Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันระวังคุก เล่นมุกโควิด-19 วันApril Fools' Day

    ระวังคุก เล่นมุกโควิด-19 วันApril Fools' Day

    สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือไม่สร้างความตื่นตระหนกแก่สังคม
    โดยอ้างว่าเป็นวัน “April Fool’s Day”

    วันนี้ 31 มีนาคม 63 ที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    เปิดเผยถึงกรณีในวันพรุ่งนี้เป็น วันโกหกโลก April Fool’s Day ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี โดยผู้คนมักจะพากันเล่นมุกตลกหลอกลวงกันเพื่อความสนุกสนานนั้น

    พลตำรวจโท ปิยะฯ กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (COVID-19)

    สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือในการงดการนำเสนอข่าว โพสต์ แชร์ ทำให้แพร่หลายทางสื่อต่างๆ หรือนำข้อมูลเท็จอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว

    หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารดังกล่าวให้เกิดความเข้าใจผิด เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด 19 ซึ่งเป็นการสร้างความสับสนและตื่นตระหนกแก่ประชาชนและสังคม โดยอ้างเหตุว่าเป็นวันโกหกโลก หรือ April Fool’s Day ไม่ได้

    หากฝ่าฝืนนอกจากจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐ อัตราโทษจำคุกไม่เกิน ๕ ปี หรือปรับไม่เกิน ๑๐๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับแล้ว

    ยังจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘ อัตราโทษจำคุกไม่เกิน ๒ ปี หรือปรับไม่เกิน ๔๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกด้วย”

    นอกจากนี้ พลตำรวจโท ปิยะฯ ยังฝากเตือนไปยังผู้ที่ฉวยโอกาสก่ออาชญากรรมในขณะนี้ ซึ่งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่างมีภารกิจสำคัญในการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด

    เช่น ยังคงฝ่าฝืนประกาศตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ การลักลอบเปิดสถานบริการ การรวมกลุ่มเล่นการพนัน การรวมตัวแข่งรถในทาง หรือการขับขี่รถขณะเมาสุรา

    รวมไปถึงมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสก่ออาชญากรรมเอารัดเอาเปรียบซ้ำเติมประชาชนในทุกรูปแบบ เช่น กักตุนสินค้าและบริการ การกู้ยืมเงินเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

    การหลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่างๆ หรือการหลอกลวงขายสินค้าทางสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น ขอให้หยุดการกระทำในทันที

    “เรื่องดังกล่าว พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญ โดยได้สั่งการมายัง พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อตัดช่องโอกาสในการกระทำความผิด

    รวมถึงบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

    รวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนทุกท่าน โปรดให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลและคำแนะนำด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

    หากพบว่ามีการฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments