Thursday, March 28, 2024
More
    Homeกากีธนฯหมวดไนซ์ สำเหร่ หลงเสน่ห์กลิ่นควันปืน

    หมวดไนซ์ สำเหร่ หลงเสน่ห์กลิ่นควันปืน

     

    อย่างที่รู้และเข้าใจตั้งแต่มีตำรวจหญิงเข้ามาทำหน้าที่หลายๆ ประการแทนตำรวจชาย อะไรๆ ก็ดูง่ายขึ้นเยอะ

    เห็นได้ชัดจากคดีอาชญากรรมทางเพศมีมักมีแต่ผู้หญิงและเด็กตกเป็นเหยื่อ การซักถามพูดคุยประกอบสำนวนการสอบสวน จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถของตำรวจหญิงเข้ามาดำเนินการตั้งแต่ช่วงต้นธารของกระบวนยุติธรรม

    กากี ธน. ประจำวงรอบสัปดาห์นี้ Green Bear. ขอนำเสนอ “หมวดไนซ์” -ร.ต.ท.หญิง ณิชากร อุดมทรัพย์ รอง สว.(สอบสวน) สน.สำเหร่ ดีกรีพนักงานสอบสวนหญิงดีเด่นประจำปี 2560 ของ บก.น.8

    ซึ่งไม่ได้มีดีแค่งานบุ๋น ทว่าเธอยังเด่นเรื่องบู๊ ชักปืนจากซองยิงเข้าเป้าได้อย่างแม่นยำตามหลักการไม่แพ้ตำรวจชาย

    หมวดไนซ์ เป็นใคร? ติดตามได้ในบทความต่อไปนี้

    ผู้หมวดไนซ์ เป็นสาวชาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี แต่กำเนิดพ่อเป็นเจ้าของสวนยางทำการเกษตร ส่วนแม่รับราชการเป็นนักวิชาการประจำกองคลังเทศบาลตำบลสำรอง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี จบ ม.ปลาย ที่โรงเรียนวิสุทธรังษี

    ก่อนทดลองสนามแข่งขันเอ็นทรานซ์ไปตามสเต็ป

     สอบติดคณะบัญชี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถมยังทำคะแนนสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 69 ได้อีกต่างหาก

    ด้วยความที่สมัยเด็กๆ อยากเป็นผู้พิพากษา ผู้ตรวจสอบบัญชี ทำงานอะไรก็ได้ที่ใช้ความยุติธรรมกับความละเอียดอ่อนเป็นคุณสมบัติ จึงเบนเข็มชีวิตไปพิชิตดาวจากรั้วสามพราน ออกมารับราชการเป็น รอง สว.(สอบสวน) สน.สำเหร่ จนถึงปัจจุบัน

    หมวดไนซ์ เกริ่นให้ฟัง

    “โรงเรียนนายร้อยตำรวจสอนให้ไนซ์ รู้จักความอดทน อดกลั้น ไนซ์มั่นใจเลือกไม่ผิด และภูมิใจกับการที่ได้สวมเครื่องแบบตำรวจในทุกวันนี้ ซึ่งจะขอทำทุกสิ่งให้เต็มที่ แม้ผลลัพธ์ออกมาไม่ดี ไนซ์ก็จะไม่เสียใจ”

    แม้จะเป็นตำรวจหญิงทำหน้าที่เข้าเวรสอบสวนประจำโรงพักเล็กๆ แห่งหนึ่ง ของ บก.น.8 เธอก็ยังตั้งใจปฏิบัติงานจนศักยภาพเข้าตาผู้บังคับบัญชาถูกเสนอชื่อรับรางวัลดีเด่นประจำปี 2560

    ขณะเดียวกัน หมวดไนซ์ ยังชอบขวนขวายหาความรู้ในด้านที่ตำรวจชายเขานิยมนั่นคือ “การยิงปืน”

    เมื่อช่วงเดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา เจ้าตัวยังได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 4 นายตำรวจสัญญาบัตรเข้าร่วม “โครงการสร้างผู้ฝึกสอนและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนการยิงปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ ระบบต่อสู้ ของ สน.บุคคโล และ สน.สำเหร่” เพื่อนำความรู้ความสามารถกลับมาฝึกต่อยอดให้ตำรวจนายอื่นๆ ของโรงพัก หรือตามที่ บก.น.8 ร้องขอ

    โครงการนี้มี พ.ต.ท.ปิโยรส กัณหะสิริ รอง ผกก.สส.สน.บุคคโล คุมทีมนายตำรวจสัญญาบัตรเลือดใหม่ระดับรองสารวัตรทั้งชายและหญิง 2 โรงพัก รวม 4 นาย ไปเข้ารับการฝึกภาคสมัครใจจากวิทยากรที่สนามชมรมกีฬายิงปืนค่ายนเรศวร จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะเวลาการฝึกแบบเช้ายันเย็นเต็ม 2 วัน ใช้กระสุนทั้งสิ้นคนละกว่า 300 นัด

    ด่านสุดท้ายผู้รับการฝึกต้องผสมผสานทุกเทคนิคที่ได้รับการถ่ายทอดจากวิทยากรตลอด 2 วัน มาประยุกต์ใช้ในบททดสอบการยิงจับเวลาเป็นวินาที ด้วยเครื่อง Pro Timer จำนวน 7 แอคชั่น หรือที่เรียกว่า “ฐาน 7 สเตจ” เพดานคะแนนเต็มกำหนดไว้ที่ 20 คะแนน ผู้ที่สอบผ่านต้องทำคะแนนให้ได้ขั้นต่ำ 15 คะแนน

    หมวดไนซ์ บอกว่า “แม้ตัวเองจะทำได้ 12 คะแนน แต่ไม่เสียใจเพราะทำเต็มที่แล้ว ประสบการณ์จากการฝึกครั้งนั้นทำให้ทราบข้อผิดพลาดของตัวเองและแก้ไขได้โดยทันทีเพราะทีมวิทยากรสอนแบบประกบตัวต่อตัว ที่สำคัญการฝึกยิงด้วยกระสุนจริงทำให้เห็นภาพจริงๆ ทำให้รู้ว่าสถานการณ์จริงตำรวจไม่สามารถเล็งศูนย์ประณีตได้ ต้องชักปืนจัดศูนย์ทาบเป้าหมายให้ไว เน้นยิงเป้าใหญ่ตรงแกนกลางแนวตั้งตามร่างกายของคนร้าย และต้องไม่ลืมตรวจการณ์หลังทำการยิงก่อนเก็บปืนใส่ซองทุกครั้ง”

    Green Bear 11/3/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments