Friday, September 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลล็อก "อิฐ บางแม่นาง”อดีตวิศวกรลอบค้ากระสุนปืนออนไลน์

    สืบนครบาลล็อก “อิฐ บางแม่นาง”อดีตวิศวกรลอบค้ากระสุนปืนออนไลน์

    สืบนครบาล รวบ “อิฐ บางแม่นาง” อดีตวิศวกรและเป็นนักกีฬายิงปืน ลักลอบขายกระสุนปืนให้แก่ลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ทั่วประเทศ

    ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้เร่งรัดปราบปรามอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยปัจจุบันสถิติอาชญากรรมที่มีการนำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไปประทุษร้ายต่อชีวิต ร่างกาย นำไปก่อเหตุปล้นทรัพย์ ชิงทรัพย์ ในลักษณะอุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายมีเพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก อาทิ เหตุกราดยิงภายในห้างสรรพสินค้า , เด็กนักเรียนนักศึกษาต่างสถาบันนำอาวุธปืน ไปใช้ยิงคู่อริ เป็นต้น

    หลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ความพยายามสืบสวนขยายผลจนทราบว่า ผู้ก่อเหตุซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนเพื่อมาก่อเหตุผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่ง พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ได้ให้กำลังพลเฝ้าสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มเครือข่ายที่ลับลอบจำหน่ายอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนขนาดต่างๆ ทางออนไลน์และแกะรอย

    จนพบว่า” อิฐ บางแม่นาง ” อดีตวิศวกรและเป็นนักกีฬายิงปืน มีพฤติกรรมลักลอบนำกระสุนปืนขนาดต่างๆ ส่งจำหน่ายให้แก่ลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ทั่วประเทศ ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญซึ่งเป็นต้นตอเสมือนระเบิดเวลาของการก่อเหตุอาชญากรรมให้เกิดขึ้นในสังคม

    ต่อมาวันที่ 7 สิงหาคม 2567 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ,พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฏศรี ,พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น.

    สั่งการให้ พ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. , ร.ต.ต.ทรงศักดิ์ เจียมสกุล รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังชุดปฏิบัติการที่ 5 กก. วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ร่วมกับนักสืบ TOP G ชุดปฏิบัติการที่ 5

    จับกุมตัวนายธัชชัย   อายุ 38 ปี  ของกลางกระสุนปืนขนาดต่างๆทั้งหมด 885 นัด โดยกล่าวหาว่า “ จำหน่ายเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต ” จับกุมตัวได้ภายในร้านส่งพัสดุเอกชน สาขาบางใหญ่ จ.นนทบุรี ขณะขับรถเก๋งไปจัดส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์

    ชมคลิปจับ คลิก https://youtu.be/r2JoJXRciTU?si=WqN3mksMGq4ZuxPZ

    จากการซักถามนายธัชชัย ให้การภาคเสธ  ให้การว่าเดิมทีทำงานเป็นวิศวกรโยธาของบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ ก่อนลาออกมารับงานวิศวกรฟรีแลนซ์ เนื่องจากชื่นชอบการยิงปืนตั้งแต่อายุ 21 ปี จึงได้ฝึกฝนในเชิงกีฬาจนมีความชำนาญ และรู้จักคนในวงการยิงปืน และวงการจำหน่ายกระสุนปืน ตลอดจนอุปกรณ์บีบีกัน จึงหันมาจำหน่ายกระสุนปืนขนาดต่างๆ และอุปกรณ์บีบีกันเป็นรายได้เสริม ไม่คิดว่าจะถูกจับกุม

    จากการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าเคยถูกดำเนินคดีในความผิดฐาน “ ตัวการในข้อหามีเครื่องกระสุนปืนซึ่งมิใช่สำหรับใช้กับอาวุธปืนที่ตนได้รับอนุญาตให้มี และจำหน่ายเครื่องกระสุนปืนเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ” เมื่อปี 2565 ตามเลขคดี ที่ 14/2565

    ทั้งนี้จากการนำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องหาย่าน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ในเวลาที่ต่อเนื่องจากการจับกุม  พบปืน.357  มีใบอนุญาตของบุคคลอื่นซุกซ่อนอยู่ภายในบ้าน  ได้ตรวจยึดอาวุธปืนนำส่งพนักงานสอบสวนโรงพักพื้นที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายในคราวเดียวกัน จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางที่เกี่ยวข้องกับคดี นำส่ง พงส.สภ.บางใหญ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.กล่าวว่า อาวุธปืนและกระสุนปืนนั้น เป็นต้นตอของการก่อเหตุอาชญากรรม  สืบนครบาลมุ่งเน้นที่จะปราบปรามจับกุมอย่างจริงจัง เพื่อลดปัญหาในสังคมและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และขอฝากเตือน การซื้อขาย ครอบครอง และพกพาอาวุธปืน” ต้องขอใบอนุญาตจากนายทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย

    หากซื้อขายอาวุธปืนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ผู้ขายมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-20 ปี และปรับตั้งแต่ 4,000-40,000 บาท หากประชาชนพบเห็นการซื้อขายอาวุธปืนออนไลน์ หรือพบเห็นบุคคลที่ชอบพกพาอาวุธปืนออกมาในที่สาธาณะ ให้แจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments