Thursday, April 18, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันรร.นรต.โกอินเตอร์

    รร.นรต.โกอินเตอร์

     

    วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564   ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน มีการพูดคุยระหว่างตำรวจไทยและตำรวจเกาหลีใต้ เป็นก้าวสำคัญของตำรวจทั้ง2ประเทศ

    เมื่อ พลตำรวจโท ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และคุณณฐิกา ปิตะนีละบุตร ภริยา พร้อม คณะผู้บริหารโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

    ได้ให้การต้อนรับ คุณ Park Min Yung กงสุลและที่ปรึกษาฝ่ายตำรวจ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย คุณ Kookin Han กงสุลฝ่ายตำรวจ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย และคุณJeong Seong Hee รองประธานสมาคมเกาหลีประจำประเทศไทย

    เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ประสานความร่วมมือทางด้านวิชาการและการต่างประเทศ ระหว่างโรงเรียนนายร้อยตำรวจ กับ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย

    เกี่ยวกับเรื่องนี้ พลตำรวจโท ธัชชัย  ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ กล่าวกับpolice newsvarities ว่า

    วันนั้น ตำรวจเกาหลี  มาคุยกัน  คือเราทำ MOU กับเขาแล้ว เรามาคุยในรายละเอียด ว่าทางเราก็อยากได้ความร่วมมือกัน มีการแลกเปลี่ยนกัน เราก็สนใจที่จะส่งตำรวจเราไปเรียนที่เกาหลี แล้วกลับมาเป็นตำรวจไทย  

    อีกอย่าง ทางเกาหลี ถ้าเขาสนใจ ก็ให้มาเรียนกับเรา แลกเปลี่ยนกัน นี่ เป็นครั้งแรก เราก็เสนอไป

    เขาก็สนใจ ก็จะขอดูรายละเอียด รวมทั้งความร่วมมือทางด้านไซเบอร์  ทางด้านฟิสิกส์คอล อานาไลซิส แล้วก็มีปัญหามาก ในเรื่องอาชญากรรมออนไลน์ ทางสังคมออนไลน์

    ก็คิดว่าเราน่าจะแลกเปลี่ยนกันความรู้เรื่องพวกนี้ แล้วทางเราเอง ก็มีหลักสูตรปริญญาโทอยู่แล้ว เราก็ยินดีถ้าเขาจะส่งคนมาเรียน 

    บิ๊กหวานครูใหญ่โรงเรียนนายร้อยตำรวจบอกอีกว่า

    ถ้าเขาส่งมา เราก็รับได้คือถ้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ  คิดว่าน่าจะประมาณ4 คน เหมือนกับเวียดนาม ที่เคยรับมาก่อนหน้าก็คล้ายๆ กัน

    แล้วปีนี้ก็คิดว่าเราจะขยายไปในส่วนของชาติอาเซียน เราจะไปพูดคุยในส่วนของประเทศในอาเซียน ว่าจะให้เขาส่งคนมาเรียนกับเรา เหมือนกับของเวียดนามกับเมียนมา และกัมพูชา เอาในประเทศอาเซียน ให้ส่งมาเรียนกับเรา แล้วเราก็ส่งกลับไป หลักการนี้ เราก็กำลังจะใช้ กำลังเสนอท่าน ผบ.ไป 

    แต่ตอนนี้ ช่วงโควิดหยุดไป 2 ปี ยังไม่มีนักเรียนต่างชาติมา แต่ครั้งนี้น่าจะมีเพิ่มจากเวียดนาม เมียนมา กัมพูชา  ก็คือเกาหลีใต้ แล้วก็ประเทศอื่นๆในอาเซียน 

    รัสเซีย เราก็คุย เราจะส่งไปที่รัสเซียด้วย แล้วรัสเซียจะส่งมาที่เราด้วย ถ้าส่งไปเกาหลี ไปรัสเซีย  คงจะใช้เวลา 4 ปี เหมือนกันจนรับปริญญา

    ไปเรียนตั้งแต่เริ่มสอบติดโรงเรียนนายร้อยตำรวจ  อาจจะเรียนที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ สักปีหนึ่ง แล้วเรียนภาษารัสเซีย แล้วก็ส่งไปเรียนที่นู่นต่อ อันนี้คาดว่าจะเริ่มประมาณปีหน้าจากที่คุยกันเพราะยังไง เวลาเขาส่งคนมาเรียนกับเรา เขาก็ต้องมาเรียนภาษากับเราก่อน เรียนภาษาไทย เสร็จแล้วอีกปีถึงจะเข้าไปเรียน 

    เกาหลีใต้ นี่ คือเขามาคุยกับเราเอง เพราะเขาก็มีความสัมพันธ์กับเรามาก่อน คือเมื่อก่อน ผมก็เคยไปที่เกาหลีใต้ ไปทำความสัมพันธ์กัน  ก็เลยคุยกัน อยากให้มีการแลกเปลี่ยน ก็คุยกันในหลักการในวันนั้น

    ของเราก็ปรับเยอะ เพราะเราต้องเรียนอะไรใหม่ๆ…..

    นี่คือก้าวแห่งอนาคตของโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน ที่จะกลายเป็นโรงเรียนตำรวจอินเตอร์ในยุค “ครูหวาน ครูใหญ่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ”ครับ

    กากีกลาย20/11/64

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments