Wednesday, April 24, 2024
More
    HomeCan i showสกัดแรงงานต่างด้าวนำเชื้อโควิดเข้าไทย

    สกัดแรงงานต่างด้าวนำเชื้อโควิดเข้าไทย

     

    ผบช.สตม. ขนกำลังชุดใหญ่ตรวจชายแเดน เขมร-ลาว หลังการข่าวพบต่างด้าวทยอยลักลอบเข้าเมืองไทยหางานทำหลังปลดล็อกโควิด-19 กังวลเข้ามาแพร่เชื้อทำให้ระบาดรอบสอง

    พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผบช.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รองผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รองผบก.ตม.4 สตม.

    นำตำรวจตรวจคนเข้าเมืองชุดใหญ่ทั้งฝ่ายสืบสวนและทีมมันสมองจากกรุงเทพฯ ลงพื้นที่ตรวจตะเข็บชายแดนไทย -เขมร – ลาว หลังมีข้อมูลด้านการข่าวระบุว่า

    มีแรงงานต่างด้าวเริ่มทยอยลักลอบเข้าเมืองไทยอย่างผิดกฎหมายผ่านทางช่องทางธรรมชาติ เพื่อหางานทำในเมืองหลวงและเมืองท่องเที่ยว

    หลังจากที่รัฐบาลไทยปลดล็อกให้กิจการต่างๆเปิดทำการได้ และเตรียมที่จะเปิดผับบาร์อาบอบนวดในเร็วๆนี้ด้วย

    พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ได้รายงานไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ถึงสถานการณ์คนต่างด้าวเริ่มหลบหนีเข้าเมือง

    ผบ.ตร. สั่งการให้ตนนำชุดทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบ และพบว่าเริ่มมีคนต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านกำลังลักลอบและเตรียมการวางแผนที่จะเข้าเมืองไทยมาหางานทำโดยผ่านช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากไทยยังล็อกดาวน์ประเทศไม่ให้ต่างด้าวเข้ามาทำงาน

    การลักลอบดังกล่าวทำให้กังวลว่า คนต่างด้าวที่เข้ามาจะติดเชื้อโควิด-19 เพราะไม่ได้ผ่านมาตรการทางสาธารณสุขอย่างถูกต้อง อาจจะนำเชื้อมาแพร่นะบาดในไทยได้ทั้งที่ปัจจุบันเมืองไทยไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศมาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว

    “การหลบหนีเข้าเมืองของประเทศเพื่อนบ้าน มีการกระทำอย่างเป็นขบวนการทั้งเครือข่ายคนต่างชาติและคนไทย มาสร้างปัญหาให้บ้านเรา

    ต้องเข้มข้นในการจับกุม ให้ ตม. ร่วมกับตำรวจ ตชด. ทหาร ในการตรวจ สำคัญเจ้าหน้าที่รัฐอย่าไปรับจ้างขนคน ถ้าเอาเชื้อมาติด เราจะโดนหมด” พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวระหว่างการตรวจชายแดน จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ หนองคาย และ จ.บึงกาฬ

    ด้าน พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าวยอมรับว่า ไทยกำลังต้องการแรงงานจำนวนมากหลังการปลดล็อก แต่ไทยยังไม่เปิดพรมแดนจึงไม่สามารถให้แรงงานเข้าได้ ทำให้มีแรงงานต่างด้าวพยายามลักลอบเข้ามาหางานทำตามช่องทางธรรมชาติโดยเฉพาะริมแม่น้ำโขง

    ให้ประสานหน่วยที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจับกุมและขยายผล รวมทั้งตรวจยาเสพติดที่จะข้ามแดนมาด้วย เพราะที่ผ่านมา ตม.หนองคาย เคยจับยาบ้าไปแล้วกว่า 5 ล้านเม็ดและกัญชาจำนวนมาก

    ขณะที่พ.ต.อ.ธนรัฐ รุ่งโรจน์ดี ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า หนองคายอยู่ตรงข้ามเมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว

    ปกติจะมีคนลาวและแรงงานเข้าประเทศไทยจำนวนมาก แต่ปิดด่านถาวรและด่านชั่วคราวทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม คงมีรถบรรทุกสินค้าเข้าออกวันละประมาณ 500 คัน

    และตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนมีคนลาวข้ามกลับไปแล้ว 1,300 คน ที่ผ่านมาพบว่ามีคนไทยฉวยโอกาสหลอกลวงคนลาวว่าสามารถพาข้ามกลับประเทศได้ ตำรวจก็จับกุมไปแล้ว 3 คน ส่วนพวกหลบหนีเข้าเมืองมาหางานทำนั้นกำลังจับตาหาข่าวอยู่

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments