Sunday, April 28, 2024
More
    Homeบทความทั่วไป "ร็อกกี้"ตัวตนของคนสู้ชีวิตที่แท้จริง "ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน"

     “ร็อกกี้”ตัวตนของคนสู้ชีวิตที่แท้จริง “ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน”

    อ่านบทความเรื่องราวสัพเพเหระสั้นๆ ของคุณเดเมียน วอวร์ซิเนียค ท่านผู้นี้ให้คำจำกัดความของตัวตนเองว่าเป็นเชฟระดับมือรางวัลท็อปเท็นของอังกฤษ ไม่กี่วันก่อน

    นึกครึ้มอกครึ้มใจนำมาถ่ายทอดต่อให้ผู้อ่านที่สนใจเรื่องราวแบบนี้บ้าง พอเป็นที่รื่นรมณ์ใจหรืออาจจะนำมาเป็นแรงบันดาลใจให้ฮึดสู้กับชะตาชีวิตที่ประดังประเด ถาโถมกระหน่ำ จะได้มีกำลังยืนหยัดลุกขึ้นสู้ชีวิตต่อไป ไม่ยอมพ่ายแพ้

    เรื่องราวนี้ก็ไม่ใช่อื่นไกล เป็นเรื่องของ “ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน” ดาราระดับตำนานของแวดวงภาพยนตร์ฮอลลีวูด นั่นเอง

    ย้อนตั้งแต่ตอนยังไม่มีชือเสียงโด่งดังเมื่อหลายสิบปีก่อน สตอลโลนต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อไขว่คว้าในอาชีพ “นักแสดง”ให้ได้อย่างสาหัสสากรรจ์ ขนาดถึงจุดหนึ่งที่ตกต่ำสุดแทบไม่มีจะกิน ต้องแอบขโมยเครื่องประดับของเมียไปขายกินมาแล้ว

    หนักสุดๆ โคตรๆ ก็สิ้นไร้ไม้ตอก เป็นคนจรหมอนหมิ่น เร่ร่อนนอนตามสถานีขนส่งก็ยังเคยประสบ ไม่มีเงินค่าเช่าห้อง ค่ากินค่าอยู่

    จุดที่เลวร้ายตกต่ำที่สุดถึงขนาดจูงสุนัขคู่ใจเร่ขายตามโรงเหล้าเพื่อแลกกับเงิน 25 ดอลล่าร์ เพราะไม่รู้จะเอาอาหารอะไรมาเลี้ยงเพื่อนคู่ใจตัวนี้ได้

    พอขายให้ใครคนหนึ่งได้ เขาก็เดินหันหลังน้ำตาไหลพรากอย่างน่าเวทนา

    ถัดมาราว 2 สัปดาห์ สตอลโลน ได้ชมการถ่ายทอดไฟต์ชกมวยอาชีพระดับตำนาน “โมฮัมหมัด อาลี”กับ “ชัค เว็ปเนอร์” โดยบังเอิญ

    มวยไฟต์นั้นเองที่จุดประกายวาบขึ้นมาในหัวของสตอลโลน เป็นไฟต์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เขาเขียนบทภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่เรื่อง “ร็อกกี้” Rocky สำเร็จด้วยเวลาแค่ 20 ชั่วโมงอย่างเหลือเชื่อ

    สตอลโลน นำบทสคริปต์เร่ื่องร็อกกี้ไปเสนอขายให้บริษัทสร้างหนังฮอลลีวูด ด้วยราคา 125,000 ดอลล่าร์ พร้อมมีข้อแม้ว่าต้องให้เขาแสดงนำเองอีกด้วย แต่โรงถ่ายหนังปฏิเสธอย่างไม่ใยดี เพราะต้องการใช้นักแสดงหรือดาราอาชีพจริงๆ เท่านั้น

    ซ้ำย้อนอย่างเจ็บแสบว่า “เขาดูเหมือนตัวตลกมากกว่า พูดก็ไม่ค่อยชัดถ้อยชัดคำ” ทำให้เขาต้องเดินกลับออกมาพร้อมสคริปต์หนังอย่างสิ้นหวัง

    อีกไม่นานต่อมา ทางโรงถ่ายหวนกลับมายื่นของเสนอขอซื้อบทหนัง 250,000 ดอลล่าร์ สตอลโลนก็ไม่ยอมขายให้อีก แม้ทางบริษัทสร้างภาพยนตร์นั้นจะเพิ่มให้เป็น 350,000 ดอลล่าร์ เขาก็ยังคงยืนกรานปฏิเสธ พวกนั้นต้องการแค่บทหนังของเขาแต่ไม่ต้องการให้เขาแสดงก็เท่านั้นเอง

    สตอลโลนก็ยังคงหนักแน่นไม่ยอมขายบทร็อกกี้ให้ใคร เพราะเขาต้องการสวมบทบาท “ร็อกกี้”ด้วยตัวเอง

    สุดท้าย ทางบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ก็ทนความดื้อรั้นอย่างหัวชนฝาของสตอลโลนไม่ไหว ยอมพบกันครึ่งทาง ด้วยข้อเสนอขอซื้อบทร็อกกี้ด้วยราคาเพียง 35,000 ดอลล่าร์ แลกกับให้ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน รับบทบาทดารานำของเร่ื่องไปในที่สุด

    ใครจะคิดว่า บทหนังที่สร้างขึ้นมาในเวลาแค่ 20 ชั่วโมง และด้วยฝีมือการแสดงของซิลเวสเตอร์ สตอลโลน จะกลายเป็น “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” ชนะรางวัลออสการ์

    นอกจากนี้ยังได้รางวัลผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยมและตัดต่อยอดเยี่ยม ตุ๊กตาทอง 3 ตัว รวมทั้งชื่อของสตอลโลนก็ถูกเสนอชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมด้วย

    ตลอดจนภาพยนตร์เรื่องร็อกกี้ยังได้ถูกบันทึกเป็นหนึ่งในตำนานของภาพยนตร์อเมริกัน ในฐานะภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ตลอดกาล

    คุณเดเมียน วอวร์ซิเนียค ตบท้ายข้อความของเขาด้วยว่า

    “ไม่มีใครรู้หรอกว่าคุณเก่งกล้าสามารถมีฝีมือยังไง นอกจากตัวคุณเองเท่านั้น คนทั่วไปมักจะตัดสินตัวคุณจากรูปลักษณ์ภายนอกและมองว่าคุณมีดีอะไร

    นอกจากคุณจะสู้ต่อไป สู้เพื่อสร้างตำนาน สู้เพื่อชัยชนะอันรุ่งโรจน์ อย่างไม่มีวันยอมแพ้อย่างเด็ดขาด”

    แม้มันจะเลวร้ายสุดๆ กระทั่งขายเสื้อผ้า นอนข้างถนนกับสุนัข มันก็โอเคนะตราบใดที่คุณยังมีลมหายใจอยู่ เรื่องราวของคุณก็ยังไม่ถึงบทอวสาน หยัดยืนฝืนสู้ต่อไป เดินตามความฝันและความมุ่งหวังอย่างไม่ย่อท้อ ไขว่คว้าให้จงได้

    ปัจฉิมลิขิต หลังจากภาพยนตร์ร็อกกี้ออกฉาย สตอลโลนก็ตามหาชายที่รับซื้อสุนัขคู่ใจของเขา พร้อมกับขอซื้อมันคืนด้วยราคานับหมื่นเหรียญ

    ดอนรัญจวน 16/1/2567

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments