Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันรองเด่น ปิดประชุม Cybercrime อาเซียน

    รองเด่น ปิดประชุม Cybercrime อาเซียน

    “รอง ผบ.ตร. ปิดการประชุม Cybercrime อาเซียน ปลื้มได้รับความร่วมมือจากนานาประเทศ

    วันที่19 พ.ค.65 ที่ รร. แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา เมอร์ลิน บีช จ.ภูเก็ตพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เป็นประธานพิธิปิดการประชุม Cybercrime Conference for Law Enforcement Agencies and Partners

    มีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน 8 ประเทศ คู่เจรจานอกอาเซียน 7 ประเทศ ตำรวจที่ปฏิบัติงานด้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ รวมถึง หน่วยงาน Partners ของ Interpol เช่น Facebook, Microsoft, Trend Micro, Binance และ Meta เข้าร่วมประชุม

    หลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ กล่าวว่า หลายประเทศที่มาร่วมประชุมประสบปัญหาเกี่ยวกับ Cybercrime คล้ายๆ กันในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้เกิดปัญหาการว่างงาน ผู้คนเปลี่ยนวิถีชีวิตมาซื้อขายของออนไลน์มากขึ้น

    การประชุมครั้งนี้ แต่ละประเทศมีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ทั้งด้านเทคนิคการสืบสวนสอบสวนและการบังคับใช้กฎหมาย  หลังจากนี้ Interpol จะเป็นตัวกลางให้ประเทศสมาชิกได้แลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน

    รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามอาชญากรรมทางออนไลน์  ระหว่างการประชุม ได้แบ่งกลุ่มหารือปัญหาเรื่องคอลเซ็นเตอร์ ( Call Center) และการหลอกลวงออนไลน์ต่างๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น กัมพูชา ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และประเทศไทย เชื่อมั่นว่าจากการประชุมครั้งนี้  จะมี Partnership ที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments