Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสอบสวนกลางทลายเครือข่ายเงินกู้นอกระบบดอกมหาโหด

    สอบสวนกลางทลายเครือข่ายเงินกู้นอกระบบดอกมหาโหด

    ตำรวจสอบสวนกลางทลายเครือข่ายเงินกู้นอกระบบ พบเงินหมุนเวียนกว่า 60 ล้านบาท

    เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 25 พ.ค.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการพล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.,พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปพ. พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ.และ พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.5 บก.ปอศ.

    นำกำลังทลายแก๊งเงินกู้ออนไลน์นอกระบบ “Surecashmanagement” (ชัวร์แคชแมนเนจเม้นท์) เครือข่ายการปล่อยเงินกู้รายใหญ่ ที่ปล่อยสินเชื่อนอกระบบให้กับผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  

    หลังเข้าตรวจค้น3 จังหวัด ได้แก่ จ.สมุทรสาคร จ.นครปฐม และ จ.จันทบุรี จับกุมตามหมายจับได้ 5 ราย มีนายชัยวัฒน์ อายุ 37 ปี,น.ส.ศิรภัสสร อายุ 38 ปี,นายภาสิยุทธ์ อายุ 23 ปี,นายต้อย อายุ 27 ปี และนายปิยพัทธ์ อายุ 28 ปี

    ขยายผลจับกุมนายอนุวัฒน์ อายุ 27 ปี นายชูศักดิ์ อายุ 37 ปี นายชนาทิพย์ อายุ 27 ปี นายชลทิศ อายุ 32 ปี นายพงศธร อายุ 29 ปีนายจักรกริช อายุ 32 ปี รวมดำเนินคดีทั้งสิ้น 11 ราย พร้อมเชิญผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าร่วมกระทำผิด มาสอบปากคำ อีก 3 ราย

    ยึดของกลาง สมุดบัญชีเงินฝาก บัตรเอทีเอ็ม โทรศัพท์มือถือและไอแพด คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ปืนสั้น 2 กระบอก ปืนยาว 1 กระบอก กระสุนปืน 476 นัด (เป็นกระสุนปืนM16 รวม 318 นัด) เอกสารสินเชื่อและเอกสารที่เกี่ยวกับการกู้เงินต่างๆ หลายรายการ ตรวจสอบเส้นทางการเงินพบมีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 60 ล้านบาท

    สำหรับความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน และเครื่องกระสุน ได้แยกดำเนินคดีผู้ต้องหาที่ 1 และ 2นำส่งสภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี  ผู้ต้องหาที่เหลือ นำตัวส่ง กก.5.บก.ปอศ. ดำเนินคดี

    การตรวจค้นจับกุมครั้งนี้ เมื่อปลายปี 2564 มีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสกลุ่มเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์นอกระบบ  มายังศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร)

    เครือข่ายดังกล่าว เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก ถ้าเป็นผู้กู้รายย่อยที่กู้ในวงเงินไม่สูงมาก ต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 160 ต่อเดือน แต่ถ้าเป็นผู้ประกอบธุรกิจฯ กู้ในวงเงินที่สูง จะต้องจ่ายดอกเบี้ยรายวันในอัตราร้อยละ 3 ต่อวัน หรือร้อยละ 90 ต่อเดือน จนกว่าจะมีเงินต้นมาชำระ

    สืบสวนพบกลุ่มคนร้ายได้ เปิดเว็บไซต์  www.surecashmanagement.com กลุ่มเป้าหมายเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน

    ขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อของเว็บไซต์นี้ไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตน  ไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน หากเป็นผู้ประกอบธุรกิจฯ กลุ่มคนร้ายจะไปสำรวจกิจการเพื่อประกอบการพิจารณา

    เมื่อสินเชื่ออนุมัติแล้ว จะโอนเงินไปให้ผู้กู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตของธนาคาร  จะหักยอดเงินกู้เป็นดอกเบี้ยงวดแรกไว้ก่อน หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ จะโทรศัพท์ข่มขู่  ระรานผู้กู้ถึงที่บ้าน ที่ทำงาน หรือสถานประกอบการ

    กระท่ังตำรวจรับเรื่องร้องเรียน สืบสวนจนทราบตัวผู้ร่วมขบวนการ  ขออนุมัติหมายจับศาลอาญาในความผิดฐานร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ก่อนนำกำลังปิดล้อมตรวจค้นบ้านพัก และสำนักงานของกลุ่มคนร้ายดังกล่าว

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments