Sunday, May 5, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบภ.2-PCTรวบหนุ่มโพสต์ต้มขายโน้ตบุ๊ค-มือถือ

    สืบภ.2-PCTรวบหนุ่มโพสต์ต้มขายโน้ตบุ๊ค-มือถือ

    สืบภาค 2 และ PCT ลาดตระเวนออนไลน์จับกุม “เบิร์ด รามอินทรา”หลอกขายโน้ตบุ๊คช่วงโควิดในโลกโซลเซียล พบบัญชีธนาคารกว่า 60 บัญชี

    ตามนโยบาย  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้มีความพร้อมในการรับมือ
    อาชญากรรมที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วภายใต้ยุค 5G และให้กวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและอาชญากรรมที่ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน

    ชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ของ ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 ได้รับแจ้งจาก Mr.Wade สัญชาติอเมริกัน ครูสอนภาษาได้แจ้งขอความช่วยเหลือศูนย์ปราบปรามทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( PCT )ว่าถูกหลอกขายสินค้า คือคอมพิวเตอร์โน้ตบุค ยี่ห้อ Lenovo ผ่านทางเฟซบุ๊ก  มูลค่าเสียหาย 3,000 บาทเพื่อซื้อไว้ใช้ในการสอนนักเรียน ชาวไทย

    ตรวจสอบพบมีประชาชนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก เพราะต้องการจะซื้อคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คให้ลูกไว้ใช้เรียนในช่วงโควิด-19  รายงานให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ PCT ทราบ

    สั่งการให้พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 ดำเนินการสืบสวนและจับกุมคนร้ายโดยใช้งานนักสืบ 5 G ตามโครงการของ ผบ.ตร.เป็นตัวหลักในการสืบสวน

    ต่อมาวันที่12 พ.ค.65 เวลาประมาณ 10.45 น.พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.(สอบสวน) บก.สส.ภ.2

    พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ หาญแท้ รอง ผกก.1 บก.ปส.3 บช.ปส. พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.ภ.2 ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพ รอง สว.กก.สส.2 บก.สส.ภ.2 ร.ต.อ.หญิง ธิดารัตน์ ผดุงประเสริฐ รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.ภ.2 ส.ต.อ.กฤศณัศฐ์ ปวริศอัศวกุล ผบ.หมู่.กก.1 บก.ปส.3 บช.ปส. และส.ต.ต.จิรวัฒน์ ศรีมั่นมีชัย ผบ.หมู่.กก.3 บก.ปส.3 บช.ปส. ร่วมกับ สน.วังทองหลาง และชุด เจ้าหน้าที่ ชป. 5 ศปอส.ตร.

    ร่วมจับกุม นายโชติอนันต์ หรือเบิร์ด  อายุ 37 ปี ชาวอ.ตะพานหิน จ. พิจิตร ตามหมายจับศาลอาญา  ลง 11 พ.ค. 2565 ฐาน “ฉ้อโกงประชาชน โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”จับกุมที่ หน้าห้องพักเลขที่ 6 ชั้น 1 บ้านเลขที่ 17/1 ซ.117 ถ.รามอินทรา แขวง/เขต มีนบุรี กทม.วันที่ 12 พ.ค. 65 เวลาประมาณ 10.45 น.

    เบื้องต้นรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหารับว่า ในช่วงโควิดระบาดตกงาน จึงได้ตัดสินใจโพสต์ขายของ หลอกลวงผู้อื่น  ใช้บัญชีธนาคารต่าง ๆ กว่า 60 บัญชี เงินที่ได้นำมาใช้สอยในชีวิตประจำวัน และส่วนหนึ่ง นำไปซื้อยาเสพติดมาเสพ ตรวจสอบประวัติเคยต้องโทษฐาน เสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ที่ สน.ท่าพระ ปี2561

    นอกจากผู้เสียหายในคดีนี้ ตรวจสอบเบื้องต้น บน www.blacklistseller.com แล้วพบว่า ผู้ต้องหาได้หลอกขายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และโทรศัพท์มือถือ 11 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 27,700 บาท

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 /หัวหน้าชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า

    “ คนร้ายรายนี้หลอกขายโน้ตบุ๊คในทางออนไลน์ โดยโพสต์ใน Matket Place ของเฟซบุ๊กซึ่งเป็นโพสต์ในลักษณะสาธารณะ เสนอขายแก่ผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วไป โดยใช้ชื่อเฟสบุ๊ค “เลยนะครับ เอาที่สายใจ” อาศัยช่องโอกาสซ้ำเติมประชาชนช่วงโควิด ที่ผู้ปกครอง ตลอดจนอาจารย์ต้องหาซื้อคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คเพื่อการศึกษา ใครถูกหลอกดังกล่าวให้ติดต่อ สน.วังทองหลาง

    อยากฝากความห่วงใยถึงประชาชนเกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์ อยากให้ท่านตรวจสอบข้อมูลของผู้ขายให้ดีเสียก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมบนโลกออนไลน์โดยไม่รู้ตัว ด้วยความปรารถนาดีจาก ทีมลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.ภ.2”IMG_4780

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments