Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันส่งนายทุนใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์กลับจีน

    ส่งนายทุนใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์กลับจีน

    จับนายทุนใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่งทางการจีน หลังพบลักลอบส่งคนจีนไปทำงานในลาวและกัมพูชา

    วันที่25 ก.ค.65 เวลา 17.30 น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยว่า
    เมื่อวันที่ 22 ก.ค.65  รับแจ้งจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ว่านาย Zhou Dawei สัญชาติจีน ที่ทางการจีนออกหมายแดง (Red Notice)  ข้อหา “การจัดการและขนส่งบุคคลลักลอบเข้าและออกเมือง” จะเดินทางเข้ามายังราชอาณาจักรไทยผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

    สั่งการให้ สตม.ควบคุมตัวไว้ที่ห้องกักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อสืบสวนขยายผลและส่งตัวให้กับทางการจีน และมอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. , ผบช.สตม. และ ผบก.กองการต่างประเทศ (ตท.) กำกับดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ ฯ กล่าวว่า จากการประสานกับทางการจีน ทราบว่า นาย Zhou มีพฤติการณ์นำชาวจีนลักลอบข้ามแดนไปทำงานกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) ที่ประเทศลาวและกัมพูชา เป็นบุคคลที่กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และ ตม.จีนต้องการตัวเป็นอย่างมาก

    ต่อมาวันที่ 23 ก.ค.65 เวลา 15.30 สั่งการ  พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ผบก.ตท. พร้อมด้วยผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจประจำสถานเอกอัคราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เข้าสอบปากคำผู้ต้องหาที่ห้องกักท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

    นาย Zhou รับสารภาพ ได้นำชาวจีนลักลอบข้ามแดนไปทำงานเป็นแก๊ง call center ที่ลาวและกัมพูชาจริง ทางการจีนได้แจ้งให้ผู้ต้องหาทราบว่า “เป็นบุคคลมี Red Notice และได้ยกเลิกหนังสือเดินทางผู้ต้องหาแล้ว”

    ผู้ต้องหาได้รับทราบและยินยอมกลับไปเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ก่อนส่งตัวกลับไปยังประเทศจีนในวันนี้ เวลาประมาณ 17.00 น. โดยสายการบิน China Southern Airlines CZ   ซึ่งทางการจีนเป็นผู้ดำเนินการเรื่องตั๋วเครื่องบินเองทั้งหมด

    ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในเรื่องการปราบปรามอาชญากรรมทางออนไลน์ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยแสวงหาความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้าน และในภูมิภาคอาเซียนที่มีปัญหาคล้ายๆ กัน

    ก่อนหน้านี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Cybercrime Conference for Law Enforcement Agencies and Partners ณ จ.ภูเก็ต โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) เป็นประธาน

    มีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน 8 ประเทศ คู่เจรจานอกอาเซียน 7 ประเทศ ตำรวจที่ปฏิบัติงานด้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ รวมถึง หน่วยงาน Partners ของ Interpol เช่น Facebook, Microsoft, Trend Micro, Binance และ Meta เข้าร่วมประชุมด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments