Saturday, May 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“รองโจ๊ก”แถลงทลายทุนจีนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดผ่านแอปพลิเคชัน

    “รองโจ๊ก”แถลงทลายทุนจีนเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดผ่านแอปพลิเคชัน

     

    เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.และ ผอ.ศปน.ตร., แถลงว่า  ระหว่างปลายปี 64 ถึงปี 65  มีผู้เสียหายร้องทุกข์  กก.5 บก.ปอศ. กรณีกู้เงินมาจากแอปพลิเคชันเงินกู้นอกระบบชื่อ กระเป๋าให้ท่านมีที่ยืม และ Self service รวมถึงแอปพลิเคชันอื่นที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 40 แอปพลิเคชัน

    เรียกดอกเบี้ยโหดกว่าร้อยละ 2,080 ต่อปี และมีพฤติการณ์ข่มขู่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกหนี้ เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเสียหาย

    กรณีดังกล่าว ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) มีตนเป็น ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร.,รอง ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร.,รอง ผอ.ศปน.ตร.สั่งการให้ บช.ก. เร่งรัดปราบปราม

    พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.มอบหมายให้ บก.ปอศ. โดย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.สืบสวนหาเครือข่ายผู้กระทำความผิดดังกล่าวมาดำเนินคดี  

    กระทั่งวันที่ 15 ธ.ค.65 พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 กัวหน้าชุดปฏิบัติการส่วนกลาง ศปน.ตร.  ร่วมบูรณาการกับ น. ภ.1 ภ.2 ภ.5 และ ภ.7 รวมกำลังทั้งสิ้นกว่า 100 นาย บุกทลายเครือข่ายลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอปพลิเคชันชื่อ “Self service” และ แอปพลิเคชันอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกว่า 40 แอปพลิเคชัน

    มีพฤติการณ์ในการปล่อยเงินกู้ เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ทวงถามหนี้โดยส่งข้อความข่มขู่คุกคามผู้เสียหาย  จากการสืบสวนพบว่ามีกลุ่มทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง

    สามารถพิสูจน์ทราบบุคคลที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชั่นดังกล่าว และออกหมายจับผู้ต้องหา  23 หมาย ผู้ต้องหา 22 ราย และตรวจค้นเป้าหมาย  22 จุด ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี เชียงราย พะเยา ชลบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์

    จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้  20 หมาย ผู้ต้องหา 19 ราย ประกอบด้วย
    1. น.ส.เปา ลู่ ซัน ชาวจีน อายุ 34 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการที่ 828/2565 ลง 13 ธ.ค.65

    2. น.ส.ไช่ ซิง เหมย ชาวจีน อายุ 29 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการที่ 829/2565 ลง 13 ธ.ค.65 และหมายจับของศาลจังหวัดชลบุรี ที่ 737/2565 ลง 13 ธ.ค.65 และพวกที่เหลืออีก17คนทั้งหมดเป็นคนไทย

    ตรวจยึดของกลาง  7 รายการ ประกอบด้วย สมุดบัญชีเงินฝาก 5 เล่ม คอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง บัตรอิเล็คทรอนิกส์ 3 ใบ โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ซิมการ์ด 4 ซิม เราเตอร์ 1 เครื่อง อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ 5 เครื่อง  อายัดบัญชีเงินฝากที่เกี่ยวข้อง 33 บัญชี ยอดเงิน 5,293,869.77 บาท

    ทั้ง 19 ราย จะถูกดำเนินคดีในความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับเป็นทางการค้าปกติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง,ร่วมกันให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่” 

    จากการสืบสวนพบว่าแอปพลิเคชั่น กระเป๋าให้ท่านมีที่ยืม และ Self service มีลักษณะคล้ายกัน เมื่อดาวน์โหลดแอปพลิชันแล้ว  ภายในมีแอปพลิเคชันย่อยแฝงอยู่กว่า 40 แอปพลิเคชัน  ลูกหนี้สามารถเลือกกู้เงินได้  คิดค่าบริการร้อยละ 40 ของยอดเงินกู้ ต่อ 7 วัน หรือคิดดอกเบี้ยกว่า ร้อยละ 2,080 ต่อปี

    เมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ตามกำหนดเวลา  จะโทรศัพท์และส่งข้อความมาทวงถาม  ลักษณะข่มขู่คุกคามว่าจะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล

     สืบสวนเพิ่มเติม พบว่าผู้อยู่เบื้องหลังคือนายทุนชาวจีนที่เป็นผู้รับผลประโยชน์และเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับแอปพลิเคชันดังกล่าว  หลังจากที่มีการเปิดปฏิบัติการทลายแก๊งปล่อยเงินกู้ในครั้งนี้ มีความพยายามจะหลบหนีไปออกนอกประเทศ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปน.ตร. และชุดปฏิบัติการส่วนกลางติดตามจับกุมตัวได้ในที่สุด

    ในส่วนของแอปพลิเคชัน“กระเป๋าให้ท่านมีที่ยืม” มีแอปพลิเคชันอื่นที่เกี่ยวข้องกว่า 20 แอปพลิเคชัน พบว่าไม่เคยได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับแต่อย่างใด  ในระยะเวลา 6 เดือน กลุ่มคนร้ายใช้บัญชีธนาคารกว่า 20 บัญชี ในการกระทำความผิด มียอดเงินหมุนเวียนสูงถึง 1,000 ล้านบาท เมื่อได้กำไรจากการปล่อยเงินกู้นอกระบบแล้วจะรีบโอนเงินออกเป็นทอดๆ ในระยะเวลาที่รวดเร็ว

    ส่วนแอปพลิเคชัน“Self service” พบว่าไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับเช่นเดียวกัน  ในระยะเวลา 6 เดือน พบว่ากลุ่มคนร้ายใช้บัญชี 11 บัญชี ในการกระทำความผิด มียอดเงินหมุนเวียนกว่า 1,500 ล้านบาท และโอนเงินออกเป็นทอดๆ เช่นเดียวกัน

    นอกจากนี้ ทั้งสองแอปพลิเคชั่น นำกำไรดังกล่าวไปซื้อเป็นเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สินค้าและบริการ เพื่อให้ยากต่อการถูกตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่

    พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า   ศปน.ตร.  มีหน้าที่ในการปราบปรามแก๊งเงินกู้นอกระบบ  ปัจจุบันมีการกระทำผิดในหลายรูปแบบ  ปฏิบัติการในครั้งนี้ได้เข้าทลายแก๊งเงินกู้นอกระบบผ่านแอพลิเคชั่น  ทำให้สามารถเข้าถึงผู้ที่ต้องการกู้ได้ง่ายมากขึ้น

    แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้กู้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งแก๊งเหล่านี้จะเอามาใช้ในการข่มขู่เพื่อให้ผู้กู้ยินยอมชำระดอกเบี้ยมหาโหดถึงร้อยละ 40 ต่อ 7 วัน หรือร้อยละ 2,080 ต่อปี

    เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องรวมทั้งนายทุนชาวจีนที่อยู่เบื้องหลังแอพลิเคชั่นดังกล่าว พร้อมทั้งยึดทรัพย์สินและบัญชีที่ใช้ในการกระทำความผิดได้  จากนี้จะสั่งการให้มีการตรวจสอบทรัพย์สินเพิ่มเติมที่ติดตามยึดอายัดเพื่อนำมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะตรวจสอบการกระทำผิดในลักษณะของการปล่อยเงินกู้นอกระบบ เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

    หากพี่น้องประชาชนคนใดได้รับความเดือดร้อนจากแก๊งเงินกู้ หรือมีเบาะแสที่เป็นประโยชน์ สามารถแจ้งได้ที่ช่องทาง 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสามารถแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้เช่นกัน

    สุดท้ายนี้ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอฝากเตือนภัยถึงประชาชน อย่าหลงเชื่อในการกู้เงินจากแหล่งเงินกู้นอกระบบ ซึ่งไม่มีความน่าเชื่อถือและไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งยังเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการอนุญาตให้ผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลทางช่องทางต่างๆ เช่น การอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์

    หากต้องการตรวจสอบแหล่งเงินกู้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถตรวจสอบใบอนุญาตการปล่อยสินเชื่อได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

    – ธนาคารแห่งประเทศไทย เว็บไซต์ https://www.bot.or.th/app/BotLicenseCheck
    – สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เว็บไซต์ http://www.1359.go.th/picodoc/comp.php
    ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
    พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.5 บก.ปอศ. โทร 094 439 2557
    พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ จันทพันธ์ สว.กก.5 บก.ปอศ. โทร 092 938 8593

    “ผู้ต้องหาหรือจำเลยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด”ผอ.ศปน.ตร.”กล่าวแถลง”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments