Saturday, September 7, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันสภ.วิชิต ยืนหนึ่งระดับโรงพัก ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ รับมือคดีฉ้อโกง

    สภ.วิชิต ยืนหนึ่งระดับโรงพัก ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ รับมือคดีฉ้อโกง

    สถานีตำรวจถือเป็น “จุดแตกหัก” ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีภารกิจ บทบาทหน้าที่สัมผัสใกล้ชิดและให้บริการประชาชน

    สถานการณ์ปัจจุบัน การซื้อขายในโลกออนไลน์นิยมกันอย่างแพร่หลายเพราะสะดวก ลดการเดินทาง แต่บางครั้งสินค้าที่ได้ไม่ตรงปก มีการฉ้อโกง เกิดการฟ้องร้องแจ้งความกันอยู่บ่อยครั้ง

    สภ.วิชิต จ.ภูเก็ต เป็น1 ในโรงพักที่เปิดเกมรุก เปิดศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี่ พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.วิชิต เล่าให้ฟัง

    ตั้งทีมรับเรื่องเฉพาะ

    เมื่อประชาชนเข้ามาแจ้งความ เรื่องถูกฉ้อโกงออนไลน์ ทั้งวอล์กอิน หรือแจ้งความออนไลน์ มาแล้วก็จะมาที่ห้องนี้ๆ ตั้งอยู่บนชั้น 2 ของโรงพัก จะมีพนักงานสอบสวน  มีแอดมิน 

    ทีมงานสืบสวน ประกอบไปด้วย ร.ต.อ.สานิตย์ ไอยสุวรรณ์ รองสวป.สภ.วิชิต  ทำหน้าที่ประสานงานกับธนาคาร ร.ต.อ.ณัฐธีร์ พิชิตชัยนิธิเมธ รองสว.สส.สภ.วิชิต  เจ้าหน้าที่สืบสวน ร.ต.ท.วุฒิชัย จันทร์ไผ่ รองสว. (สอบสวน) สภ.วิชิต และด.ต.เลิศกร วงศ์เปี่ยมศักดิ์ ผบ.หมู่(ป.)สภ.วิชิต ทำหน้าที่แอดมิน

    ถูกโกงออนไลน์มาห้องนี้

    เวลาประชาชนมาแจ้งความ นั่งตรงนี้ปุ๊บ ร้อยเวรก็สอบปากคำไปเลย เฉพาะฉ้อโกงออนไลน์ จะมาที่ห้องนี้  ขณะที่ร้อยเวรสอบปากคำ แอดมิน ต้องบันทึกข้อมูลไปด้วย ให้ในฝั่งของประชาชน   ส่วนฝ่ายสืบสวนก็รับทราบข้อมูลพร้อมกันทีเดียว หลังสอบปากคำ ใช้เวลาประมาณชั่วโมง ไม่เกิน 2 ชั่วโมงก็เสร็จ เพราะส่วนใหญ่ประเด็นในระดับสถานีตำรวจ ก็ไม่สลับซับซ้อน ไปลงประจำวัน 

    จากนั้นร้อยเวรสอบสวนจะพิมพ์บันทึก แจ้งรายงานการสืบสวนตามระเบียบ  ให้ฝ่ายสืบสวนไปตรวจสอบบุคคลคนนี้ มีชื่อซ้ำหรือไม่ ถ้าชื่อไม่ซ้ำ รายงานมาเลย จะได้เอาข้อมูลนี้ไปอายัดบัญชี  

    ให้นายตำรวจประสานแบงก์

    ส่วนนี้ ร.ต.อ.สานิตย์ มีคอนเน็คชั่นกับธนาคาร คอยประสานเอกสาร อายัดบัญชีกับธนาคาร  คือเราถือว่าเป็นการให้เกียรติธนาคารด้วย ไปประสานงานโดยตำรวจสัญญาบัตร ถือหนังสือไปขออายัดบัญชี  ขอข้อมูลบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้อง จากการปฏิบัติที่ผ่านมา ถือว่าได้ข้อมูลค่อนข้างรวดเร็ว 

    เริ่มเปิด1มี.ค.65

    ผลดำเนินการที่ผ่านมา  เริ่มเปิดตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2565  มีผู้มาใช้บริการ ทั้งแจ้งความออนไลน์ มีทั้งวอล์กอิน รวมทั้งหมดประมาณ 156 ราย  ตอนที่จะเข้ามาแจ้งความออนไลน์   วอล์กอินมาได้เลย  ถ้าเขาทราบจากสื่อทั่วไป ก็พิมพ์ลงในระบบไทยโปลิศออนไลน์ดอทคอม  ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับทราบได้จากสื่อประชาสัมพันธ์ทั่วๆไป  สแกนคิวอาร์โค้ด แล้วเข้าไปได้เลย 

    เข้าpoliceonline.com

    ต้องเข้ามาที่ไทยโปลิศออนไลน์ดอทคอม แล้วเลือกเอาว่าแจ้งที่ไหน ที่วิชิต แล้วไปกรอกข้อมูลว่า นี่แจ้งความไว้แล้วทางออนไลน์ ให้ใส่ข้อมูลคร่าวๆ แล้วแอดมิน ตร.จะส่งเรื่องมาให้ สภ.วิชิต รับดำเนินการ พอรับมาแล้ว แอดมิน จะ โทร.ไปสอบถามผู้เสียหาย  สะดวกจะเข้ามาให้ปากคำพนักงานสอบสวน เมื่อไหร่ 

    ลงมาดูด้วยตัวเอง

    คือจริงๆทั่วประเทศจะต้องดำเนินการอย่างนี้  แต่ในส่วนของ สภ.วิชิต เมื่อผู้บังคับบัญชาให้ความใส่ใจ คิดว่าเป็นเรื่องที่ต้องขับเคลื่อนพร้อมกันทั่วประเทศ ผมเลยลงมาดูด้วยตัวเอง มาจัดเป็นห้อง เป็นศูนย์ จริงๆแล้วทุกโรงพักในภูเก็ต และทั่วประเทศก็ดำเนินการในลักษณะนี้ แต่จะเป็นรูปแบบเดียวกันหรือไม่ ก็แล้วแต่การบริหารงานของแต่ละแห่ง 

    ผู้ใหญ่ชมเรื่องประสานแบงก์

    ทีนี้สิ่งที่ผมเคยดำเนินการแล้วผู้บังคับบัญชาให้ความชื่นชม  คือเรื่องของการตรวจสอบข้อมูลบัญชีธนาคาร  หลายๆ สถานีมีปัญหาคือว่า การตรวจสอบข้อมูลบัญชีธนาคาร ทำได้ช้า ทำให้การดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ทำได้ช้า 

    ต้องขอขอบคุณ ร.ต.อ.สานิตย์ ที่เป็นมือประสาน 10 ทิศ ถือไปเซ็นทรัล เดินทุกธนาคารเลย เซ็นทรัล อยู่ในเขตวิชิต แบงก์ทุกแบงก์ อยู่ในเซ็นทรัลหมด 

    ลดขั้นตอนไปสำนักงานใหญ่        

    เราใช้เป็นตัวกลางในการประสาน   เช่น ธนาคารกสิกรไทย เขาจะทราบหมายเลขบัญชี ว่าหมายเลข 10 หลักนี้นะ ที่ฉ้อโกงเขา จะรู้ว่าบัญชีปลายทาง สาขาอะไร ทีนี้ผู้กองสานิต จะถือเอกสารจากพนักงานสอบสวน ไปธนาคารกสิกรไทย สาขาเซ็นทรัล ช่วยดูให้หน่อย ว่าอันนี้สาขาอะไร ธนาคารจะส่งเป็นเอกสาร หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์  ยิงตรงไปยังสาขานั้น ไม่ต้องส่งไปยังสำนักงานใหญ่

    อายัดบัญชีรวดเร็ว

    โรงพักทั่วๆไป มักจะส่งไปยังสำนักงานใหญ่ พอสำนักงานใหญ่ จะมีหลายขั้นตอน   ผมว่ากินเวลา 2-3 เดือน แต่ถ้าทำวิธีนี้ 5-7 วัน เราได้แล้ว  ผมถึงบอกว่า  ต้องคิดทำ แล้วอายัดได้รวดเร็วที่สุด เพราะเราถือไปเลย ที่ผ่านมา 150 กว่าราย เราช่วยเหลือเขาได้

     1ใน3ได้รับการชดใช้

    ในกระบวนการที่เราอายัด ไม่ว่าจะอายัดทันหรือไม่ทัน ท้ายสุดแล้ว จะมีบัญชีปลายทางติดต่อมามอบตัว อาจจะเป็นบัญชีม้า อาจจะอายัดไม่ทัน แต่รู้สึกว่า บัญชีผมถูกอายัดแล้ว ก็โอเค.มาเจรจากับผู้เสียหาย  มาชดใช้ค่าเสียหาย อย่างนี้เป็นต้น

    ที่ผ่านมา 150 กว่าราย ก็มีอย่างน้อย 40-50 ราย ที่เราดำเนินการให้  กระทั่งผู้เสียหายได้รับการชดใช้คืน  ถือว่าเป็นความสำเร็จของเรา เพราะเราเร่งอายัดให้อย่างรวดเร็ว  จะมีผลหรือไม่มีผล แต่ท้ายสุดแล้ว เจ้าของบัญชี จะรู้ว่าบัญชีตัวเองถูกอายัด จะต้องมาดำเนินการทางกฎหมายต่อไป 

    ส่วนใหญ่แก๊งหลอกกู้เงิน 

    ส่วนใหญ่เป็นพวกการซื้อของออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์นี่ ไม่มี  ในพื้นที่ สภ.วิชิต มีแต่พวกซื้อของแล้วไม่ได้ของ หรือว่ากู้เงิน แล้วให้โอนเงินก่อน เช่น ตัวอย่าง ผู้เสียหายอยากจะกู้เงินสัก 5 หมื่นบาท ก็ไปหาข้อมูลในเฟซบุ๊ก ก็บอกว่า ให้แอดไลน์ไปเบอร์นี้ พอผู้เสียหายแอดไลน์ไป ก็คุยกัน  ผู้เสียหายจะบอกว่า ต้องการกู้เงิน  5 หมื่น ฝ่ายโน้นก็โอเค.บอกให้ส่งทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน ให้ดู แล้วรอระยะเวลา 10-20 นาที 

    ลวงดูความสามารถผ่อนชำระ

    ปลายทางก็จะบอกว่า ของคุณเครดิตบูโร ดี เจ้านายจะให้คุณกู้ได้ 5 หมื่นบาท แต่เดี๋ยวคุณทดลองโอนเงินมาก่อนซิ จะดูว่าคุณมีกำลังจะผ่อนรึเปล่า อย่าง 5 หมื่นนี่ ก็ให้โอนมาก่อน 5,000 พอฝ่ายผู้เสียหายโอนไป ปลายทาง ก็บอกว่า โอเค.คุณมีความสามารถในการผ่อน หัวหน้าน่าจะอนุมัติ เดี๋ยวเสนออีกครั้งหนึ่งนะ แล้วอีกสัก 10-20 นาที ก็จะมาบอกว่า โอเค. 

    เหยื่อหลงกลปิดช่องทางติดต่อ

    หัวหน้าบอกว่า คุณเครดิตบูโรดีมาก  จะเพิ่มวงเงินให้อีก 25,000 จากที่ต้องการแค่ 5 หมื่น ก็จะเป็น 75,000   ทีนี้ก็ต้องให้ส่ง ลองโอนมาดูก่อน ว่าคุณมีความสามารถผ่อนหรือปล่า ในส่วนที่ท็อปขึ้นไปอีก ก็ให้โอนอีก 25,000 ผู้เสียหาย ก็โอนไปอีก แล้วทางโน้นก็ปิดการติดต่อ  เท่ากับเคสนี้ผู้เสียหายโดนไป 3 หมื่น อย่างนี้เป็นต้น 

    เต้นทั้งแก๊งถูกอายัดบัญชี

    เราไปอายัดบัญชีปลายทาง ก็รู้ตัวบัญชีปลายทาง ส่วนใหญ่ที่มันหลอกก็จะมา คือมีทั้งมามอบตัวที่โรงพัก  มีทั้งที่ ติดต่อประสานผู้เสียหาย ชดใช้ หรือโอนเงินกลับไป ผู้เสียหายก็มาถอนแจ้งความ ถอนเรื่องให้ แต่ข้อมูลทุกอย่าง ยังอยู่ในระบบหมด  กรณีเป็นการฉ้อโกงธรรมดา ก็เป็นความผิดที่ยอมความกันได้ 

    ชดใช้ไม่ได้ตามแถว2-3

    แต่ผมมองว่า สิ่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือผู้เสียหายได้รับการชดใช้ เป็นสิ่งที่ดีที่สุด หรือบางเคส อาจจะจับตัวได้ แต่ก็ไม่มีเงินชดใช้  เราก็จะตามบัญชีแถว 2 แถว 3 ต่อไป ก็จะแจ้งให้ผู้เสียหายทราบ มีหลายราย อย่างเช่น คุณหมอ ที่ รพ.วชิระ ผมก็ตามเงินคืนให้ได้ 1 แสน เขาโดนแฮกไลน์ ส่วนใหญ่จะมีฉ้อโกง ซื้อของออนไลน์ โดนแฮกไลน์ กู้ยืมเงิน 

    ใช้รูปแบบเดียวกันรับเรื่อง 

    ส่วนใหญ่เป็นหลักๆประมาณนี้ แต่จำนวนเงินไม่เกิน 1 แสน ถ้าเกิน 1 แสน ก็จะเป็นมูลค่าเยอะ ส่วนใหญ่จะอยู่หลักหมื่น แต่ทุกคดี ไม่ว่าจะ 500 หรือ 1,000 หรือจะเท่าไหร่ ผมทำรูปแบบเดียวกันหมด  ทำพร้อมกันทั้งฝ่ายสอบสวน และฝ่ายสืบสวน  พงส.ก็ผลัดเปลี่ยน หมุนเวียนกันไป แต่แอดมิน มีอยู่ 2 ท่าน ที่คอยสนทนา ประสานงาน 

    ให้ชาวบ้านประเมินพอใจ

    จริงๆแล้ว พนักงานสอบสวน มีทั้งคนที่อาจจะอายุมากหน่อย อาจจะไม่เก่งเทคโนโลยี  ฉะนั้น ต้องให้ชุดสืบสวน หรือแอดมิน ทำหน้าที่ประสานงาน หรือเอาข้อมูลมาลงในระบบ แอดมิน 2 พนักงานสอบสวน 1 หัวหน้าชุดสืบสวน 1 แล้วก็ผู้นำส่งหมาย แล้วจะมีการประเมินความพึงพอใจ อันนี้ผู้บังคับบัญชา จะให้คิวอาร์โค้ด มา คือเป็นการดับเบิ้ลเช็คอีกทีหนึ่ง ว่าคุณทำงาน แล้วประชาชนพึงพอใจรึเปล่า

    ผู้ใหญ่ชมระดับโรงพักทำได้ดี

    จริงๆแล้ว มันอยู่ในใจเราอยู่แล้ว ว่าจะ 500 หรือ 1,000 ผมทำให้หมด เราก็มาหาวิธีการ แล้วทีนี้เราค้นพบวิธีการ ว่าพอส่งหนังสือไปธนาคารแล้วปุ๊บ เราได้รับการตอบเป็นหนังสือจากธนาคาร รวดเร็ว ก็ชื่นใจตรงนี้ ตอบสนองเร็ว

    ตรงนี้เราภูมิใจ เคยนำเสนอให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ท่านก็บอกว่า ความสามารถในระดับสถานีตำรวจ อย่างนี้ ถือว่ามีการบริหารงานที่ดี 

    “ทางท่าน ผบช.ก็เคยมาตรวจเยี่ยม ที่ สภ.เมืองภูเก็ต ท่านก็ให้ผมได้นำเสนอ ผมก็นำเสนอในลักษณะที่เราปฏิบัติจริง แล้วเราก็ยังปฏิบัติอยู่จนมาถึงปัจจุบันนี้…”

    พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.วิชิตกล่าวปิดท้าย

    ครับ…ตำรวจมีหน้าที่หลักๆบำบัดทุกข์ บำรุงสุขปวงประชา คนขึ้นโรงพักมีแต่คนเดือดร้อนมาทั้งนั้น เพราะฉะนั้นทำยังไงให้ความเดือดร้อนนั้น “จากหนักเป็นเบา ทุเลาเป็นหาย”

    ทำตรงนั้นได้ ชาวบ้านก็รักตำรวจครับ

    กากีกลาย13/8/65

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments