Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสอบสวนกลางบุกรวบนายทุนอีสานจ้างตัดไม้

    สอบสวนกลางบุกรวบนายทุนอีสานจ้างตัดไม้

    เช้าวันที่ 23 ธ.ค.64  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการ  พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พล.ต.ต.มานะ กลับสัตบุศย์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รองผบก.ปทส. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป.

    นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.3 และ กก.6 บก.ป. ร่วมกับตำรวจ บก.ปทส. และ บก.ภ.จว.ตรัง นำกำลังติดตามจับกุมตัว นายจิตติ อายุ 51 ปี และ นายศักดิ์ อายุ 50 ปี สองผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดตรัง ข้อหาลักทรัพย์ และร่วมกันตัดไม้หวงห้าม(ไม้พะยูง) โดยไม่ได้รับอนุญาต จับตัวผู้ต้องหาทั้งสองรายได้ที่บ้านพักในพื้นที่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

    สืบเนื่องจากช่วงเย็นวันที่ 13 พ.ย.  มีกลุ่มชาวบ้านแอบลักลอบเข้าไปตัดไม้พะยูงหรือไม้หวงห้าม ในสวนป่าเนื้อที่ 14 ไร่ ต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นเขตพื้นที่หวงห้าม โดยได้ไม้พะยูงไป 3 ต้น มูลค่าประมาณ 8,800,000 บาท เข้าตรวจสอบจนทราบว่ามีการทำกันเป็นขบวนการเป็นเครือข่ายลักลอบค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

    เริ่มจากนายศักดิ์ อาชีพผู้รับเหมาก่อสร้าง เป็นนายทุน  ว่าจ้างให้ นายจิตติ อาชีพนายหน้าค้าไม้ จัดหาไม้พะยูงมาให้ ก่อนจะว่าจ้างต่อไปยังกลุ่มชาวบ้านให้ไปลักลอบตัดไม้พะยูง ในเขตพื้นที่หวงห้ามดังกล่าว

    พนักงานสอบสวน สภ.กันตัง  รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ถือเป็นตัวการสำคัญของขบวนการ ซ่อนตัวอยู่ที่บ้านพักในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี  นำกำลังจับกุมตัวได้

    นอกจากนี้จากการขยายผลตรวจค้นบ้านพักนายศักดิ์ ยังพบท่อนซุงไม้พะยูงอีกหลายท่อนยึดไว้ตรวจสอบหาที่ไปที่มา

    สอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองรายรับสารภาพว่า ได้ว่าจ้างกลุ่มชาวบ้านเข้าไปลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตพื้นที่หวงห้าม จ.ตรัง จริง ไม้พะยูงเหล่านี้เมื่อได้มา จะลักลอบส่งขายต่อให้กับนายทุนชาวลาว เพื่อเพิ่มมูลค่าของไม้ให้สูงขึ้นไปอีก

    เบื้องต้นจึงนำตัวนายศักดิ์ พร้อมของกลางไม้พะยูงส่ง สภ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อดำเนินคดีในความผิดซึ่งหน้าจากการครอบครองไม้พะยูง ส่วนนายจิตติ นำตัวส่ง สภ.กันตัง ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments