุนจีน โดย รศ.ดร. นิสิต พันธมิตร หัวหน้าศูนย์วิจัยเศรษฐกิจอาเซียน ,สภาวะการค้าการเงินชายแดนสามเหลี่ยมทองคำ โดยนายจิรศักดิ์ นวปฏิภาณ รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย

    นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการค้าชายแดน ในประเด็นการชำระเงินของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน: ปัญหา อุปสรรค และความท้าทายของเงินบาท โดยนางผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จังหวัดเชียงราย รวมถึงประเด็นเรื่องกฎหมายการค้า การเงินชายแดน โดย รศ.ดร.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์และแผนงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    ทั้งนี้ มีตัวแทนหอการค้าจังหวัด มาบรรยาย หัวข้อ บริบทการค้าการลงทุนชายแดน และรับฟังการบรรยาย เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ โดยนายจิรศักดิ์ นวปฏิภาณ รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และหลังการบรรยายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้มีการลงพื้นที่เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์หอฝิ่น อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ลงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ สปป.ลาว รวมถึงลงพื้นที่ในตลาดแม่สาย ซึ่งในช่วงหยุดยาวมีรถผ่านเข้าออกด่านพรมแดน เป็นจำนวนมากทำให้การค้าคึกคักพอสมควร.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments