Saturday, May 4, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบภาค2 จับ9ผตห.บัญชีม้า แก๊งจีนเทาเปิดแอปเงินกู้ต้มเหยื่อจนผูกคอตาย

    สืบภาค2 จับ9ผตห.บัญชีม้า แก๊งจีนเทาเปิดแอปเงินกู้ต้มเหยื่อจนผูกคอตาย

    ผู้การหมอ สืบภาค2 ลุยกวาดจับบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์เปิดแอปเงินกู้เถื่อน หลังมีชาวบ้านถูกหลอกเครียดจนต้องผูกคอตาย พบนายทุนจีน ตั้งฐานอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

    กรณีนายอัฐวุฒิ ผมเพ็ชร อายุ 35 ปี ผูกคอเสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 240/68 ม.11 ต.แปลงยาว อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา หลังเกิดความเครียดเนื่องจากจะกู้เงินออนไลน์จากแอปฯเงินกู้ แต่กลับถูกหลอกให้โอนเงินไปให้ และไม่ได้รับเงินที่ต้องการขอกู้

     เมื่อนายอัฐวุฒิ เสียชีวิตแล้ว คนร้ายยังส่งข้อความมาหลอกให้นายอัฐวุฒิโอนเงินให้อีก แต่พอญาติแจ้งว่านายอัฐวุฒิฯ เสียชีวิตแล้วจากการถูกแก๊งเงินกู้หลอกให้โอนเงิน แก๊งดังกล่าวยังส่งข้อความเยาะเย้ยถากถางกับญาติผู้เสียชีวิตที่หลงเชื่อเอง

    ล่าสุด พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศปอส.ตร.  สั่งการให้ ตำรวจสืบสวนภาค2 เร่งสืบสวนสอบสวน ติดตามจับกุมเครือข่ายผู้กระทำผิดร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ด้วยวิธีการหลอกลวงให้กู้ยืมเงินแต่ไม่ได้เงิน (แก๊งคอลเซ็นเตอร์)

    จากการสืบสวนทราบว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังเครือข่ายแก๊งคอลเซนเตอร์นี้ คือ “ชาวจีน” โดยจะตั้งสถานที่ทำงาน อยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และใช้วิธีหลอกลวงผ่านสื่อโซเชียลต่างๆให้ผู้เสียหายหลงกลและเข้ามาทำเรื่องขอกู้เงิน เมื่อเหยื่อหลงกล คนร้ายจะโทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อต่อไปว่าได้รับการอนุมัติให้กู้เงินแล้ว แต่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมก่อนจึงจะได้รับอนุมัติเงินกู้

    เมื่อผู้เสียหายหลงกลโอนเงินให้กับคนร้ายผ่านบัญชีม้าแล้ว คนร้ายจะแจ้งอีกว่า เหยื่อโอนเงินผิดขั้นตอน ต้องดำเนินการและวิธีการตามที่คนร้ายแนะนำเข้ามาใหม่  จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม หากทำเสร็จแล้วจะได้ขยายวงเงินในการกู้เงินเพิ่มอีกเท่าตัว ทำให้เหยื่อผู้ที่ต้องการกู้ยืมเงินหลงเชื่อ มีผู้เสียหายหลงกลตกเป็นเหยื่อแล้วจำนวนหลายราย

    ตำรวจสืบสวนภาค 2 ได้ร่วมกันสืบสวนจับกุมผู้ต้องหารับจ้างเปิดบัญชีม้าให้กับกลุ่มชาวจีน แก๊งคอลเซนเตอร์ ดังนี้ จับกุม 9 คน 17 หมายจับ ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง

    ร่วมกันนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และได้มีการกระทำผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบ”

    ส่วนใหญ่พบว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับ จะถูกหลอกให้ไปเปิดบัญชี แล้วนำไปใช้ในการผิดกฏหมาย นอกจากนี้ยัง จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่าบางบัญชีฯในเครือข่ายมีเงินหมุนเวียน   73 ล้านบาท และได้ขยายผลจนทราบว่ามีผู้เสียหายในคดีฯ อื่นอีกอย่างน้อย 40 ราย ความเสียหายมูลค่าประมาณหลายล้านบาท  แสดงให้เห็นว่าเครือข่ายแอปเงินกู้นี้ สามารถหลอกลวงเหยื่อให้หลงกลและโอนเงินให้กับเครือข่ายนี้จำนวนหลายล้านบาทต่อวัน

    อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะเร่งสืบสวนขยายผลจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างต่อเนื่อง และขอฝากประชาสัมพันธ์ผู้ที่หลงผิดยินยอม หรือมีส่วนรู้เห็นทั้งทางตรง หรือทางอ้อม ให้ผู้อื่นนำบัญชีธนาคารของตนเองไปให้คนร้ายใช้ จะมีความผิดทางกฎหมาย และจะถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดีอีกด้วย

    .

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments