Monday, May 6, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองต่าย-ผู้ช่วยอ้อ-ผู้ช่วยสำราญ”เยี่ยมชมการฝึกสยบคลั่งกราดยิงในห้างเซ็นทรัลศาลายา

    “รองต่าย-ผู้ช่วยอ้อ-ผู้ช่วยสำราญ”เยี่ยมชมการฝึกสยบคลั่งกราดยิงในห้างเซ็นทรัลศาลายา

    วันที่17 พ.ย.2566เวลา 08.00 น.ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา อ.สามพรานจ.นครปฐม

    พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.(ปป) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ปป 4) พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ปป 5,สส 3) และ ผศ.นพดล กรรณิการ กรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติผู้ทรงคุณวุฒิ

    ร่วมชมการฝึกซ้อมร่วมโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการตอบโต้สถานการณ์ กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน (Active Shooter Training)

    จากนั้นพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.(ปป) พร้อมด้วย พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ปป 5,สส 3) และ ผศ.นพดล กรรณิการ กรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติผู้ทรงคุณวุฒิร่วมประชุมเดินทาบไปที่  ห้องประชุมเสสะเวช ศฝร.ภ.7 บช.ภ.7

    เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟัง แนวทางการปฏิบัติจาก บช.ภ.7 เรื่องแผนมาตรการ แนวคิด การบริหารจัดการศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 เพื่อส่งเสริมงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ตลอดจนการควบคุมและปราบปรามผู้มีอิทธิพลในพื้นที่มี พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 พร้อมด้วย รอง ผบช.ภ.7 , ผบก. , รอง ผบก.(ปป) และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าประชุม และมี ผกก.ในสังกัด ภ.7 ร่วมเฝ้าฟัง ณ ที่ตั้ง

    สำหรับการฝึกซ้อมร่วมโครงการการฝึกอบรมหลักสูตรการตอบโต้สถานการณ์กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน (Active Shooter Training)ของตำรวจภูธรภาค 7 (จังหวัดนครปฐม) ร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา

    ด้วยเหตุการณ์คนร้ายกราดยิง (Active Shooter) เป็นสิ่งใหม่ในสังคมของประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในการตอบโต้กับเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงได้อย่างเหมาะสม จนทำให้เกิดการสูญเสียต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนหลายราย และหลังจากนั้นยังมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีกหลายเหตุการณ์

    ตร. จึงได้จัดการฝึกโครงการการฝึกอบรมหลักสูตรการตอบโต้สถานการณ์กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืนทั้งในส่วนผู้ปฏิบัติงาน และผู้ทำหน้าที่วิทยากร เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ หลักการปฏิบัติ และการเผชิญเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงของข้าราชการตำรวจให้สามารถตอบโต้กับเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับสถานการณ์ยิ่งขึ้น

    พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7  ตระหนักถึงความสำคัญดังของเหตุการณ์คนร้ายกราดยิง (ActiveShooter) ทั้งในส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด และภาคประชาชนในพื้นที่จะต้องสามารถทำงานประสานการปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    เพื่อลดความสูญเสียทั้งชีวิตร่างกาย และการปฏิบัติที่รวดเร็ว ลดความสับสน จึงได้มีแนวคิด
    ให้ ภ.จว.ในสังกัดดำเนินการฝึกอบรมให้ความรู้กรณีคนร้ายก่อเหตุกราดยิง (Active Shooter) แก่ข้าราชตำรวจในสังกัด ภาคประชาชน รวมทั้งทำการฝึกซ้อมรับมือเหตุการณ์ โดยกำหนดพื้นที่เสี่ยงภัยของแต่ละ ภ.จว. เพื่อฝึกซ้อมแบบบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงได้เริ่มดำเนินการจาก ภ.จว.นครปฐม

    ใช้วิทยากรจาก กก.ปพ.บก.สส.ภ.7 โดย พ.ต.อ.ต่อวงศ์ พิทักษ์โกศลผกก.ปพ.บก. สส.ภ.7  ได้รับการฝึกอบรมการโครงการการฝึกอบรมหลักสูตรการตอบโต้สถานการณ์กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน (Train The Tainer) จากของ ตร.

    มีการดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ระยะคือ
    1 เจ้าหน้าตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.7 จัดการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด เพื่อทำหน้าที่ผู้ช่วยครูฝึกจำนวน 33 นาย ระหว่างวันที่ 30 ต.ค. – 3 พ.ย. 66 ณ กก.ปพ.บก.สส.ภ.7

    2. วิทยากรจาก กก.ปพ.บก.สส.ภ.7 ฝึกอบรมข้าราชการตำรวจในสังกัด ภ.จว.นครปฐม จำนวน32 นาย ระหว่างวันที่ 6 – 10 พ.ย. 66 ณ กก.ปพ.บก.สส.ภ.7

    3. วิทยากรจาก กก.ปพ.บก.สส.ภ.7  ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา และ
    ภาคประชาชน จำนวน 100 นาย ระหว่างวันที่ 14 – 15 พ.ย. 66 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา

    หลังจากอบรมทั้ง 3 ระยะแล้ว ในช่วงระหว่างวันที่ 13 – 16 พ.ย. 66 ยังได้ซักซ้อม
    การฝึกร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและภาคประชาชน เพื่อทำให้สามารถปฏิบัติงานร่วมกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

    อีกทั้งยังมุ่งเน้นสร้างความตระหนักรู้แก่เจ้าหน้าที่ของศูนย์การค้าฝ่ายต่างๆ ซึ่งจะต้องมีบทบาทสำคัญยิ่ง ในการช่วยอพยพประชาชนให้สามารถหลบหนี หรือซ่อนตัวได้อย่างปลอดภัย รวมถึงการช่วยปฐมพยาบาล และเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินทางมาถึงอีกด้วย

    ในวันนี้ (17 พ.ย.66)  พ.ต.อ.ต่อวงศ์ พิทักษ์โกศล ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.7  จัดให้มีการสาธิตการฝึกตอบโต้สถานการณ์คนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน(Active Shooter Training) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา แบบบูรณาการทั้งการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไประงับเหตุ ในส่วนภาคเอกชนทั้งในส่วนเจ้าหน้าที่ของศูนย์การค้าและประชาชนผู้เข้ามาใช้บริการให้สามารถตอบโต้และจัดการสถานการณ์ Active Shooter ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments