Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองต่อศักดิ์”ตรวจเยี่ยมสภ.กาบเชิง ชายแดนสุรินทร์ กระชับสัมพันธ์ตำรวจกัมพูชา

    “รองต่อศักดิ์”ตรวจเยี่ยมสภ.กาบเชิง ชายแดนสุรินทร์ กระชับสัมพันธ์ตำรวจกัมพูชา

    เมื่อวันที่ 8 เม.ย.66 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รองผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รองผบช.ก.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานและการยกระดับการบริการประชาชนของ สถานีตำรวจภูธรกาบเชิง จ.สุรินทร์  

    มีพล.ต.ต.ชาญชัย พงษ์พิชิตกุล ผบก.ภ.จว.สุรินทร์ พ.ต.อ.ศิราเมษฐ์ ธานินพิทักษ์ รองผบก.ภ.จว.สุรินทร์ พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ศรีเสริม ผกก.สภ.กาบเชิง   ตำรวจในสังกัด ให้การต้อนรับ

     สภ.กาบเชิง มีพื้นที่รับผิดชอบ 473 ตารางกิโลเมตร มีเขตปกครอง 5 ตำบล 71 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วย ต.กาบเชิง ต.โคกตะเคียน ต.ตะเคียน ต.คูตัน และ ต.ด่าน ประชากรในพื้นที่ จำนวน 49,779 คน มีอาณาเขตติดต่อแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา คดีอาชญากรรมในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นคดียาเสพติด คดีพ.ร.บ.การพนันฯ และคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ปัจจุบันสถานีตำรวจภูธรกาบเชิง มีข้าราชการตำรวจอยู่ปฏิบัติหน้าที่ 92 นาย

    จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม  มี พ.ต.อ.ธนวัฒน์ พูลสวัสดิ์ ผกก.ตม.จว.สุรินทร์ พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองให้การต้อนรับ

    สำหรับจุดผ่านแดนภาวรช่องจอมถือเป็นเส้นทางข้ามแดนที่ใหญ่และสะดวกที่สุดของ จ.สุรินทร์ ที่จะไปยังกัมพูชา ทำให้มีการติดต่อสัญจรไปมา รวมทั้งเป็นแหล่งซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าที่สำคัญ

    โดยในเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา มีการเดินทางผ่านจุดผ่านแดน รวมกว่า 3 หมื่นครั้ง เป็นชาวไทยกว่า 23,000 คน ชาวกัมพูชากว่า 7,000 คน ประมาณการว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จะมีความคึกคักเป็นอย่างมาก จะมีปริมาณการเดินทางเข้าออกของชาวไทยและกัมพูชาและนักท่องเที่ยวจะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพ กลุ่มผู้ไม่หวังดี กลุ่มผู้กระทำความผิดกฎหมาย ฉวยโอกาสลักลอบกระทำความผิดได้

    หลังการตรวจเยี่ยม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า  นโยบายของพล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่เน้นย้ำสั่งการให้ข้าราชการตำรวจอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในห้วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ได้เน้นย้ำการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับชาวไทยและชาวกัมพูชาและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางผ่านจุดผ่านแดน

    พร้อมให้เพิ่มความเข้มในการตรวจตราช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน โดยบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และการกระทำความผิดอื่นๆ รวมทั้งให้มีการร่วมระดมปิดล้อมตรวจค้นอาชญากรรม โดยเฉพาะ ยาเสพติด อาวุธปืน และการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

    อีกทั้งกำชับกรณีปัจจุบันมักเกิดเหตุคนคลุ้มคลั่งซึ่งมีอาการทางจิต  ให้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุและจัดทำข้อมูลบุคคลที่มีอาการทางจิตเวชในพื้นที่ การลักลอบนำรถยนต์รถจักรยานยนต์ผ่านเข้าออกตามแนวชายแดน กรณีมีการจัดงานรื่นเริงในพื้นที่จะต้องมีมาตรการที่ชัดเจนเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง โดยเฉพาะอาวุธปืน

    ทั้งนี้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับต้องกำกับดูแลการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชา ห้ามมิให้มีการเรียกรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ เพื่อช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกให้ผู้กระทำความผิดกฎหมาย หากพบจะดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญาโดยเด็ดขาด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าว

    รองผบ.ตร.กล่าวว่า ขอขอบคุณไปยังข้าราชการตํารวจทุกนายทุกระดับชั้น ที่ต้องร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อดูแล ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ขอให้ทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ด้วย จิตวิญญาณของความเป็น “ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์” ยึดหลัก ยุทธวิธี และกฎหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง อดทน สมกับเป็น ตํารวจของ ประชาชน”

    ทั้งนี้ พื้นที่แนวชายแดนของจังหวัดสุรินทร์ มีระยะทางยาวกว่า 127 กิโลเมตร ในเขตพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สังขะ อ.บัวเชด อ.พนมดงรัก และ อ.กาบเชิง นอกจากจะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจการค้าที่สำคัญแล้ว ยังมีจำนวนช่องทางธรรมชาติมากถึง 39 ช่องทาง โดย

    ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมทั้งหน่วยงานตำรวจอื่นๆ ได้ยกระดับการปฏิบัติงานให้มีความพร้อม ทั้งการดูแลและอำนวยความสะดวกประชาชน การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติด ในทุกมิติ.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments