Tuesday, May 21, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสธ.ชลบุรีมอบโล่สืบภาค2 บังคับใช้กม.จับผู้ให้บริการทางแพทย์อย่างไม่ถูกต้อง

    สธ.ชลบุรีมอบโล่สืบภาค2 บังคับใช้กม.จับผู้ให้บริการทางแพทย์อย่างไม่ถูกต้อง

     

    มอบโล่และประกาศเกียรติคุณ ด้านการดำเนินคดีทางกฎหมาย แก่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2

    วันที่ 29 เม.ย. 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมของ รพ.พานทอง อ.พานทอง จ.ชลบุรี

    นพ.อภิรัต กตัญญุดานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้มอบโล่และประกาศเกียรติคุณ การเป็นเครือข่ายการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค ด้านการดำเนินคดีทางกฎหมาย แก่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2

    เนื่องในโอกาส วันที่ 30 เม.ย. ของทุกปี รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวันคุ้มครองผู้บริโภคของไทย  ในห้วงเวลาที่ผ่านมา สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้ร่วมกับกองบังคับการสืบสวนสอบ สวนตำรวจภูธรภาค 2 จับกุม คลินิกรักษาโรคเถื่อน , ศัลยกรรมความงามเถื่อน , ทันตกรรมเถื่อน , ร้านขายยาเถื่อน , หมอเถื่อน , เภสัชกรเถื่อน รวมถึงสถานที่และผู้ให้บริการทางการแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง

    โดยได้ร่วมกันสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด มีผลการจับกุม ในปี พ.ศ.2565 จำนวน 10 ราย , พ.ศ.2566 จำนวน 38 ราย และ พ.ศ.2567 จำนวน 21 ราย เพื่อเป็นการป้องกันการให้บริการทางสาธารณสุขที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้บริการหรือประชาชนโดยทั่วไป โดยผู้ที่ไม่มีความรู้ทางการแพทย์อย่างแท้จริง ซึ่งกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 และสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี จะร่วมกันสืบสวนจับกุมอย่างต่อเนื่องต่อไป

    ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ความผิดที่พบบ่อย เช่น การเปิดคลินิกเถื่อน ถือเป็น การประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ,

    หมอเถื่อน ถือเป็นการประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ การขายยาเถื่อน ถือเป็นการจำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท
    .

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments