Tuesday, March 19, 2024
More
    Homeกุหลาบโล่เงินหัวใจหลักตำรวจคือการดูแลประชาชน

    หัวใจหลักตำรวจคือการดูแลประชาชน

    “ เพราะตม.คือครอบครัวที่อบอุ่น”

    คำพูดสุดปลื้มใจ ของ ผู้กองบีร.ต.อ.หญิง ศรัญญา วิริยะ รอง สว.ตม. จว.สมุทรปราการ บก.ตม.3

    ดีกรี ลีดเกอร์คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  เรียนจบต่อด้วยปริญญาโท MS.c Management and Marketing Birmingham City University ณ ประเทศอังกฤษ

    วันนี้ผู้กองบีจะมาเล่าถึงประสบการณ์เส้นทางในการรับราชการตำรวจ ที่มาพร้อมกับโอกาสที่เพื่อให้ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่

    ด้วยความสามารถที่เพียบพร้อม ทำให้ผู้ใหญ่เล็งเห็นถึงศักยภาพ  มีโอกาสได้เข้ามาเรียนให้หลักสูตร กอส รุ่นที่ 38

    ผู้กองบีเล่าด้วยความตื่นเต้นเพราะไม่มีพื้นฐานในเรื่องของตำรวจมาก่อน

    ยอมรับว่าในช่วงแรกของรั้วโรงเรียนนายร้อย ได้สอนอะไรมากมายเกี่ยวกับการเป็นตำรวจ ที่พร้อมจะรับใช้ประชาชน และฝึกความมีระเบียบวินัย

    และยังได้ความรู้ที่เพิ่มพูนทั้งการเรียนกฎหมาย การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น ฝึกฝนความอดทนเพราะอนาคต คือตำรวจที่จะรับใช้ประชาชน


    ทุกอย่างหล่อหลอมให้ผู้กองบีแข็งแกร่งทางความคิดขึ้น ยึดมั่นหลักการวิสัยทัศน์แบบตำรวจ

    เมื่อเรียนจบ ผู้กองบี บรรจุทำงานครั้งแรกที่ กองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยเพราะภาษาที่เป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญของผู้กองบี ทำให้ช่วงนั้นได้เข้ามาช่วยงานกองบัญชาการตํารวจท่องเที่ยว ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ผลิตสื่อเนื้อหาให้แก่นักท่องเที่ยว และเป็นล่ามอยู่บ่อยครั้ง

    อีกหนึ่งหน้าที่ที่น่าสนใจมากๆคือ ผู้กองบีมีส่วนผลิตสื่ออย่าง เพจ PCT Police ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีผู้ติดตามหลักแสน คอยประชาสัมพันธ์เหตุการณ์ไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ

    โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมาคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนักมาก เพจจะมีทั้งเนื้อหาเตือนภัย เฝ้าระวังและคลิปเตือนซึ่งดีกับประชาชนอย่างเราๆมากๆ ติดตามกันโลดนะจ๊ะ (Facebook : https://www.facebook.com/PCTPOLICE)

    เห็นอย่างนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่การประชาสัมพันธ์น้าาาา

    ผู้กองบี ยังได้อบรมจิตอาสา 904 รุ่น 2  ทำหน้าที่เป็นวิทยากร สอนหนังสือและมอบโอกาสแก่เด็กตามพื้นที่ชายแดน ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์อีกด้วย สวยแล้วใจดีสุดๆ

    จนเข้าปีที่ 4 ของการรับราชการตำรวจ ผู้กองบี ได้เลือกปฏิบัติหน้าที่ที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการ   หน้าที่หลักคือการดำเนินวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ปรับเปลี่ยนการทำงานจากที่เคยเน้นด้านประชาสัมพันธ์มาเข้มข้นด้านการตรวจคนเข้าเมืองมากขึ้น

    อดถามไม่ได้ถึงมุมมองของการเป็นตำรวจ ผู้กองบีก็เล่าแบบสบายๆว่า

    ด้วยความรับผิดชอบต่อหน้าที่การเป็นตำรวจ หัวใจหลักคือการดูแลประชาชน เสมือนเป็นพื้นที่ปลอดภัยของประชาชน เวลาเจอเรื่องโจมตีถึงตำรวจแย่ๆ มันเป็นเรื่องปกติยิ่งเราทำงานให้ประชาชนใกล้ชิดประชาชน สิ่งเหล่านี้ล้วนมีทั้งถูกใจและไม่ถูกใจ

    ตัวผู้กองบีเองมีครอบครัวที่คอยสนับสนุนให้พลังบวก รวมไปถึงเพื่อนร่วมงานที่สร้างสภาพแวดล้อมดีๆมากต่อการทำงานของเธอเอง ทั้งนี้ต้องขอบคุณผู้บังคับบัญชา พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกสร ที่คอยดูแลทีม ให้การช่วยเหลือและมอบโอกาสดีๆแก่ลูกน้องเสมอ

    ท้ายสุดแต่ยังไม่จบ  ไลฟ์สไตล์ของผู้กองบี

    เวลาว่างจะไปตีกอล์ฟ เวทเทรนนิ่ง สายเฮลตี้ตัวแม่ มีแฮงค์เอาท์คาเฟ่คาใจกับเพื่อนๆบ้าง เรียกได้ว่า Enjoy working and eating too!

    ถามถึงสเปคบอกเลยว่า ใครรู้ตัวว่าเป็นคนใจเย็นได้ไปเลยค่า หนึ่งคะแนน! ฮ่าๆ ถ้ามีไลฟ์สไตล์คล้ายๆกัน คุยกันรู้เรื่อง เจอผู้กองบีที่สนามไหนลองไปทักทายได้น้า

    คงต้องบอกว่าเส้นทางรับราชการตำรวจเป็นทั้งความฝันของคนหลายคน รวมไปถึงจังหวะและโอกาสต่างๆที่เข้ามาสำหรับใครหลายๆคน  ปลายทางจะเป็นอย่างไรนั้นก็สุดจะแล้วแต่

    แต่สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้จากผู้กองบีคือ ทัศนคติที่ดี มุมมองบวกกับการทำงาน  หล่อหลอมให้ร.ต.อ.หญิง ศรัญญา วิริยะ หรือผู้กองบี ทำผลงานและใช้ทักษะที่ตนเองมีนั้นสร้างประโยชน์ให้กับองค์กร

    “ศุพิต พ.” บันทึก17/9/65

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments