Friday, April 26, 2024
More
    HomeCan i showอาจารย์โอ๋ อาจารย์ยูโดโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

    อาจารย์โอ๋ อาจารย์ยูโดโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

     

    ผู้กำกับโอ๋-พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด จ.ตาก นรต.52

    ใครมานั่งเก้าอี้หัวหน้าโรงพักนี้ได้ ถือว่าไม่ธรรมดา 

    เดอะโอ๋ก็เช่นกัน ได้รับการไว้วางใจจากพล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6.ให้มาดูแลเมืองหน้าด่านชายแดนตะวันตก สุดประจิมที่ริมเมย

    นอกจากราชการงานเมืองแล้ว พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ ยังรับใช้สถาบันที่ถือกำเนิด กลับไปเป็นอาจารย์สอนวิชายูโดให้กับนักเรียนนายร้อยตำรวจที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานอีกด้วย

    “สอนมาปีนี้เป็นปีที่ 12 ผมได้เข็มเงินแล้ว ตอนแรกเป็นเข็มทองแดง ตอนนี้ผมได้เข็มเงิน ถ้า 15 ปีขึ้นไป ได้เข็มทอง และ 20 ปีขึ้นไป ได้โล่……”

    ผู้กำกับโอ๋เริ่มเล่าหน้าที่ความรับผิดชอบนอกเหนืองานโรงพัก

    ผมชอบเล่นยูโดตั้งแต่ตอนอยู่โรงเรียนแล้ว ชอบเล่นกีฬาประเภทนี้  มองว่ามันสามารถใช้งานได้ แล้วยิ่งตอนนั้นเป็น รอง สว.ป.อำนาจเจริญ และ รอง สว.ป.โคราช ได้ใช้ ก็อยากให้น้องๆ ไม่ต้องเอาเก่ง ต้องชนะเลิศ แค่นำวิชาความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ก็พอ เลยไปสอนน้อง  

    เริ่มสอนวิชายูโด ให้นักเรียนนายร้อยตำรวจ น่าจะเป็นรุ่น 65-66 มี นรต.หญิงเข้ามารุ่นแรก  น่าจะประมาณปี 52-53


    ตอนนั้นผมได้ใบเซอร์ มีสายดำแล้ว คือใบเซอร์อาจารย์ผู้ฝึกสอน เอาไปยื่นกับทางโรงเรียน

    คือนอกจากผมจะเป็นศิษย์เก่าแล้ว ประวัติการแข่งขันคือ ชนะ มาตลอด  โรงเรียนก็เลยโอเค. มีคุณสมบัติที่จะสอนได้ 

    อันดับแรกเลยคือ ตอนเป็นนักเรียน  เป็นนักเรียนเสื้อสามารถยูโด แข่งชนะตลอด อันดับที่ 2 คือต้องมีสายดำ สายดำนี่คือได้ตอนจบ  แต่จบปุ๊บยังไม่มีใบเซอร์มาการันตี ว่าเราเป็นอาจารย์ผู้ฝึกสอน มีทักษะความรู้ในการเป็นผู้ฝึกสอน  จนกระทั่งได้ใบเซอร์ ถึงเป็นอาจารย์สอนได้เต็มตัว 

    แต่ไม่ถึงทีมชาติ เพราะพอจบปี 4 ปุ๊บ เราลงตำแหน่งแล้ว แต่ถามว่าความสามารถตอนนั้นก็สู้ทีมชาติได้  ตอนที่จบใหม่ๆ นะ

    1.คือพละกำลัง หัวสมอง ความสด ความแข็งแรง สู้ได้ แต่ตอนนี้ไม่ได้แล้ว อายุเยอะแล้ว. 

    ผกก.โอ๋ หัวเราะ 

    ที่ชอบกีฬายูโด คือมันเป็นปมด้อยมากกว่า  ตอนปี 1 เขาคัดชมรม ผมไม่รู้จะอยู่ชมรมไหน  เห็นว่าชมรมยูโด นี่ โอเค.ดี  มี พี่นรต.ที่ จ.อุบล ถิ่นเกิดเรา เขาไปอยู่หลายคนแนะนำก็เลยเข้าไป 

    ปรากฏว่าเขาเอา 24 คน ผมคนที่ 25 โดนคัดออก 

    พอโดนคัดออกปุ๊บ  ก็มองแล้ว ถ้าไม่มีชมรมก็กลายเป็นชาวบ้าน จะโดนรุ่นพี่เรียกไปจวก เรียกไปทำโยธา พูดง่ายๆ คือไม่มีรุ่นพี่ที่เหนือออกไป ก็เลยอยากเข้าชมรม  

    ทีนี้ทำไงถึงจะได้เข้าชมรมเมื่อเขาคัดออก ผมก็ว่าไม่เป็นไร ผมชอบ และไม่ไปหาชมรมอื่น ก็เอายูโดนี่แหละ 

    เริ่มต้นจากแข่งกับเพื่อน เราตั้งใจเพราะเราคนที่ 25 ก็แข่งชนะเพื่อน  จนกระทั่งเข้าไปคัดชมรม เขาเรียกการคัดตัว 2 สาย คือต้องไปแข่งกับสายขาวข้างนอก เพื่อที่จะได้สายเขียว  ก็แข่งข้างนอก ชนะ 3 คน 

    สายก็จะมีเริ่มจากเบสิกเลย คือขาวก่อน แล้วเขียว ฟ้า น้ำตาล สายน้ำตาลปลายดำ แล้วก็ดำ มีทั้งหมด 7 ชั้น ปี 1 เราไม่ได้ชมรม แต่เราสามารถได้สายเขียว  

    ตอนนั้นปี 1 เป็นสายเขียว ต้องชนะสายขาว 3 คน  ชนะการต่อสู้ยูโดรวด 3 คน ได้เขียวเลย สมาคมยูโด ขอประกาศว่านักเรียนนายร้อย มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ได้สายเขียวของสมาคมฯ

    พอห่างไป 3 เดือน มีสอบสายฟ้าอีก ตอนนั้นจะขึ้นปี 2   ปรากฏว่า ผมเอาชนะสายเขียว ที่เขาชนะสายขาวมา 5 คนรวด ขึ้นฟ้าเลย แล้วตอนนั้นได้ฟ้า 3 คน ปิดเทอม เขาไปญี่ปุ่น  ผมไม่ได้ไป แต่ผมก็ได้สายฟ้า เหมือนคนที่ไปญี่ปุ่น  

    พอได้ปุ๊บ ก็มีการสอบสายฟ้า คือต้องชนะสายฟ้า 5 คน ถึงได้สายน้ำตาล ผมก็ชนะอีก ผมได้สายน้ำตาล อีก ไม่แพ้เลย ระหว่างนั้นก็มีทัวร์นาเม้นต์บ้าง ระดับมหาวิทยาลัย ก็ลงแข่งตลอด 


    ทำไมถึงชอบเล่นยูโด

    เพราะ  1.เรามีปมด้อยว่า เราต้องเล่นยูโด ให้เก่ง เพื่อจะได้เข้าชมรม เป็นความมุมานะ จริงๆ มองแค่นี้ ตอนนั้นที่ได้คนที่ 25 เพราะจริงๆ เขาจะเอา 20 คน แล้วหล่นไปที่ 21-24 เราเป็นคนที่ 25 ตอนนั้นไม่ได้แข่ง เป็นระบบในการคัดเลือก เหมือนคัดเลือกขึ้นสารวัตร  มีเส้นสาย มีอะไรหมด 

    เราไม่เคยเล่น มาเริ่มที่นี่ มาตบเบาะ ตอนปี 1 ที่นี่ แล้วระหว่างเรียนวิชายูโด ก็ให้เพื่อนได้เรียนด้วย ออกมา ก็จะแบ่งชุดยูโดให้เพื่อนซ้อม บางทีก็ถือชุดยูโด ไปแข่งกับมหาวิทยาลัยข้างนอก บ้ามาก ตอนนั้น

    มีไอดอล คือเมื่อก่อน มันจะมีแค่วีดีโอเทป คนนั้นชื่อ โคงะ เขาเป็นนักกีฬายูโด ที่เก่งมาก ความสุขในการเล่นยูโด

    ถ้าคนไม่เคยเล่นจะไม่รู้เลย ถ้าเราสามารถทุ่มเขาได้ ขึ้นบนฟ้าได้ ขาเขาลอยจากพื้น เราจะเหวี่ยง จะทุ่มเขา ความสุขของยูโด มันอยู่ตรงนี้  มันยาก ต้องออกแรง ต้องแข็งแรง ก็เป็นส่วนหนึ่ง

    ตอนนั้นเล่นรุ่น 60 กิโลกรัม ไม่มีใครสู้ผมได้  การชนะ ไม่ใช่แค่การทุ่มอย่างเดียว การทุ่ม แล้วก็มีบล็อก ไม่ให้เขาเคลื่อนไหว  กดแขน รัดคอ อีกหลายๆอย่าง ต้องรอบรู้ แต่เบสิกต้องเริ่มจากการทุ่ม การสู้บนพื้น 

    มีอาจารย์ที่สอน มีท่านหนึ่งที่ผมเคารพรักมาก แกไม่ได้อยู่กรุงเทพฯ แต่แกก็ไปสอนยูโด ตลอด  พอตกเย็นบางคนก็เล่นกีฬา บางคนก็ไปอ่านหนังสือ บางคนจะไปนั่งทำกิจกรรมอะไรก็ว่ากันไป 

    แต่ผมเลือกไปเล่นยูโด ท่านอาจารย์ก็จะมาสอนทุกเย็นๆ ก็ได้แบบอย่างของอาจารย์ ในการไปสอนนักเรียนนายร้อย แกเสียสละ ทุ่มเท แกไม่ใช่นักเรียนนายร้อยนะ แต่แกรักนักเรียนนายร้อย

    ทุกวันนี้ ผมสอนกับแก ที่โรงเรียนนายร้อย เมื่อก่อนทุกวันพุธ แต่ตอนนี้เขาเปลี่ยนหลักสูตรใหม่ คือรวดไปเลย สอนยูโด ทั้งเดือน 

    ผมไม่กลัว นักยูโด ที่ทุ่มได้เป็นพันๆ ท่า
    แต่ผมกลัว นักยูโด ที่ทุ่มท่าเดียวเป็นพันๆ ครั้ง…..

    เดอะโอ๋-พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน อาจารย์สอนวิชายูโด โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานครับ

    เฮียเก๋ 16/7/65

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments