Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันรองต่อศักดิ์ ลงพื้นที่ชุมชนยั่งยืนสระบุรี แก้ปัญหายาเสพติดครบวงจร

    รองต่อศักดิ์ ลงพื้นที่ชุมชนยั่งยืนสระบุรี แก้ปัญหายาเสพติดครบวงจร

    รองต่อศักดิ์ตรวจเยี่ยมกำลังพลแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ(ชุมชนยั่งยืน)ก่อนแวะถ้ำกระบอกเน้นให้ผู้เสพใช้หลักธรรมะควบคู่ฟื้นฟูรักษาร่างกาย และจิตใจ

    เมื่อวันที่ 24 ม.ค.66 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รองผบช.ก. ลงพื้นที่กองบังคับการตำรวจภูธรสระบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลในสังกัดภ.จว.สระบุรี และตรวจเยี่ยมการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ( ชุมชนยั่งยืน )

     มี นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รองผบช.ภ.1. พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี ตลอดจนข้าราชการตำรวจในสังกัดบก.ภ.จว.สระบุรี ให้การต้อนรับ

    ทันที่ที่มาถึงทางพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และคณะ ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ ตลอดจนโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จากนั้นพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และคณะได้เดินทางไปอาคารสิงห์สเตชั่น เพื่อตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ( ชุมชนยั่งยืน )


    จุดนี้เป็นที่ดินส่วนตัวของ พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รองผบก.ภ.จว.สระบุรี ที่ถูกนำมาทำโครงการชุมชนยั่งยืนแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ของ สภ.หนองแค  มี พ.ต.อ.สถิตย์  สังข์ประไพ ผกก.สภ.หนองแค ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปโครงการ  ที่ผ่านมาสถานที่แห่งนี้เคยได้รับรางวัลชุมชนยังยืนแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับประเทศมาแล้ว

    จากนั้นได้ไปตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการสุขวิมล  เป็นศูนย์ CCTV   สภ.หน้าพระลาน และตรวจคลังอาวุธ ดูการจัดเก็บและเบิกจ่ายอาวุธปืนของราชการ ให้เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


    ก่อนที่จะเดินทางไปวัดถ้ำกระบอก ต.ขุนโขลน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมศูนย์บำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด
    และศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งภายในจัดให้เป็นศูนย์ฝึกอาชีพให้กับผู้บำบัดยาเสพติด โดยจุดนี้จะเน้นการบำบัดและฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของผู้เสพยาเสพติด โดยใช้หลักทางการแพทย์ควบคู่กับหลักพระพุทธศาสนา โดยใช้สัจจะควบคุมจิตใจไม่ให้หวนกับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

    พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่านโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้ความสำคัญกับการปราบปรามยาเสพติดควบคู่กับการแก้ไขปัญหา ตลอดจนการฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดให้คืนสู่สังคม ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพสังคมขึ้น

    จากการตรวจเยี่ยมครั้งนี้เห็นถึงความคืบหน้าการดำเนินการในการฟื้นฟูสภาพของผู้ติดยาเสพติด โดยเฉพาะโมเดลถ้ำกระบอก ถือเป็นต้นแบบของการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดที่ ได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนาน  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุข ประสานการปฎิบัติร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ครบทุกมิติ


    นอกจากนี้ยังเน้นย้ำข้าราชการตำรวจให้ความสำคัญกับการลงชุมชนเข้าถึงพี่น้องประชาชน อีกทั้งในส่วนมาตรการในการพัฒนาระบบงานป้องกันและปราบปราม ของตำรวจ ได้ให้แนวคิดหัวหน้าโรงพักทุกนาย ปรับเปลี่ยนการออกตรวจพื้นที่ของตำรวจสายตรวจ ให้เน้นการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ โดยให้แนวคิด”Stop Walk & Talk” หมายถึง  การให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจต่าง ๆ หยุดพูดคุยกับประชาชน เพื่อถามปัญหาและความต้องการที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ไม่ใช่เพียงแค่ขับรถตรวจผ่านไปเรื่อย ๆ เท่านั้น  

    ลักษณะการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีสมุดพกไว้จดชื่อ และเบอร์โทร ของประชาชนที่ได้พูดคุย เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างตำรวจและประชาชน ตามนโยบาย 1 ตำรวจ 1 หมู่บ้าน ของพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. อีกด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments