Thursday, April 18, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันหมายจับ “บังแจ๊ค”โพสต์สวมรอยFB”แตงโม”

    หมายจับ “บังแจ๊ค”โพสต์สวมรอยFB”แตงโม”

    ตำรวจไซเบอร์ ขอศาลออกหมายจับ “บังแจ๊ค”มือโพสต์เฟซบุ๊กอ้างเป็นแตงโม “บิ๊กแจง” เตือนผู้ที่เอาโพสต์บังแจ็ค มาเผยแพร่ต่อ อาจต้องถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน เพราะเป็นการนำข้อความเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 

    วันที่ 9มิ.ย.65 มีรายงาน ศาลอาญามีนบุรี ได้ออกหมายจับตามคำร้องของพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 หมายที่ จ.574/2565 ลงวันที่ 9 มิ.ย.65  

    ให้จับกุมนาย ราจา  ซูลคาร์เนียน หรือบังแจ๊ค ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติมหรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการอื่นใด  ทั้งนี้โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูกหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย”

    การออกหมายจับครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่น.ส.อิศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์  หรือ กระติก ได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน บช.สอท.ให้สืบสวนดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์รูปภาพตัวเองในเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำข้อความเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

     หลังรับแจ้งบช.สอท. ได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบว่าผู้โพสต์คือนายราจา  ซูลคาร์เนียน หรือบังแจ๊ค  ได้ขออำนาจศาลออกหมายจับ

    ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.ได้เปิดเผยเรื่องศาลออกหมายจับบังแจ็คครั้งนี้ว่า

    เป็นคดีที่กระติก ได้เข้าแจ้งความกับ บก.สอท.1 ก่อนหน้านี้   หลังจากนี้บังแจ็คจะโพสต์เรื่องที่บิดเบือนเข้าข่ายหมิ่นประมาทอีก ก็จะตัองถูกแจ้งจ้อหาเพิ่มไปอีกเป็นกรรม ๆ ไป โพสต์ 10 ครั้ง ก็ดำเนินคดี 10 ครั้ง

    ขอเตือนผู้ที่นำโพสต์ของบังแจ็คมาเผยแพร่นั้น อาจจะเข้าข่ายขัอหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำข้อความเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยเช่นกัน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments