Friday, June 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบภาค2 ค้น8จุดทลายแก๊งลักแบตสำรองเสาสัญญาณมือถือAISขายตลาดมืด

    สืบภาค2 ค้น8จุดทลายแก๊งลักแบตสำรองเสาสัญญาณมือถือAISขายตลาดมืด

     

    ผนึกพลัง ตำรวจ เอไอเอส เปิดยุทธการทลายเครือข่ายแก๊งตระเวนลักแบตเตอรี่สำรองเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

    ชมคลิปตรวจค้นจับกุม https://youtu.be/51fqx4TFZKY?si=_BkJXga125eprnJA

    ภายใต้การอำนวยการของ พล...สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช..2, พล...ฉัตรชัย สุรเชษฐพงษ์ รอง ผบช..2, พล...ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส..2, ...พัฒนา ปรีชานันท์ รอง ผบก.สส..2, ...พัลลภ สุภิญโญ รอง ผบก.สส..2, ...วราวุธ เจริญชนม์ รองผบก.สส..2, ...กฤตยา เลาประสพวัฒนา รอง ผบก.สส..2, ... เอนก บุตรอินทร์ รอง ผบก.สง.... ปฏิบัติราชการ บก.สส..2

    พร้อมด้วยชุดสืบสวน บก.สส..2 ทำการสืบสวนหลังรับแจ้งมีคนร้ายตระเวนลักทรัพย์แบตเตอรี่(ลิเธียม)ที่ติดตั้งกับเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เล เน็ทเวิร์ค จำกัด ในกลุ่ม เอไอเอส  หลายท้องที่ในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2

    จากการประสานของมูลจาก บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เล เน็ทเวิร์ค จำกัด ว่าในห้วงระยะเวลาตั้งแต่ 1 .. 2566 ถึงปัจจุบัน มีเหตุคนร้ายตระเวนก่อเหตุลักษณะเดียวกัน กว่า 150 ครั้ง ได้ทรัพย์สินเป็นแบตเตอรี่ ไม่ต่ำกว่า 300 ลูกคิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากกว่าสิบล้านบาท คนร้ายได้ตระเวนลักทรัพย์ในพื้นที่หลายจังหวัดในภาคตะวันออก  เลือกพื้นที่ห่างไกลและไม่ค่อยมีกล้องวงจรปิด  ตระเวนลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง

    จากแผนประทุษกรรมการก่อเหตุพบว่าคนร้ายเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับระบบเสาสัญญาณโทรศัพท์เป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าคนร้ายเป็นกลุ่มคนที่เคยประกอบอาชีพเกี่ยวกับการติดตั้งระบบในเสาสัญญาณโทรศัพท์

    นายสมภพ กิตติวิรุฬห์วัฒน์  รักษาการหัวหน้างานปฏิบัติการภูมิภาค-ภาคตะวันออก เอไอเอส กล่าวว่า “กรณีดังกล่าว ส่งผลกระทบกับความเสี่ยงของการให้บริการสัญญาณเครือข่ายอย่างยิ่ง เนื่องจากทำให้สถานีฐานขาดระบบสำรองแหล่งพลังงาน  อาจทำให้ไม่สามารถให้บริการสัญญาณได้ตามปกติ

    ดังนั้นทีมวิศวกร และฝ่ายกฎหมายของเอไอเอส จึงเดินหน้าทำงานสืบสวนเชิงลึกร่วมกับตำรวจ  โดยกองบังคับการสืบสวน สอบสวนตำรวจภูธร ภาค 2  อย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามกลุ่มมิจฉาชีพและสามารถเข้าจับกุมรายใหญ่ได้ในวันนี้

    ในนามของเอไอเอส ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกท่านอย่างยิ่ง ที่ให้ความสำคัญกับคดีนี้  เชื่อมั่นว่า ในพื้นที่อื่นๆหากมีการผนึกกำลังร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในลักษณะนี้ จะทำให้สามารถติดตามจับกุม และนำทรัพย์สินกลับมาเพื่อให้สามารถส่งมอบสัญญาณเครือข่ายได้อย่างมีคุณภาพต่อไป อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบเหตุต้องสงสัย สามารถแจ้งมาที่บริษัทฯ หรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตลอดเวลาเช่นกัน”

    สำหรับ แบตเตอรี่ลิเธียม ที่ได้ติดตั้งกับเสาสัญญาณโทรศัพท์ มีไว้สำหรับเป็นกระแสไฟฟ้าสำรองกรณีหากมีเหตุไฟฟ้าดับแบตเตอรี่จะทำงานจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเสาสัญญาณโทรศัพท์ทำให้ประชาชนที่มีพื้นที่การใช้งานบริเวณเสาสัญญาณนั้นๆ ยังสามารถใช้สัญญาณโทรศัพท์ในการติดต่อสื่อสารได้

    บริษัทต้องใช้แบตเตอรี่ลิเธียมที่มีกำลังวัตต์สูง เพื่อสำรองกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอที่จะทำให้สัญญาณโทรศัพท์ไม่ขัดข้องในกรณีที่ไฟฟ้าดับ  ในเสา 1 ต้น จะติดตั้งประมาณ 2-3 ลูก ราคาอยู่ที่ประมาณ ลูกละ 40,000 บาท  แบตเตอรี่ลิเธียม ประเภทนี้จะไม่นำมาขายตามท้องตลาด ทางบริษัทนำเข้าแบตเตอรี่ จะจำหน่ายให้กับบริษัทที่จะต้องนำไปใช้งานจริงเท่านั้น

    คนร้ายได้กระทำกันเป็นขบวนการเครือข่าย   หลังจากคนร้ายลักทรัพย์แบตเตอรี่แล้ว จะนำไปขายให้กับกลุ่มรับซื้อของโจร  ราคาลูกละ 5,000-8,000 บาท   กลุ่มคนรับซื้อของโจรจะปลด Alert ในตัวแบตเตอรี่ แล้วนำไปลงขายใน Social ตลาดมืด  ราคาลูกละ 12,000 – 14,000 . และหากซื้อจำนวนมากๆราคาจะถูกลง

    ตลาดมืดที่มีความต้องการแบตเตอรี่ประเภทนี้สูงที่สุดคือ กลุ่มตลาดที่รับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เนื่องจากเนแบตเตอรี่ ที่มีกำลังวัตต์สูง ในการเก็บไฟฟ้า รองลงมาจะเป็น กลุ่มเครื่องเสียงรถยนต์ กลุ่มเครื่องเสียงรถแห่ กลุ่มทำเหมืองขุดบิทคอย เป็นต้น

    ชุดสืบสวน บก.สส..2 ได้ รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและได้ร่วมกันประชุมวางแผนกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายและวิศวกร ของบริษัทแอดวานซ์ ไวร์เล เน็ทเวิร์ค จำกัด เพื่อประสานข้อมูลในการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ และทำลายเครือข่ายขบวนการลักแบตเตอรี่เสาสัญญาณโทรศัพท์  ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 7 คน และขออนุมัติศาลขอหมายค้นเพื่อตรวจยึดของกลาง อีก8 จุด ซึ่งได้ดำเนินการวางแผน Operation ตั้งแต่ วันที่ 21–23 มิ.. 67  รายละเอียดผลการปฏิบัติการ มีดังนี้

    จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 6 ราย ประกอบด้วยนายอัศวิน สงวนนามสกุล  นายอิบรอฮีม สงวนนามสกุล นายนาวิน สงวนนามสกุล นายรุ่งอนัน สงวนนามสกุล นายศราวุ สงวนนามสกุล นายปริวัฒน์ สงวนนามสกุล ส่วน7.นายวีระวุฒฺ สงวนนามสกุล หลบหนีการจับกุมรวมจับกุม 6 คน ตรวจยึดของกลางรวม 114 ลูก

    การตรวจยึดจากผู้ที่รับซื้อรวมถึงคนกลางที่รับซื้อแบตเตอรี่ซึ่งถูกขายบน Social ด้วยจากการขยายผลพบกลุ่มผู้กระทำความผิดที่เป็นตัวลงมือลักทรัพย์และตัวกลางรับซื้ออีกหลายราย ซึ่งจะได้จับกุมให้หมดทั้งขบวนการและได้ประสานงานกับชุดสืบสวน บก.สส..3, กก. สืบสวน.จว.นครราชสีมา,กก.สืบสวน .จว.ชลบุรี การตรวจยึดในครั้งนี้

    การกระทำของผู้ลงมือและตัวกลางรับซื้อ เป็นความผิดฐานลักทรัพย์/รับของโจร ซึ่งมีอัตราโทษสูงถึง 5 ปี และหากมีพฤติการณ์ลักทรัพย์ อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ หรือรับของโจร เฉพาะที่เกี่ยวกับการช่วยจำหน่ายซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งทรัพย์ที่ได้มาโดยการกระทำความผิดอันมีลักษณะเป็นการค้า ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฟอกเงินอีกส่วนหนึ่ง ต้องระวางโทษตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะถูกดำเนินการตามมาตรการยึดทรัพย์

    ในส่วนตัวกลางรับซื้อ รับจำหน่าย ได้มีการอายัดบัญชีไว้แล้ว กว่า1,000,000 บาท และจะถูกดำเนินคดีทุกกรรม เป็นกระทงความผิดไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments