Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลซิวหนุ่มแสบโพสต์ตุ๋นขายรถขายปืน

    สืบนครบาลซิวหนุ่มแสบโพสต์ตุ๋นขายรถขายปืน

     

    วันที่ 11 พ.65 เวลา 18.30 น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่ , พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี , พ.ต.อ.กมล นุ่มหอม รอง ผบก สส.บช.น. , พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. พ.ต.ต.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

    ร่วมกันจับกุมนายเอกชัย  อายุ 26 ปี ชาว จังหวัดพะเยา ตามหมายจับศาลแขวงธนบุรี  ลงวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2564 ฐาน “ ฉ้อโกง ” จับกุมได้ที่ลานจอดรถ ภูผาทองอพาร์ตเมนต์  หมู่ 6 ทางคู่ขนาน ถนนพหลโยธิน ต. เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
    นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ท่าข้าม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

    ก่อนนี้มีผู้เสียหายร้องเรียนว่า ได้โพสต์ประกาศตามหารถยนต์ส่วนตัวซึ่งหายไปเมื่อประมาณปี 2562 ในเพจซื้อขายรถยนต์มือสองต่างๆ พร้อมกับให้ข้อมูลติดต่อกลับไว้ และถูกผู้ต้องหาใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ชื่อบัญชี “รับจำนำรถยนต์” ทักไปแจ้งว่ารถยนต์คันดังกล่าวอยู่กับตนเป็นรถที่มีคนนำมาจำนำและหลุดจำนำแล้ว

    ถ้าอยากได้รถคือให้ผู้เสียหายมาติดต่อรับด่วน  แต่ต้องโอนเงิน 75,000 บาท (โดยแบ่งเป็นเงินต้น 70,000 บาท และดอก 5,000 บาท) มาให้เพื่อรับรถคืน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้คนร้ายครบ  จึงได้ทำการปิดกั้นการติดต่อกับผู้เสียหาย

    นอกจากนี้ จากการสืบสวนและคำรับสารภาพของผู้ต้องหายังพบข้อมูลว่า ณ ปัจจุบัน คนร้ายที่ถูกจับกุมยังมีพฤติกรรมสร้างบัญชีเฟซบุ๊กเข้าไปหลอกขายอาวุธปืนผิดกฎหมายในกลุ่มคนเล่นปืนกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่ม “ สมาคมคนรักปืน ” , กลุ่ม “ สมาคมคนรักอาวุธปืน V.1 ” กลุ่ม “ สหายคนรักปืน ” , กลุ่ม “ ชมรมคนรักลูกโม่ ” , กลุ่ม “ สมาคมคนรักGUN ”

    เน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่เพจที่มีจำนวนผู้สนใจติดตามจำนวนมาก  เป็นเพจมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง  เมื่อกลุ่มเฟซบุ๊กเกี่ยวกับอาวุธปืนต่างๆ มีการโพสต์ภาพอาวุธปืนลงในเพจแล้วมีผู้สนใจลงโพสต์ข้อความว่าสนใจ หรือต้องการอยากได้ปืนที่โพสต์นั้น ผู้ต้องหาก็จะโพสต์ต่อข้อความที่มีผู้สนใจนั้น พร้อมกับส่งแนบลิ้งคิวอาร์โค้ทไลน์เพื่อให้ผู้สนใจแอดเข้าไปพูดคุย ก่อนที่ผู้ต้องหาจะหลอกให้โอนเงินสั่งซื้อและปิดกั้นการติดต่อกับเหยื่อที่หลงเชื่อ

    ที่ผ่านมาก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้มาตั้งแต่ปี 2562 มีรายได้ต่อเดือนประมาณ 30,000 – 50,000 บาทต่อเดือน  เงินที่ได้จากการก่อเหตุจะนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเล่นพนันออนไลน์ทั้งนี้ เมื่อปี 2560 ผู้ต้องหาที่ถูกจับเคยมีประวัติถูกจับกุมในข้อหา “ ฉ้อโกง ” (หลอกขายอาวุธปืนบีบีกัน) ท้องที่ สภ.สามชุก สุพรรณบุรี

    พล.ต.ต.ธีรเดชกล่าวเตือนภัยว่า

    ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่าน ตรวจสอบประวัติ ชื่อและเลขบัญชีธนาคารของผู้ขายทุกครั้งก่อนทำการโอน โดยสามารถตรวจสอบผ่านทางอินเตอร์เน็ตว่ามีชื่อหรือบัญชีธนาคารดังกล่าว แจ้งเตือนอยู่ในกลุ่มผู้หลอกลวงหรือไม่ หรือให้ถามความน่าเชื่อถือจากบุคคลที่เป็นที่ไว้วางใจในเพจเฟสบุ๊คหรือกลุ่มไลน์นั้นๆ เพื่อยืนยันก่อนทุกครั้ง

    การหลอกลวงลักษณะนี้ไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายเป็นเงินเท่านั้น แต่กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้อาจจะนำข้อมูลเอกสารสำคัญของผู้เสียหาย ไปใช้กระทำความผิดอื่นๆ  ขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบว่า หากท่านมีเบาะแสใด สามารถแจ้งมายังเฟซบุ๊ก เพจ สืบสวนนครบาล IDMB ได้ทันที

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments