Friday, April 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันอาคารเพ็ชรดำรงค์ธรรม สืบจังหวัดนครสวรรค์

    อาคารเพ็ชรดำรงค์ธรรม สืบจังหวัดนครสวรรค์

    วันที่ 3 ก.ค. 61 พล.ต.ต.ดำรงค์ เพ็ชรพงศ์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารเพ็ชรดำรงค์ธรรม ที่ทำการกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ แทนที่ทำการเก่าซึ่งใช้โรงรถดัดแปลงเป็นห้องทำงานมานานหลายสิบปี

    ที่มาของอาคารเพ็ชรดำรงค์ธรรม ที่ตั้งของกองกำกับการสืบสวนจังหวัดนครสวรรค์

    พล.ต.ต.ดำรงค์ เล่าว่า หลักการการทำงานของผม แบ่งเป็น 3 ส่วน 1.เรื่องของงาน งานแรกคืองานที่เขาสั่งให้ผมทำ คืองานนโยบาย ที่ ตร.หรือผู้บังคับบัญชา สั่งให้ทำ ผมจะทำ

    งานที่ 2 คืองานที่ต้องทำประจำ คืองานรูทีน ที่เป็นการปฏิบัติที่ต้องทำประจำอยู่แล้ว ต้องไม่ให้ขาดตกบกพร่อง และงานที่ 3 คืองานที่เราอยากจะทำ

    งานที่ 3 นี่เป็นงานสำคัญ โดยเฉพาะกับคนที่เป็นผู้นำคน

    มันจะต้องมีว่า การที่ไปอยู่ที่ไหนจะต้องไปพัฒนา หรืออะไรก็ได้ที่จะให้ตำรวจได้ใช้ เช่น มีโครงการอาหารกลางวันตำรวจ มีการตัดเสื้อผ้า เสื้อสวัสดิการ เสื้อแข่งกีฬา เป็นสวัสดิการของผู้บังคับบัญชาที่จะหยิบยื่นให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา

    โดยเฉพาะเรามาอยู่ตรงนี้ เรื่องที่ 3 มองว่ากองกำกับสืบสวน เป็นกองกำกับที่ทำงานทั้งจังหวัด แล้วไม่มีห้องซักถาม ไม่มีห้องอะไรเลย

    แล้วเราอยู่งานสืบสวนมาจะรู้เลยว่า ห้องนี่สำคัญในการทำงาน อุปกรณ์ต่างๆ การเอาตัวมา ห้องซักถาม หรืออะไรต่างๆ จะต้องมีอาคาร

    แต่ทุกวันนี้ อาคารเป็นโรงจอดรถ ซอมซ่อ ตำรวจอยู่ในโรงรถเอามาเป็นห้องทำงาน ผมมองว่า มันไม่สมศักดิ์ศรี

    เลยได้ประสานงานกับพระครูพิสุธิวรากร รองเจ้าคณะอำเภอโพทะเล เจ้าอาวาสวัดหนองดง จ.พิจิตร ท่านบอกว่า อยากจะช่วยตรงนี้

    ท่านก็เลยทำพระขึ้นมาให้ประชาชนได้เช่าเป็นวัตถุมงคล เป็นพระรุ่นเพ็ชรดำรงธรรม จัดสร้างขึ้นมา มีหลายท่านเอาเงินมาบริจาคเพื่อสร้างอาคาร งบประมาณ 4 ล้านกว่าบาท ก็สร้างอาคารนี้จนสำเร็จ เจ้าอาวาสวัดหนองดง เมตตาตั้งชื่ออาคารว่า เพ็ชรดำรงค์ธรรม

    เป็นความตั้งใจของผม ว่าผมมาอยู่ที่นี่ ได้สร้างอาคารให้กับตำรวจสืบสวน ที่อยากจะทิ้งอะไรไว้ให้ตำรวจได้ใช้ทำงาน ถ้าต้องรองบประมาณหลวง อาจจะต้องรอนาน แล้วอาจจะไม่ทันเสร็จในยุคเรา

    ถ้าเรารักงานตรงนี้ ไม่ว่าอะไร ถ้าร่วมแรงร่วมใจ ถ้าหัวหน้าสถานีทุกสถานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ฝ่ายอำนวยการทั้งหมด เข้ามาร่วมกัน พ่อค้า ประชาชน แม้แต่การสร้างอาคาร เป็นช่างของตำรวจ เป็นผู้รับเหมา ในราคาที่ไม่ได้คิดกำไร การสนับสนุนปูนต่างๆ อะไรต่างๆ ก็มีห้างร้าน เอามาช่วยกัน มันก็ทำให้สำเร็จ ไม่ใช่ผมคนเดียวนะ เป็นเรื่องของหลายๆ คนมาช่วยกัน

    อาคารนี้ 2 ชั้น มีห้องปฏิบัติการ 4 ห้อง เป็นห้องยาเสพติด ห้องคนร้าย มือปืน มีหลายอย่างคือตำรวจสืบสวนเขาช่วยกันออกแบบ แล้วก็ทำห้องที่เขาจะใช้งาน ห้องซักถาม ห้องอะไร มีเต็มไปหมด ก็จะครบเครื่องอยู่ตรงนี้

    ก็เป็นเรื่องหนึ่ง ที่ตำรวจสืบสวนระดับสืบสวนจังหวัด ควรจะมีอาคารตรงนี้ ใช้เวลาสร้างประมาณ 7 เดือน เสร็จ งบประมาณ 4 ล้าน ก็ค่อยๆ ทำกันไป

    ก็เหมือนอย่างที่พูดว่า มีคอนเซ็ปต์ อยู่ 3 ตัว ในเรื่องของการทำงาน ก็พยายามจะถ่ายทอดคอนเซปต์ตรงนี้ให้กับหัวหน้าสถานี แล้วก็ตำรวจรุ่นหลังๆ ที่จะเป็นผู้บริหาร เราไปอยู่ที่ไหน ควรจะสร้างอะไรไว้

    เหมือนกับตอนไปอยู่กำแพงเพชร ก็สร้างห้องประชุมใหม่ ทำห้องประชุมใหม่ เดิมตั้งแต่ผมเป็นสารวัตร กลับมาก็ยังไม่เปลี่ยน ผมก็สร้างห้องประชุมใหม่ โดยการสนับสนุนจากเบียร์ช้าง ทำห้องประชุมใหม่หมดเลย ทำหรูเลย แล้วผมก็ย้ายมานี่ แต่อยู่พิจิตร ไม่ได้สร้าง เพราะอยู่แค่ 4 เดือนเท่านั้น

    นี่คือภาวะผู้นำ ผู้การดำ นครสวรรค์ ครับ

    กากีกลาย3/7/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments