Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองต่อศักดิ์”ตรวจเยี่ยมโครงการชุมชนยั่งยืน “เหมืองจี้ ลำพูน”

    “รองต่อศักดิ์”ตรวจเยี่ยมโครงการชุมชนยั่งยืน “เหมืองจี้ ลำพูน”

    เมื่อวันที่ 4 มี.ค.66 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผบช.สอท. และคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการ โครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ของ สถานีตำรวจภูธรเหมืองจี้ จังหวัดลำพูน  มี พล.ต.ต.วรพงศ์  คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ. ปิยะพงศ์ ชำนาญ ผกก.สภ.เหมืองจี้  ข้าราชการตำรวจ และประชาชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับ

    ทั้งนี้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และคณะ ตรวจเยี่ยมผลการการดำเนินการโครงการชุมชนยั่งยืน ของสถานีตำรวจภูธรเหมืองจี้ ซึ่งนำหลักการโครงการดังกล่าวนำร่องในพื้นที่หมู่บ้านสันมะกรูด หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านแป้ม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เบื้องต้นถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และสามารถเป็นแบบอย่างให้กับพื้นที่อื่นในการดำเนินการได้

    มีจุดเด่นของการดำเนินการอยู่ที่ การบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทหาร สาธารณสุข โรงเรียน และชุมชน ในการลงพื้นที่เพื่อสแกนหาผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในตำบล รวมกว่า 186 ครัวเรือน เพื่อนำตัวผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาและส่งต่อความยั่งยืนให้กับชุมชน

    นอกจากนี้ได้พูดคุยสอบถามผู้ที่ผ่านการบำบัดของโครงการชุมชนยังยืนบ้านสันมะกรูด รวมทั้งชื่นชมการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวของตำรวจที่บูรณาการร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ จนประสบความสำเร็จ

    โดยชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ของ สภ.เหมืองจี้ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ระดับดี ประจำปี 2565 ในโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด แบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา

    ภายหลังการตรวจเยี่ยมโครงการ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์กล่าวว่า

    การดำเนินโครงการชุมชนยั่งยืนของสถานีตำรวจภูธรเหมืองจี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่หมู่บ้านสันมะกรูด ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยสามารถที่จะคัดกรองประชาชน ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อค้นหาและนำตัวผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาจนหมด

    ทำให้ปัจจุบันไม่มีการรับแจ้งเหตุผู้ป่วยคลุ้มคลั่งที่มีอาการผิดปกติทางจิตอันเนื่องมาจากการใช้ยาเสพติด ซึ่งอาจก่อให้เกิดเหตุร้ายหรือความหวาดกลัวภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนได้ อีกทั้งยังส่งผลต่อการป้องกันอาชญากรรมภายในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

    อย่างไรก็ตาม โครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ เป็นนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจ ดำเนินการ โดยจะเป็นการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community Based Treatment : CBTx) บูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วนในชุมชน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และตัวชุมชนเอง

    เพื่อสร้างกลไกการบำบัดฟื้นฟูใกล้บ้านหรือภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง เปลี่ยนจากการบำบัดที่ต้องตัดขาดจากครอบครัวและโลกภายนอก เป็นการเข้าบำบัดที่ศูนย์ในชุมชนแทน รวมถึงมีการจัดหาการเรียนการสอนทักษะอาชีพ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการบำบัดสามารถกลับมาประกอบอาชีพได้ เป็นการส่งต่อความยั่งยืนให้กับชุมชน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments