Thursday, April 25, 2024
More
    HomeCan i showสื่ออาชญากรรม ตั้ง12ฉายาตำรวจประจำปี62

    สื่ออาชญากรรม ตั้ง12ฉายาตำรวจประจำปี62

    สาย วันที่ 25 ธ.ค.62 ที่ศูนย์ปฏิบัติการสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย

    นายไพโรจน์ เทศนิยม นายกสมาคมฯ นายสุชัยพงษ์ เพียรชอบ ประธานที่ปรึกษาฯ นายสมชาย จรรยา นายสุรชัย นิโครธานนท์ รองนายกสมาคมฯ นายธนากร ริตุ เลขาธิการสมาคมฯ

    อาจารย์ประวีร์ ศรีพุกกานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล พร้อมด้วยตัวแทนจากสื่อต่างๆ ได้ร่วมกันคัดเลือกและพิจารณาตั้งฉายาตำรวจประจำปี 2562 จำนวน 12 นาย

    นายไพโรจน์ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรมแห่งประเทศไทยได้ทำงานใกล้ชิดกับแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนจะนำผลงานต่างๆ มานำเสนอต่อสายตาประชาชนตลอดปีที่ผ่านมา

    จึงได้ร่วมตั้งฉายาตำรวจประจำปีขึ้นทุกปี ซึ่งเกณฑ์ในการตั้งได้ประชุมร่วมกับผู้สื่อข่าวจากแขนงต่างๆ ซึ่งเป็นตัวแทนจากสื่อมวลชนสังกัดต่างๆ สำหรับฉายาตำรวจ 12 นายมี ดังนี้

    1.พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ฉายา “พิทักษ์1 กึ่งทศวรรษ”

    พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็น ผบ.ตร.ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 เรียกได้ว่าสร้างประวัติศาสตร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการสีกากี การจะอยู่ครบวาระหรืออยู่ยาวนาน เป็นเรื่องยากมาก
    2.พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ฉายา “มือปราบแก๊งสัมภเวสี”

    พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ถือว่าเป็นนายตำรวจน้ำดีอีกนายหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้ “ทลายแห่งผลิตยาลดความอ้วนมรณะ” ล่าสุดจับ“แก๊งบราโว่” ปลอมแปลงลายเซ็นใบมอบอำนาจเจ้าของลิขสิทธิ์ จับกุมเด็กนักเรียนอายุ 15 ปี ที่ทำกระทงลายการ์ตูน แล้วตบทรัพย์

    จากการขยายผลเคยทำแบบนี้มาแล้วมีไม่ต่ำกว่า 300 คดี ซึ่งไม่ต่างอะไรกับ “สัมภเวสี”

    3.พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ตร. ฉายา “ปั๊ดบัสเลน”


    พล.ต.อ.สุวัฒน์ มีชื่อเล่นว่า “ปั๊ด” คุมงานความมั่นคงและกิจการพิเศษ (มค.) เป็นอีกหนึ่งนายตำรวจที่น่าจับตามองเรียกว่ามาเร็วแซงทางโค้ง

    จนหลายคนพูดถึงว่าจะเป็น “ว่าที่ ผบ.ตร.” คนต่อไปจาก “พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ” เพื่อนร่วมรุ่น นรต.36

    4.พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ. 9 ฉายา “ผู้พิทักษ์ปลายด้ามขวาน


    พล.ต.ท.รณศิลป์ เป็นนักสืบยอดฝีมือ มีผลงานการจับกุมคดีใหญ่ๆหลายคดี และเป็นนายตำรวจเข้าปฏิบัติการในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่เหตุการณ์ปล้นปืนค่ายทหารกองพันพัฒนา ที่อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่ พ.ศ. 2547

    ติดตามคดีและเรียนรู้วัฒนธรรมในพื้นที่เป็นเวลากว่า 10 ปี มีความต้องการที่จะแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาตลอด

    5.พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. ฉายา “โฆษกไร้เงา”


    พล.ต.ท.ปิยะ ในฐานะโฆษก ตร. แต่ที่ผ่านมาน้อยครั้งที่จะเห็นออกมาชี้แจงหรือตอบคำถามต่อสื่อมวลชนด้วยตัวเอง

    ส่วนใหญ่จะเป็น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก.ตร จึงได้รับฉายา “โฆษกไร้เงา”

    6.พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. ฉายา“มือปราบหมื่นล้าน


    พล.ต.ท.ชินภัทร ที่ผ่านมามีผลงานป้องกันและปราบปรามสกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนอย่างต่อเนื่องในปี 2562 ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคดียาเสพติดกว่า 350,000 คดี

    ยึดของกลางยาบ้ากว่า 512 ล้านเม็ด, ยาไอซ์เกือบ 15 ตัน, เฮโรอีน กว่า 800 กิโลกรัม, โคเคน 25 กิโลกรัม, เคตามีน 720 กิโลกรัม, กัญชากว่า 13,000 กิโลกรัม

    ขยายผลยึดทรัพย์สินของเครือข่ายยาเสพติดอีกกว่า 3,000 ล้านบาท รวมมูลค่ายาเสพติดกว่า 60,000 ล้านบาท จึงได้รับฉายาว่า “มือปราบหมื่นล้าน”

    7.พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ฉายา “อู๊ดข่าวดอง”


    พล.ต.ท.สมพงษ์ ถือว่าเป็นแนวหน้าในการรักษาความมั่นคงของประเทศ สกัดกั้นบุคคลต้องห้ามที่ไม่พึงประสงค์ มิให้เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักรได้ รวมทั้งป้องกันภัยคุกคามต่อความมั่นคงในรูปแบบต่างๆ

    การให้ข้อมูลข่าวสารต่อประชาชนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้สังคมได้รับทราบ โดยกำหนดแถลงข่าวทุกวันจันทร์และวันศุกร์ แต่เมื่อจับกุมคดีต่างๆได้แล้วจะเก็บไว้หรือเรียกว่า “ดอง” แล้วนำมาแถลงรวมกันทีเดียวผิดหลักการทำงานของฝ่ายสืบสวน

    8.พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง รองผบช.ภ.1 ฉายา ” พยัคฆ์ร้ายภาค1″


    พล.ต.ต.ธนายุตม์ เป็นนายตำรวจฝีมือดี คุมงานสืบสวน เปิดยุทธการ ปิดเมืองสยบโจรโค่นอิทธิพล ปิดล้อมตรวจค้นบุคคลที่มีหมายจับ

    ถือคติที่ว่า “คนชั่วต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ จงหาที่อยู่ที่เหมาะสมให้นั่นคือ..คุก ตราบใดประชาชนยังทุกข์ พวกเราจะอยู่สุขได้อย่างไร” และสามาถปิดคดีสำคัญๆได้หลายคดีจนเป็นที่เกรงขามของเหล่ามิจฉาชีพ

    9.พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี รองผบช.ภ.3 ฉายา “เสือคืนป่า”


    พล.ต.ต.อัคราเดช ที่ผ่านมาไปดำรงตำแหน่งผบก.ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค7 หลายปี กลับมาคราวนี้เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 ดูแลงานสืบสวนและปราบปราม ไม่ทำให้ผู้บังคับบัญชาผิดหวัง

    ยึดพื้นฐานความถูกต้อง ระดมพี่น้องประกาศก้องศักดิ์ศรี จับกุมขบวนการค้าเสพติดทลายแหล่งผู้มีอิทธิพล,บุกรวบ “นัน กิ่งเพชร” แก๊งรีดลิขสิทธิ์ ล่าสุดเข้าร่วมจับกุมฆาตกรต่อเนื่อง “สมคิด พุ่มพวง”

    10.พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบช.ก.ฉายา “โรโบคอปสายบุญ”

    พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ ในโลกโซเชียลของชาวสีกากี พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ภาพลักษณ์นักบู๊และนักบุญ คู่ขนานกัน เป็นรุ่นพี่ที่สีกากีรุ่นน้องให้ความเคารพ

    กำกับดูแลหน่วยคอมมานโด จบหลักสูตร FBI USA ปราบปรามมือปืนรับจ้าง จับกุมผู้มีอิทธิพลจนนับไม่ถ้วน ล่าสุดผลิตแก้วเก็บความเย็นขาย นำกำไรที่ได้ จัดซื้อ เครื่องช่วยหายใจอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในการช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วย มอบให้โรงพยาบาลทั่วทุกภาค

    ถืออุดมคติที่ว่า “ธรรมที่แทรกซึมเข้าในจิตใจผู้ใดย่อมนำความร่มเย็นเป็นสุขสู่สังคมบ้านเมือง”

    11.พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป ฉายา“ มือปราบ WANTED” 

    พล.ต.ต.จิรภพ เป็นนายตำรวจหนุ่ม นรต.รุ่นที่ 50 มีผลงานโดดเด่นไม่แพ้หน่วยงานไหน จบถึงปริญญาเอกวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาธุรกิจเทคโนโลยีและกาาจัดการนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบหลักสูตรเอฟบีไอรุ่นที่ 271 จากสหรัฐอเมริกา

    เข้ามาเป็นผู้บังคับการปราบปราม เปิดยุทธการ “ประชาอุ่นใจ คนดีต้องมีที่ยืน”ที่จ.ตรัง ลุยจับผู้ต้องหาตามหมายค้างเก่าได้ผู้ต้องหากว่า 3 พันกว่าคดี เฉลี่ยวันละ 10 คดี

    12.พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฉายา “แจ็คเช็กให้”

    พ.ต.อ.กฤษณะ มีชื่อเล่นว่า “แจ็ค” เป็นนายตำรวจขวัญใจสื่อมวลชนประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากนักข่าวเข้าไปสอบถามความคืบหน้าในคดีต่างๆที่เกิดขึ้นทั่วทุกภาคในประเทศไทยมักจะได้ยินคำตอบว่า “เดียวเช็กให้”

    ด้านอาจารย์ประวีร์ ศรีพุกกานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลโพลเรื่อง ใครคือตำรวจขวัญใจประชาชนแห่งปี 2562

    กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ สำรวจทั้งในโลก โซเชียล และเสียงประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 1,075คน

    พบว่าอันดับที่หนึ่งได้แก่ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 68.1

    อันดับที่สองได้แก่ พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ร้อยละ 10.4

    อันดับที่สามได้แก่ พล.ต.อ. ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. ร้อยละ 7.8

    อันดับที่สี่ได้แก่ พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ร้อยละ 6.4

    อันดับที่ห้าได้แก่ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ร้อยละ 4.0 และอันดับที่หก ได้แก่ พล.ต.อ. มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. ร้อยละ 3.3 ตามลำดับ

    ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงความพึงพอใจของประชาชน ต่อ การรับแจ้งเหตุ การเข้าระงับเหตุ และการรับแจ้งความ เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 6.02 มีค่าเท่ากับ ค่อนข้างพอใจ

    อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึง ความหวาดกลัวต่ออาชญากรรม พบว่า ร้อยละ 28.3 กลัวมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 21.1 กลัวค่อนข้างมาก ร้อยละ 29.3 กลัวระดับปานกลาง ร้อยละ 17.4 กลัวค่อนข้างน้อย และ ร้อยละ 3.9 ไม่กลัวเลย

    นอกจากนี้ ที่น่าสนใจคือ ความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการให้ตำรวจเร่งทำในปี2563 เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เกินครึ่งหรือ ร้อยละ 52.7 หวังให้ปราบปรามยาเสพติด

    รองลงมาคือร้อยละ 15.0 แก้ปัญหารถติด ร้อยละ 14.5 ยกเลิกตั้งด่านลอย ไม่ซุ่มตั้งด่าน ร้อยละ 8.7 ทำงานจริงจัง ร้อยละ 2.7 ดูแลประชาชนทั่วถึง

    และรอง ๆ ลงไปคือ ไม่ทำผิดกฎหมายเสียเอง จัดการองค์กรที่ผิดกฎหมาย ไม่รับสินบน เรื่องความปลอดภัยของเด็กและสตรี และ จับวินเถื่อน ตามลำดับ

    อาจารย์ประวีร์ กล่าวต่อว่า ตำรวจขวัญใจประชาชนแห่งปี 2562 ปีนี้ยังคงเป็นไปตามความคาดหวังคือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และรองลงมาคือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. เช่นกัน

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments