Monday, September 16, 2024
More

    วิมานหนาม

    ภาพยนตร์เรื่อง วิมาหนาม งานกำกับของ นฤเบศ กูโน ผู้กำกับหน้าใหม่ที่ไฟกำลังแรง และแปะตราค่าย จีดีเอช

    เชื่อว่าผู้ชมก็คงมั่นใจคุภาพว่างานที่ออกมาภายใต้ตราของ จีดีเอช นั้นไม่ขี้ริ้วขี้เหร่แน่นอ

    อีกส่วนสำคัญไม่แพ้กันก็คือ นักแสดงนำของเรื่องนี้ กำลังมาและอยู่ในช่วงขาขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อิงฟ้า วราหะ ผู้ชนะการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์2565 และเจฟ ซาเตอร์ ศิลปินมากความสามารถที่ไม่ใช่แค่โด่งดังในไทยแต่ชื่อเสียงยังขจรไกลถึงต่างแดน ทั้งคู่ต่างเป็นแม่เหล็กชั้นดี ที่ทำให้ผู้คนกล่าวขานถึงงานชิ้นนี้ในทางบวก

    เมื่อมองไปที่เนื้อหาใน วิมานหนาม ว่ากันตามตรงชื่อเรื่องก็ให้ความรู้สึกเหมือนนวนิยาย หรือละครทางโทรทัศน์

    เพียงแต่ภาพและเรื่องราวที่ปรากฏนั้นข้องแวะกับ ทุเรียน ผลไม้ที่มีหนามแหลม เปลือกหนา ต้องใช้แรงในการปลอกเปลือกออก เพื่อจะได้ลิ้มรเนื้อผลไม้ที่หลายคนยกให้เป็ราชาแห่งผลไม้ 

    นอกจากนี้ บทได้ใส่เรื่องของชายรักชายเข้าไปเพื่อให้เรื่องราวเข้มข้นขึ้ บอกเล่าถึงความไม่เมอภาคในสังคม เห็นได้ชัดเจนก็คือเรื่องเพ

    วิมานหนาม เล่าเรื่องผ่านตัวละคร 5 คน ที่มีชีวิตยึดโยงกัสวนทุเรียน แห่งหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอ เจฟ ซาเตอร์ รับบท ทองคำเป็นชาประเภท ชายรักชาย อยู่กินกับฉันสามี-ภรรยา กับ เสก (พงศกร เมตตาริกานนท์) โดยปลูกสวนทุเรียนหมอนทองเป็นอาชีพ

    แต่เหมือนชะตากลั่นแกล้ง เพราะวันหนึ่ง เสก ด่วลาโลกไปก่อนวัยอันควร ไม่เพียงความโศกเศร้าถาโถมเข้าหา ทองคำ แต่ยังเจอเรื่องช็อตฟีลกว่านั้นคือ

    ชายหนุ่มพบว่าตนเองไม่มีสิทธิ์อันชอบธรรมใด ๆ ที่จะเป็นเจ้าของ บ้าน ที่เป็นรังรักของตัวเองแลเสก รวมไปถึง สวนทุเรียน ที่ตอุตส่าห์ลงเงินไถ่ถอนจากจำนองมาให้แฟนหนุ่มลงแรงปลูกทุเรียนทั้งสวน

    แม้ในความเป็นจริงและแล้วประเทศไทยเราผ่าน กฎหมายสมรสเท่าเทียม ไปแล้ว แต่สำหรับ วิมานหนาม นั้นกฎหมายสมรสเท่าเทียมยังมาไม่ถึง

    ด้วยเหตุนี้เลยทำให้ ทองคำ ตกอยู่ในฐานะ เพื่อน ของ เสก ไปโดยปริยาย และผู้ที่ได้รับมรดกบ้านและสวนทุเรียนไปแบบไม่ต้องลงแรงอะไรเลก็คือก็คือ แม่แสง (สีดา พัวพิมล) โดย แม่แสงมีลูกเลี้ยงอีกคนคือ หม๋ รับบทโดย อิงฟ้า วราหะ หญิาวที่ไม่ใช่คนไทยแท้ และมีความมุ่งมั่นอยากเป็นบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมายของ แม่แสง

    แน่นอนว่า บ้าน ที่ดิน และทุเรียนที่กำลังออกผลงาม คือสมบัติที่ใครก็หมายตา โดยเฉพาะ ทองคำ แม่แสง และ โหม๋ ต้องมาขับเคี่ยวกันเพื่อแย่งชิงความเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดีย

    หลังจากการตายของ เสก เรื่องราวในภาพยนตร์ก็พาผู้ชมไปสำรวจตรวจสอบความรู้สึกนึกคิดและเหตุผลของ ทองคำ แม่แสง และ โหม๋ ว่าทำไมพวกเขาแต่ละคถึงคิดว่าตนเอง มีสิทธิ์ที่จะครอบครองทรัพย์สินเหล่านี้อย่างชอบธรรม!

    พร้อมกันนั้นก็โชว์การชิงไหวชิงพริบแบบไม่ยอมเพลี่ยงพล้ำต่อกัน เพราะเดิมพันของแต่ละฝ่ายสูงขึ้นเรื่อย ๆ

    ความสนุกของ วิมานหนาม จัดเต็มในเรื่องของดราม่าที่เริ่มต้นแบบนิ่ง ๆ ก่อนจะปะทุเหมือนภูเขาไฟระเบิด ใส่ฉากโรแมนซ์ระหว่างชายกับชายสุดดูดดื่มวาบหวิว มีฉากฟาดพันกัอย่างดุเดือดสะใจ และแม้จะบางช่วงตอหนังจะนำให้ผู้ชมรู้สึกไม่ชอบใจในตัวละครอยู่บ้าง

    แต่สุดท้ายแล้วพบว่าตัวละครทุกคนล้วนมีแง่มุมที่น่าเห็อกเห็นใจ ผ่านความทุกข์มาอย่างบอช้ำ

    สิ่งเหล่านี้ถูกเอามาห่มคลุมประเด็นการตีแผ่ให้เห็ว่าชีวิตของคนหลายคนถูกกดขี่ในรูปแบบต่าง ๆ ความเสียเปรียบทางด้านกฎหมาย และการตามหาความยุติธรรมเป็นเรื่องที่มืดมนเหลือเกิน!

    ส่วนบทสรุปของ วิมานหนาม ถ้าว่ากันตามตรงก็คืออาจไปยังไม่สุดนัก แต่ไม่ว่าอย่างไร นี่คืองานที่ให้แง่คิดที่ลุ่มลึกและวิพากษ์วิจารณ์สังคมได้อย่างแยบยลคมคาย.

    Blue Bird 24/8/67

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments