Friday, March 29, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันสิ้นแล้ว อดีต ตชด.เชิญธงชาติลงเขาพระวิหาร

    สิ้นแล้ว อดีต ตชด.เชิญธงชาติลงเขาพระวิหาร

    เมื่อวันที่21 ก.ค.61 มีงานพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.อ.นิยม วัจนะลักษณ์ อดีตรองผู้บังคับการตำรวจภูธร เขต 6 จ.ขอนแก่น ที่วัดกลางพระอารามหลวง อ.เมืองบุรีรัมย์

    เขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ท่อน้ำดี เมื่อเวลา20.30น.วันที่17ก.ค.61 สิริอายุ 88ปี ท่ามกลางความอาลัยของคนในครอบครัว ญาติมิตรสนิทท่ีมาร่วมงาน

    ประวัติของ พ.ต.อ.นิยม เป็นชาวจ.ราชบุรี เกิดวันที่4ก.ย.พ.ศ.2473 สำเร็จการศึกษา ระดับมัธยมศึกษา จากร.ร.ไพศาลศิลป์ พ.ศ.2492 และเริ่มรับราชการเป็นตำรวจลูกแถว

    พ.ศ.2496 ติดยศ ร.ต.ต. หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยสำรองทหารบก รุ่นที่ 6 ฝ่ายตำรวจ ก่อนไปดำรงตำแหน่งผู้บังคับหมวดตำรวจตระเวนชายแดนเขต3 จ.อุบลราชธานี

    ปี พ.ศ.2508 เป็นผู้บังคับหมวด สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง จ.นครราชสีมา

    พ.ศ.2509เป็นหัวหน้าตำรวจ สถานีตำรวจภูธรโพธิ์กลาง จ.นครราชสีมาและผู้ว่าคดีประจำศาลแขวง จ.นครราชสีมา ก่อนย้ายเป็น ผู้บังคับกองสถานีตำรวจภูธรอำเภอบ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ

    พ.ศ.2512 ผู้บังคับกองสถานีตำรวจภูธรอำเภอนางรอง จ.บุรีรัมย์

    พ.ศ.2515 รองผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์

    พ.ศ.2519 ผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์

    พ.ศ.2523 ผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม

    พ.ศ.2524 ผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี

    พ.ศ.2526 รองผู้บังคับการตำรวจภูธรเขต6 จ.ขอนแก่น และเกษียณอายุราชการใน พ.ศ.2533

    แต่คนรุ่นหลัง รวมทั้งตำรวจรุ่นหลัง น้อยคนนักที่จะรู้ถึงวีรกรรมของ รองผู้การเขตภาค6คนนี้ ( ถ้าเป็นสมัยนี้ น่าจะเทียบเท่า ยศ พล.ต.ต.ตำแหน่ง รองผบช.ภาค)

     ก่อนจะมาเป็นตำรวจภูธร เขายังเคยเป็นตำรวจตระเวนชายแดน อยู่ในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สำคัญของประเทศไทยและของโลกก็ว่าได้

    ย้อนไปก่อนหน้านั้น วันที่24 ก.ย.2499 ร.ต.ท.นิยม วัจนะลักษณ์ ตำแหน่ง ผบ.มว.ตชด.ที่103 จ.อุบลราชธานี รับคำสั่งนำกำลังต.ช.ด.ไปรักษาเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ

    เป็นตำรวจหน่วยแรกที่เข้าไปปฎิบัติงานในพื้นที่ ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาขณะนั้นและปฎิบัติหน้าที่รักษาเขาพระวิหารเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่ปีพ.ศ.2499-2505

    เจ้าตัวเขียนบันทึก และอัดคลิป รวมทั้งเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ลูกหลานได้รับรู้เกียรติประวัติ ตระกูล”วัจนะลักษณ์”ว่า

    ตั้งแต่ปี2499-2505 ระยะเวลา 2,555วัน หรือ7 ปี ที่ตำรวจตระเวนชายแดนหมวดที่103 ที่มี ร.ต.ท.นิยม ได้รับคำสั่งนำกำลังให้ไปรักษาเขาพระวิหาร

    จนปีพ.ศ.2505 มีคำพิพากษาจากศาลโลกให้ไทยแพ้คดี ต้องเสียดินแดนเขาพระวิหารให้กับประเทศกัมพูชา

    วันที่15 ก.ค.ปีนั้นเอง ถือเป็นวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ของชาติ ไทย เพราะมีคำสั่งให้ถอนกำลังออกจากพื้นที่

    โดยมี พล.อ.ประภาส จารุเสถียร สั่งการให้ตำรวจตระเวนชายแดนภายใต้การนำของร.ต.อ.นิยม วัจนะลักษณ์ เป็นผู้เชิญเสาธงชาติไทยลงจากยอดเขาพระวิหาร ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 500 เมตร หรือมีจำนวนขั้นบันได162 ขั้น

    ตชด.103 ภายใต้การนำของร.ต.อ.นิยม รับคำสั่ง โดยระหว่างการยกเสาธงชาติไทยลงจากเขา162 ขั้น จะไม่มีการวางเสาธงชาติลงกับพื้นดินโดยเด็ดขาด เพราะคนไทยไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลโลก

    อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเป็นประวัติศาสตร์การสูญเสียดินแดนเขาพระวิหาร แต่หลังเสร็จสิ้นภารกิจครั้งนั้น มีคำชมเชยในการปฎิบัติหน้าที่รักษาเขาพระวิหารอันยาวนาน7ปี

    ถือเป็นความภาคภูมิใจ และเป็นเกียรติแก่ ร.ต.อ.นิยม เป็นอย่างมาก รวมทั้งพิจารณาความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษ เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งตามลำดับ

    แต่ในวันพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.อ.นิยม กลับไร้ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะจากกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อดีตต้นสังกัด

    เหลือแต่ความทรงจำและความภาคภูมิใจของครอบครัว “วัจนะลักษณ์”ที่มีอยู่เท่านั้น

    กากีกลาย23/7/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments