Saturday, September 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบตม.จับตุ๋นขายแมสก์เหยื่อสูญ1.4ล.

    สืบตม.จับตุ๋นขายแมสก์เหยื่อสูญ1.4ล.

     

    สายวันที่ 23 เม.ย. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชาติชาย ตันติวุฒิวร ผกก.1 บก.สส.สตม.

    ร่วมแถลงระดมกวาดล้างการขายหน้ากากอนามัยเกินราคารวมถึงหลอกขายหน้ากากอนามัยผ่านทางโซเชียลมีเดียซ้ำเติมประชาชนในวิกฤต โควิด-19

    ช่วงเดือนเมษายน จับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 11 คน แบ่งเป็นชาวไทย 9 คน ชาวกัมพูชา 2 คน มีจำนวน 4 คดี ยึดหน้ากากอนามัยได้ 6,653 ชิ้น รวมมูลค่าความเสียหาย 1,480,000 บาท

    พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า มีคดีของ กก.1 บก.สส.สตม. ที่น่าสนใจ จับกุมนางศิระกาญจน์ หรือเบิร์ด  อายุ 38 ปี นายธรณิศร หรือเชน  อายุ 25 ปี (ทั้ง2เป็นแม่-ลูกบุญธรรม)

    ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงวันที่ 11 เมษายน 2563 ข้อหาฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

    จับกุมได้ที่บริเวณปากซอยศรีเกษม 21 ถ.ศรีเกษม ต.มะขามเตี้ย อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี

    พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าวว่า สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้โพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย ว่าต้องการซื้อหน้ากากอนามัยจำนวนมากเพื่อจะนำไปแจกให้แก่บุคลากรทางการแพทย์

    จากนั้นได้มีผู้ใช้ชื่อ ผู้กองเมษฐ์ แชตมาเสนอขายหน้ากากอนามัยให้ ได้พูดคุยและตกลงซื้อขายกัน 8 ครั้ง

    โอนเงินทั้ง 8 ครั้ง เข้าบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อนางศิระกาญจน์ รวมเป็นเงินทั้งหมด 1,460,000 บาท

    หลังโอนเงินตั้งแต่ครั้งแรกคนร้ายกลับไม่ส่งสินค้ามาให้และบ่ายเบี่ยง หนำซ้ำยังอ้างว่าสั่งสินค้าไม่ครบตามจำนวนออเดอร์ต้องสั่งเพิ่มให้ได้ตามยอดทางร้านถึงจะดำเนินการได้

    จนกระทั่งโอนเงินเพิ่มไปอีก 7 ครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับสินค้าและสุดท้ายไม่สามารถติดต่อได้เชื่อว่าถูกหลอก ก่อนจะเข้าแจ้งความไว้ สน.ปทุมวัน และเข้าร้องทุกข์กับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกระทั่งติดตามจับกุมได้

    สอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่า ผู้นำภาพถ่าย พ.ต.ต.กฤต เจริญผล สว.อก.สภ.วังทอง จ.พิษณุโลก มาใช้ในการสร้างเฟซบุ๊กและไลน์ ในชื่อผู้กองเมษฐ์

    แล้วหลอกลวงขายหน้ากากอนามัยให้กับผู้เสียหาย เงินที่ได้นำไปเล่นการพนัน เที่ยวเตร่ และใช้จ่ายทั่วไป 

    นอกจากนี้นายธรณิศร ยังเคยถูกเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือศูนย์ PCT จับกุมเมื่อวันที่ 14 ก.พ.63

    หลังเปิดเพจเฟซบุ๊กหลอกลวงต้มตุ๋นประชาชน อ้างว่าสนิทกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี สามารถจัดการเรื่องคดีความต่างๆได้

    นอกจากนั้นยังมีพฤติกรรมส่งลิ้งค์เว็ปไซต์ปลอมเมื่อเหยื่อหลงเชื่อเข้าไปในเว็ปไซต์และป้อนข้อมูลเข้าไป ทางผู้ต้องหาก็จะได้ข้อมูลทางธุรกรรมทางอิเลคโทรนิคของเหยื่ออีกด้วย

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments