Saturday, April 27, 2024
More
    HomeCheck in This Place“หมู่บุ๋มบิ๋มกองร้อยน้ำหวาน ”กับอาชีพเสริมเพิ่มรายได้หลังออกเวร

    “หมู่บุ๋มบิ๋มกองร้อยน้ำหวาน ”กับอาชีพเสริมเพิ่มรายได้หลังออกเวร

    อาชีพตำรวจ เป็นข้าราชการที่มีความมั่นคง แต่ถ้าอยากมีรายได้เสริมมาจุนเจือครอบครัว ควรมีอาชีพเสริมควบคู่ไปด้วย

    เช่นเดียวกับ หมู่บุ๋มบิ๋ม ส.ต.ท.หญิง สกาวรัตน์ คำด้วง ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 4 กก.ควบคุมฝูงชน 1บก.อคฝ.

    ตำรวจหญิงแกร่งที่มีความมุ่งมั่นและขยันขันแข็ง แห่งกองร้อยน้ำหวาน ในเวลาราชการปฏิบัติงานเต็มที่ ส่วนหลังออกเวร เธอจะกลับบ้านที่ จ.ขอนแก่น ไปช่วยคุณแม่ทองคำ ชัยรัตน์ อายุ 59 ปี ดูแลสวนฝรั่ง ธุรกิจที่หล่อเลี้ยงครอบครัวมายาวนานกว่า 20 ปี

    สวนฝรั่งของคุณแม่ทองคำ ชื่อ สวนฝรั่งแม่ริน บึงฉิม จ.ขอนแก่น เนื้อที่ 13 ไร่ นอกจากเก็บเกี่ยวผลฝรั่งสด และตอนกิ่งฝรั่งขายแล้ว ยังเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงด้วย


    หมู่บุ๋มบิ๋ม เล่าว่า

    คุณแม่ปลูกสวนฝรั่งมา 20 กว่าปี เก็บเกี่ยวผลผลิตออกขายได้ราคาดี ก็มีชาวบ้านมาปลูกตาม คุณแม่ไม่หวงวิชาความรู้ ใครมาถามก็บอกหมด ปัจจุบันในละแวกบ้านปลูกสวนฝรั่งกันหลายครัวเรือน จนตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฝรั่งแปลงใหญ่บ้านบึงฉิมเป็นสวนฝรั่งแปลงใหญ่ในจ.ขอนแก่น

    “สวนของเรามีฝรั่งพันธุ์กิมจู และพันธุ์หงเปาสือ เป็นฝรั่งปลอดภัย มีระยะเวลาในการบำรุงและเก็บเกี่ยว เมื่อวางในท้องตลาดหรือถึงมือผู้บริโภค รับประกันได้ว่าไม่มีสารตกค้างอย่างแน่นอน โดยที่สวนเป็นแหล่งผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ด้วย

    “นอกจากนี้ยังเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง มีผู้สนใจทั่วไป รวมทั้งคณะอาจารย์และนักศึกษามาดูงานหลายสถาบัน บางคนมาศึกษาเพื่อทำโปรเจกต์ส่งอาจารย์

    อย่างล่าสุดก็มีนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาดูงานเมื่อเดือน ม.ค.67 ที่ผ่านมา โดยผู้ที่สนใจสามารถโทรศัพท์เข้ามาติดต่อสอบถามก่อได้ ที่เบอร์ 0868645976 ใครอยากได้ความรู้เรื่องอะไร คุณแม่บอกหมด ไม่หวงความรู้เลย”


    หมู่บุ๋มบิ๋มเล่า และเล่าต่อว่า

    ที่สวนจะเก็บเกี่ยวผลผลิตในวันศุกร์ 400 กก. วันอาทิตย์ 200 กก. และวันจันทร์ 200 กก. โดยเราจะนำไปวางขายสดๆ ที่ตลาดสีเขียว รึมบึงแก่นนคร ในราคา กก.ละ 40 บาท วางแป๊บเดียวก็หมด ขายรวดเดียวเลย มีลูกค้าหลายคนกินฝรั่งสวนเราแล้วติดใจ และขอมาเรียนรู้วิธีการปลูกที่สวน ซึ่งคุณแม่ก็ยินดีที่จะให้ความรู้

    และนอกจากขายผลผลิตแล้ว ยังมีน้ำฝรั่งแท้ 100% เป็นสินค้าโอทอปของตำบลที่ขายดีมาก และในวันที่ยังรอเก็บผลผลิต จะขายกิ่งฝรั่งควบคู่ไปด้วย ราคากิ่งละ 40 บาท โดยลูกค้าที่ซื้อกิ่งไปปลูก เราจะแนะนำวิธีการปลูกและดูแลรักษาให้เขาด้วย เขาสามารถถามเราได้ตลอด

    หมู่บุ๋มบิ๋ม บอกว่า

    ช่วงออกเวรจากงานราชการ จะกลับบ้านไปช่วยคุณแม่นำฝรั่งไปขายที่ตลาดเป็นประจำ รวมทั้งมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการปลูกและดูแลรักษาฝรั่งมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะเป็นอาชีพหลักและเป็นรายได้หลักของครอบครัวตั้งแต่เล็กจนโต เรียกว่าทำได้ทุกกระบวนการ


    สำหรับคนที่สนใจเรียนรู้การปลูกฝรั่งปลอดภัย หมู่
    บุ๋มบิ๋มบอกว่า สวนฝรั่งแม่ริน บึงฉิม จ.ขอนแก่น ยินดีต้อนรับตลอด

    พิกัดสวน https://maps.app.goo.gl/tdd1QwMZhEDENAdY9

    ปร์วีร์11/2/67

     

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments