Thursday, May 2, 2024
More
    HomeConner Relaxedวันสถาปนา กองกำกับการสุนัขตำรวจ191

    วันสถาปนา กองกำกับการสุนัขตำรวจ191

    วันที่ 3 มี.ค.66 พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผบก.สปพ. เป็นประธานพิธีติดยศให้รางวัลสุนัขตำรวจ ประจำปี 2566 เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองกำกับสุนัขตำรวจครบรอบปีที่69

     มีพ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี รอง ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รอง ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.ชัยกฤต โพธิ์อ๊ะ รอง ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.บดินทร์ ผาสุข ผกก.สุนัขตำรวจ บก.สปพ. , พ.ต.อ.วิฑรูย์ พูนพิพัฒนกิจ ผกก.สัตว์แพทย์ บก.สปพ. , พ.ต.อ.สุนทร มาลาเวช ผกก.ฝอ.สปพ. ข้าราชการสังกัดบก.สปพ. เข้าร่วม

    พล.ต.ต.ภานพ กล่าวว่า

    กองกำกับการสุนัขตำรวจ เป็นหน่วยงานในสังกัดกองบังคับการสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ  จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนภารกิจของตำรวจ  สุนัขตำรวจทุกนาย จะฝึกแยกตามสายงาน ตามประเภทการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสะกดรอยติดตามคนร้าย ค้นหายาเสพติด เก็บกู้ระเบิด สาธิต ช่วยเหลือผู้ประสบภัย พิสูจน์กลิ่นของกลางและภารกิจอื่นๆ ตามที่หน่วยงานตำรวจร้องขอ

    สุนัขตำรวจที่นำมาฝึกและใช้งาน จะมีอายุงานเฉลี่ย8 ปี ในการคัดสุนัขต้องคัดตามนิสัยของเขาด้วย เช่น ถ้าร่าเริงมากหน่อยจะนำไปค้นหายาเสพติด ถ้าไม่กลัวเสียงดังจะนำไปเก็บกู้วัตถุระเบิด การรับเข้ามานั้นใช้เวลาเป็นปี ต้องฝึกทั่วไป 3 เดือน ก่อนจะฝึกแยกตามสายงาน 6 เดือนและทดลองงานอีกถึง 6 เดือน จนจะได้บรรจุ

    ในปีนี้ได้มีพิธีมอบให้ยศ “สุนัขตำรวจตรี” และมอบรางวัลให้กับสุนัขตำรวจและผู้ควบคุม เพื่อเป็นการเล็งเห็นความสำคัญของสุนัขที่ปฎิบัติงาน และจนท.ผู้บังคับบัญชาสุนัข  มีทั้งสิ้น 87 ตัว

    ในจำนวนนี้มี“ไอร่า” สุนัขสายพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด เพศเมีย สีน้ำตาลดำ อายุ 3 ปี 11 เดือน และ “โคล่าร์” สุนัขสายพันธุ์ แม็กย่าวิสสล่า เพศผู้ สีน้ำตาลอายุ 5 ปี 3 เดือน  ทั้งมีส่วนในงานสนับสนุนภารกิจไขคดีในการหาคนร้ายทั้งคดีน้องชมพู่ และไอซ์หีบเหล็ก 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments