Wednesday, June 26, 2024
More
    Homeบันเทิงจากหนังอาณาจักรแห่งพิภพวานร

    อาณาจักรแห่งพิภพวานร

    ถ้าตามกันมาตั้งแต่ Rise of the Planet of the Apes ที่ออกสู่สายตาผู้ชมในปี 2554 ตามด้วย Dawn of the Planet of the Apes ในปี 2557 และWar for the Planet of the Apes ออกฉายในปี 2560 กลายเป็นไตรภาค พิภพวาน

    เชื่อว่าคอหนังก็คงไม่พลาด Kingdom of the Planet of the Apes หรื อาณาจักรแห่งพิภพวานร งานกำกับของ เวส บอลล์ ที่เคยฝากฝีมือกับไตรภาคเขาวงกตเรื่อง The Maze Runner อย่างแน่นอน

    สำหรับใครที่ไม่เคยดูภาคเก่า ๆ เลย ถ้าถามว่าต้องย้อนกลับไปหาดูไหม ก็แนะนำว่าถ้าได้ดูย้อนเรื่องราวในภาคก่อน ๆ หน้า จะยิ่งเข้าใจตัวละครและไทม์ไลน์ของตัวละครในเรื่องยิ่งขึ้น แต่ถึงจะไม่ได้หวนกลับไปดู ก็ยังสามารถดูรู้เรื่องและตามทันแน่นอน เพราะคนทำภาพยนตร์ได้ออกแบบมาแล้วว่าจะเซอร์วิสผู้ชมที่ไม่เคยได้ชมภาคเดิมๆ

    อย่างไร นั่นก็คือตลอดการเดินเรื่องใน Kingdom of the Planet of the Apes จะมีการเหยาะเติมข้อมูลตัวละครและสถานการณ์ในอดีต โดยเฉพาะชื่อ ซีซาร์ ชิมแปนซีที่เป็นตำนานตั้งแต่ภาคแรก

    Kingdom of the Planet of the Apes ย้ำความกระจ่างให้กับใครก็ตามที่เพิ่งได้ชมภาคล่าสุดนี้เป็นครั้งแรก ว่าพวกลิงไม่มีหางหรือวานรที่อยู่ในเรื่องทั้งชิมแนซี, อุรังอุตัง และ กอริลรา ทำไมถึง พูดภาษามนุษย์ได้

    นั่นก็เพราะในภคแรก พวกมนุษย์นำไวรัสมาพัฒนาเป็นยาบำบัดพันธุกรรม เพื่อทำให้สมองสร้างเซลล์ประสาท โดหวังจะรักษาโรคอัลไซเมอร์ และทดลองยานี้กับวาน พบว่ายาสามารถถ่าทอดทางพันธุกรรม จากแม่สู่ลูก ซึ่ง ซีซาร์ ก็ได้รับถ่ายทอดมาจากมารดา

    ด้วยอานุภาพของไวรัสที่ถูกพัฒนานี้ เลยทำให้ ซีซาร์ แข็งแกร่ง ฉลาดเฉลียว จนนำไปสู่การผงาดขึ้นมาครองโลกแทนที่มนุษย์

    https://www.youtube.com/watch?v=pRXw50jyW_o

    ใน Kingdom of the Planet of the Apes ถูกกำหนดให้เป็นความคืบหน้าอีก 300 ปีต่อมาหลังจากการครองอำนาจของซีซาร์ ที่ได้กลายเป็นตำนานถูกเล่าขานมายาวนาน

    ทว่าโลกยุคใหม่ที่มีานครองแผ่นดิน กลับตั้งก๊กแบ่งก๊วน ช่วงชิงความเป็นใหญ่ ขณะที่มนุษย์ต้องซ่อนตัวอย่างเงียบเชียบ

    แต่แล้วก็มีการปรากฏตัวของมนุษย์ผู้หญิงชื่อ เม รับบทโดยเฟรยา อัลลัน เธอเฝ้าติตาม โนอา ชิมแปนซีหนุ่ม สวมบทโดยโอเวน ทีก ด้วยจุประสงค์บางอย่าง ซึ่ง โนอา เองก็ขบคิดเกี่ยวกับมนุษย์สาวคนนี้ แต่ก็ยอมให้ร่วมทางไปด้วยกันในการตามหามาดาและฝูงเพื่อนวานรที่ถูก พรอกซิมัส ซีซาร์ (เควิน ดูแรนด์) วรนผู้ดุร้ายและโหดเหี้ยมกวาดต้อนไป

    การเดินทางครั้งนี้ โนอา ได้พบมิตรระหว่างทางคือ รากา อุรัอุตังที่รับบทโดย ปีเตอร์ มาคอน ผู้สอง่มุมชีวิตแสดงการยกระดับความเจริญทางปัญญาแก่ โนอา

    ส่วนที่ว่าทำไม พรอกซิมัส ซีซาร์ ต้องกวาดต้อนวานรเผ่าพันธุ์อื่นไปก็เพื่อใช้เป็นแรงงานในการสร้างอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ของตน และให้ค้นหาร่องรอยของเทคโนโลยีที่มนุษย์เคยสร้างไว้ เพราะวานรจอโหดเชื่ออย่างสุดใจว่าหากได้พบกับเทคโนโลยีที่มนุษย์ซ่อนไว้  จะทำให้ตนมีแสนยานุภาพเป็นผู้นำสูงสุดเหนือใครบนโลก

    กุญแจสำคัญที่จะช่วยกรุยทางให้พรอกซิมัส ซีซาร์ ผงาดครองโลกก็คือ เม ซึ่งสมุนของวานรจอมเผด็จการก็ยายามตามไล่ล่าจับมนุษย์สาวคนนี้อย่างไม่ลละ

    นั่นทำให้เส้นทางการเดินทางของ โนอา ต้องเผชิญกับอันตรายนานาและต้องต่อสู้กับศัตรูอย่างสุดสะบักสะบอม

    Kingdom of the Planet of the Apes เป็นชิ้นงานที่ออกแบบงานสร้างได้ตระการตา การใช้เทคโนโลยี Performance Capture ที่เปลี่ยนนักแสดงมนุษย์ให้กลายเป็นวาน ก็ทำออมาได้อย่างน่าตื่นตะลึง

    ภาพยนตร์ยังให้แง่มุมความคิดถึงการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตต่างเผ่าพันธุ์ ไม่ว่าโลกจะผ่านพ้นกาลเวลาไปนานแค่ไหน สัญชาตญาณดิบการแก่งแย่ง ช่วงชิงให้ได้มาซึ่งอำนาจ ไม่เคหมดไป

    หนังบอกอย่างโจ่งแจ้งว่าวันใดที่ไร้มนุษย์มาเพ่นพ่าน ธรรมชาติต่างงองามเติบโตและเป็นอิสระ!

    Blue Bird11/5/67

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments