Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวทั่วไปส่งเด็ก10ขวบพี้กัญชาริมหาดพัทยากลับศูนย์พักพิง

    ส่งเด็ก10ขวบพี้กัญชาริมหาดพัทยากลับศูนย์พักพิง

    ส่งเด็กพี้กัญชา กลับเข้าศูนย์พักพิง ด้านเมืองพัทยาเร่งจัดการปัญหา เด็ก-กลุ่มคนเร่ร่อน ตามชายหาดพัทยา

    กรณี พม. ตำรวจ เมืองพัทยา สาธารณสุข อ.บางละมุง และ ฝ่ายปกครองบางละมุง  เข้าช่วยเหลือ เด็กชาย เอ็ม นามสมมติ วัย 10 ขวบ ที่ปรากฎภาพทางโลกโซเซียล กำลังนั่งพี้กัญชาด้วยบ้องไม้ไผ่ ริมชายหาด พัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา ควบคุมตัวได้ในขณะกำลังนอนหลับ อยู่ริมหาดทราย ห่างจากจุดนั่งพี้กัญชาประมาณ 100 เมตร  พบประวัติ  ด.ช.เอ็ม เพิ่งหนีออกมาจาก ศูนย์บ้านพักเด็กและครอบครัวบางละมุง

    ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 ธ.ค.65  ที่ห้องงานป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ภายหลังมีสอบสวนและพูดคุยกับ ด.ช.เอ็ม  นานกว่า 2 ชม. นางนัทธมน กิจดำรงกุล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี มอบหมาย ให้ น.ส.รัตนาพร คนรำ นักสังคมสงเคราะห์ มาสอบสวนเด็กในเบื้องต้น พร้อมทั้งเปิดเผยว่า

    ด.ช.เอ็ม เป็นเด็กที่เคยได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพ ของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ชลบุรี แต่ด้วยปัญหานิสัยและพฤติกรรมของเด็กเอง จึงหลบหนีออกมา แต่เมื่อวันนี้กลับมาเจอเด็กอีกครั้ง ก็รับตัวเองไปคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กอีกครั้ง เนื่องจากน้องเป็นที่ครอบครัวดูแลไม่ได้ ไม่มีพ่อแม่จะให้ความช่วยเหลือเด็กตามกระบวนการ และคุ้มครองเด็กตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546

    ส่วนเด็กไม่ยอมเปิดเผยหรือให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับเรื่อง กัญชาได้พูดคุยสอบถามเรื่องสารทุกข์สุขดิบและชีวิตความเป็นอยู่ แต่ระหว่างที่คุย น้องจะพยายามถามถึง เจ้าใบเตย ลูกสุนัขคู่ใจ ตลอดเวลา เท่านั้น

     

    เบื้องต้นจะพาเด็กไปตรวจร่างกายที่ โรงพยาบาลบางละมุง และก่อนจะพาเด็กกลับบ้านพักเด็กและครอบครัว ที่บ้านโรงโป๊ะ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทันที

    ด้าน นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า  กรณี เด็กเสพกัญชา ที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ ในเบื้องต้น สามารถควบคุมตัวน้องได้แล้ว  ประสานไปยัง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบ พร้อมกับส่งตัวน้องกลับไปให้ ศูนย์สงเคราะห์เด็กดูแลต่อ

    อย่างไรก็ตามปัญหา คนเร่ร่อน ร่วมถึง เด็กเร่ร่อน ในพื้นที่เมืองพัทยา ทางเมืองพัทยา ได้ทำงานและแก้ไข ร่วมกับ กรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาโดยตลอด แต่ด้วยปัญหาสิทธิมนุษยชน และ ข้อกฏหมายบางข้อ  ยังไม่สามารถจัดการขั้นตอนเด็ดขาดได้ พยายามร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งตัวกลุ่มนี้ไปอบรม เรียนวิชาชีพ แต่ก็เข้าไปไม่นาน ก็หนีกลับออกมาอีก  ทำให้เมืองพัทยาจะต้องกลับมาทบทวนกันใหม่ พร้อมทั้งเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างจริงจังต่อไป.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments