Sunday, April 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลรวบสาวบัญชีม้าหลอกให้กู้ยืมเงินค่าเล่าเรียนลูกสูญ3แสนบาท

    สืบนครบาลรวบสาวบัญชีม้าหลอกให้กู้ยืมเงินค่าเล่าเรียนลูกสูญ3แสนบาท

    สืบนครบาล จับกุม บัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้กู้ยืมเงิน ผู้เสียหายกู้ค่าเล่าเรียนให้บุตรโดยมีค่าดำเนินการ 3 แสน 

    วันที่ 25 มีนาคม 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.นิวัฒน์ พึ่งอุทัยศรี , พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.สส.ฯ, พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.วิโรฒ จนุบุษย์  และ พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.สส.3ฯ และ พ.ต.ท.รณฤทธิ์ กิตติมาศ สว.กก.สส.3ฯ

    สั่งการให้ ร.ต.อ.ปิ่น มหถาวร รอง สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส.บช.น (ชุดปฏิบัติการที่ 3/4 ) เจ้าหน้าที่สืบนครบาล

    จับกุม นางสาวศุภิสรา อายุ 25 ปี จับกุมตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1183/2567 ลง 21 มีนาคม 2567 (สน.นางเลิ้ง)ฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และ โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”  จับกุมได้ที่ ด้านหน้าบริษัท ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

    ก่อนนี้ เมื่อวันที่ 2 ม.ค.67ผู้เสียหายสนใจกู้เงินเพื่อนำมาจ่ายค่าเทอมให้บุตร เล่นเฟซบุ๊กเห็นโฆษณาการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยถูก โพสต์ไว้ เมื่อกดลิงก์ไปแล้วระบบเชื่อมไปยังบัญชีผู้ใช้ไลน์ชื่อ ‘Sam KTB 5 PLUS” ใช้รูปโปรไฟล์เป็นผู้ชายสวมใส่เสื้อยืดคอกลมสีฟ้า ผู้เสียหายจึงได้กดเพิ่มเพื่อนบัญชีผู้โช้ไลน์ดังกล่าวเพื่อสอบถามเกี่ยวกับการกู้เงิน

    ไลน์ดังกล่าวอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อ แจ้งอนุสัญญาวงเงินกู้มาให้ และส่งลิงก์มาให้ผู้เสียหายเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัวและส่งเอกสารส่วนตัวไปให้ เมื่อกรอกเสร็จส่งไปแล้ว ได้มียอดเงินที่ผู้เสียหายประสงค์จะกู้เข้ามาในระบบของลิงก์ดังกล่าว  100,000 บาท

    จากนั้นผู้ใช้บัญชีไลน์ดังกล่าวได้ให้ผู้เสียหาย โอนเงินค่าดำเนินการต่างๆไปตามบัญชีที่ผู้ใช้บัญชีไลน์ดังกล่าวส่งมาให้  อ้างเป็นการโอนเงินค่าดำเนินการต่างๆ  ยอดเงินที่โอนเข้าไปจะไปรวมอยู่ในระบบกับยอดเงินที่จะกู้

    นอกจากนั้นผู้ใช้บัญชีไลน์ดังกล่าวยังให้ผู้เสียหายโอนเงินเพื่อแก้ไขระบบต่างๆอ้างว่าระบบล็อคไม่สามารถถอนเงินกู้ออกจากระบบได้ เนื่องจากผู้เสียหายให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง  สุดท้ายเมื่อโอนเงินค่าแก้ไขระบบต่างๆไปแล้ว ก็ไม่สามารถถอนเงินออกจากระบบได้อยู่ดี  

    จากนั้น บัญชีไลน์ดังกล่าวได้ให้ผู้เสียหาย”ติดต่อไปยังผู้ใช้บัญชีไลน์อีกคนหนึ่ง  อ้างว่าเป็นหัวหน้าฝ่ายระบบเพื่อขอรับรหัส OTP เป็นผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อว่า “เจ้าหน้าที่ KTB”  รูปโปรไฟล์เป็นผู้ชายสวมใส่สูทผูกเน็คไทอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายระบบส่วนกลาง โดยผู้ใช้ไลน์ดังกล่าวได้ให้รหัส OTP มาให้

    หลังจากใส่รหัสแล้วระบบแจ้งว่ากดรหัสผิด  ให้ขอรหัสใหม่โดยต้องโอนเงินเข้าไปอีก เพื่อแก้ไขระบบ เพื่อให้ถอนเงินออกจากระบบได้ แต่เมื่อโอนเงินไป ก็ยังไม่สามารถถอนเงินออกจากระบบได้อีก รวมแล้วผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินจากบัญชีผู้เสียหาย ไปยังบัญชีต่างๆ รวมทั้งของผู้ถูกจับทั้งสิ้น 300,000 บาท และไม่ได้รับเงินกู้มาจริงแต่อย่างใด ผู้เสียหายเชื่อว่าน่าจะถูกหลอกลวง เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.เผยว่า ให้สืบสวนติดตามคนร้ายที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผ่านการหลอกลวงทุกประเภท ขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ และสำหรับผู้ที่ขายบัญชีธนาคารนั้น ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ระบุว่า เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. และ  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments