Tuesday, April 16, 2024
More
    Homeท่องปทุมวัน“ฮารุ”อาชญากรพฤติกรรม 2 รูปแบบ

    “ฮารุ”อาชญากรพฤติกรรม 2 รูปแบบ

                    

    เป็นคดีที่สร้างความตกตะลึงให้กับสังคมยุคโซเชี่ยล เมื่อตำรวจนครบาลโดยกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวน บุกช่วยเหลือ 3เหยื่อสาวอดีตพยาบาล และเด็กชายหญิงอีก 2 คนที่เป็นลูกของ1ในเหยื่อสาวพยาบาล

    หลังถูกนายฮารุ  สาวสองอ้างตัวเป็นพญ.ลูกครึ่งเกาหลี-ญี่ปุ่น และนายตรีเพชรรัตน์    อายุ 20 ปี กะเทยลูกสมุน กักขังทำร้ายทารุณถึงขั้นใช้น้ำร้อนลวก บังคับให้ทำงานใช้หนี้ที่อุปโลกน์ขึ้นมา140 ล้านบาท อยู่ในคอนโดฯหรูแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนฯ

    วันนี้มานั่งคุยกับ ผู้การจ๋อ-พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.ผู้นำกำลังเข้าไปช่วยเหลือเหยื่อ 5 ชีวิตจาก 2 กะเทยโรคจิตออกมาได้ 

    เริ่มจากคำถามแรก  มีคนสงสัย ว่าผู้เสียหายเป็นถึงพยาบาล ทำไมถึงถูกหลอก แล้วไม่คิดหนี ผู้การจ๋อนายพลนักสืบ ดีกรีปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การเมือง) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เล่าเบื้องหลังให้ฟังว่า


    ไม่ปกติแต่ไม่ถึงขั้นจิตเวช

    ต้องบอกก่อนเลย  ต้องเอาCriminal profiling หรือพฤติกรรมคนร้ายก่อน ตัวผมเองสัมผัสอาชญากรคือ  ฮารุ 

    ต้องยอมรับเลย เขาอุปโลกน์ตัวเองจนเขาเชื่อตัวเองว่า ตัวเขาเองเป็นแม่จริงและเป็นชาวเกาหลี ถามว่าเป็นโรคจิตเวชไหม ไม่ถึงขนาดนั้น แต่เป็นลักษณะไม่ปกติ ไม่เหมือนคนปกติทั่วไป  

    มโนว่าตัวเองเป็นลูกทูต

    การนั่งคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังนั่งเหมือนนางพญา ตอบคำถามก็จะนิ่ง เหมือนเป็นคนที่ลืมไปแล้วว่าตัวเองเป็นใคร มีชื่อว่าอะไร สร้างตัวเองขึ้นมาใหม่จนเชื่อเลย จะบอกตลอดว่าตัวเองเป็นลูกของทูต แพทย์ที่ประจำอยู่ในสหรัฐอเมริกา  ตรงนี้กำลังให้ตรวจสอบอยู่  ต้องตรวจสอบสภาพจิต แต่ในเบื้องต้นรู้ผิดชอบชั่วดี แล้วฉลาดมาก  

    ดูดวงเจาะจุดอ่อนเหยื่อ

    ข้อสำคัญคือตอนที่เราเข้าค้นห้อง ก็คิดไม่ผิด เพราะเขาอ่านตำราจิตวิทยา พวกการดูดวง ทำนายโชคชะตาพวกนี้ เวลาจะได้ข้อมูลจากเหยื่อที่ดีที่สุด โดยเฉพาะเหยื่อที่มีการศึกษา ส่วนมากจะไม่พูดประวัติตัวเองอยู่แล้ว ถ้าไม่ใช่การดูหมอ เหยื่อต้องเล่าทุกเรื่องที่อยากจะรู้ เล่าเรื่องที่มีความทุกข์ต่างๆให้ฮารุฟัง

    การที่จะเล่าให้ฟังที่ดีที่สุด คือวิธีการดูดวง ก็จะรู้ข้อมูล  พอรู้จุดอ่อนเหยื่อ ก็เอาจุดอ่อนนี้เป็นเครื่องมือบังคับโดยไม่รู้ตัว


    ชื่นชมศรัทธาแม้ถูกบังคับ

    แต่การบังคับของเขาไม่ได้บังคับให้เกลียด ทุกคนจะชื่นชมและศรัทธา ฮารุ หมด  ยกตัวอย่าง เช่น ฮารุบอกว่า ให้ไปเอาตังค์มาวันละ 60,000 ถ้าเป็นคนร้ายเขาจะพยายามออกมาแจ้งความ

    แต่ ฮารุ ใช้วิธีพูดว่า ตอนนี้บริษัทกำลังแย่ ฮารุ กำลังแบกความรับผิดชอบของคนไว้  อยากให้ทุกคนช่วยกันหาเงินช่วยบริษัท   ทำให้เหยื่อมีความรู้สึกว่า ถ้าหามาไม่ได้เป็นความผิดของตัวเขา สร้างการมีส่วนร่วม หลอกลวงแบบเป็นโพสิทีฟติ้งกิ้ง  

    ทุกคนเชื่อ ฮารุ เป็นสาวลูกครึ่ง

    ตอนนี้พวกเหยื่อทยอยมาเรื่อยๆ ล่าสุดเท่าที่ทราบโดนไป 4 ล้าน  บช.น.กำลังตั้งเป็นรูปของคณะกรรมการ  ผู้เสียหายเยอะมาก แต่ผู้เสียหายไม่สามารถมาดำเนินการกับเราได้ เพราะเขาจะปิดชื่อเป็นชื่อเกาหลี เช่น ปาร์ค โซ ชอน ทำให้ไม่สามารถเช็คในสารบบใดๆได้

    “แล้วเหยื่อทุกคนจะเข้าใจว่า ฮารุ คือสาวลูกครึ่งเกาหลีญี่ปุ่น คิดว่าเป็นผู้หญิง ไม่มีใครคิดว่าเป็นผู้ชาย เหมือนผู้หญิงมาก เหมือนทุกอย่าง”

    ผู้การ IDBM เจ้าของรหัสเรียกขานเทพนคร1ไขปมอาชญากรสาวสอง

    เหยื่อยินยอมถูกทำร้าย

    ส่วนที่คนสงสัยว่า เป็นถึงพยาบาลแล้วทำไมไม่สู้หลังจากโดนทำร้าย  คืออย่างที่บอก เหยื่อมีความรู้สึกว่า การที่ตัวเองถูกลงโทษเป็นเพราะความผิดตัวเอง ยินยอม และอยากจะขอโอกาสที่จะไปหาเงินใหม่ ถ้าฟังในคลิปดีๆ ยอมให้ทำร้าย แล้วครั้งหน้าจะขอโอกาสที่จะไปหาเงินมาให้ได้สำเร็จ

    คนเราบางที พอเวลามันถูกครอบงำ มีความเชื่อ มีความศรัทธาทางจิตใจแล้ว มันก็ทนได้แม้กระทั่งความเจ็บปวด แม้กระทั่งการถูกทรมานได้  

    พลาดเพราะสั่งทำร้ายเด็ก

    แต่มีสิ่งเดียวที่ฮารุ พลาดไป คือสัญชาตญาณแม่ ถ้าเรื่องนี้ไม่มีการทำร้ายเด็ก เรื่องพวกนี้จะยังอยู่อีก 10 ปีเลย เป็นทาส ฮารุ ต่อไป

    สัญชาตญาณแม่มันเกิดขึ้น เมื่อฮารุยกระดับ แล้วตอนหลังเหยื่อคนหนึ่ง ไม่สามารถหาเงินได้ ไปยืมใครไม่มีใครให้แล้ว  ฮารุ ก็ทำร้าย ลงโทษแล้วก็ยังหาไม่ได้อีก  เลยต้องยกระดับสั่งให้ทำร้ายลูก  

    สัญชาติญาณแม่ปกป้องลูก

    สัญชาตญาณแม่มันก็เกิดขึ้น เหยื่อที่เป็นแม่ก็ยังอยากอยู่ แต่ไม่อยากให้ลูกอยู่แล้ว แต่ลูกยังอยากอยู่นะ เป็นจิตวิทยาหมู่ เด็กก็หลงรักฮารุ แต่สิ่งที่เด็กพูดยังไร้เดียงสา ถ้าดูในคลิป  จะรู้เลยว่า ข้อเท็จจริงได้จากเด็กหมด 

    ในวันที่ผมเข้าไปช่วย  ผมก็ยืนงง  ต้องหันมาถามเด็ก เด็กก็ชี้เลย ไม่เคยเจอเหมือนกัน

    ถือเป็นเคสศึกษาอย่างยิ่ง 

    นอกจากศึกษาเรื่องที่ทำไมเขาถึงควบคุมเหยื่อได้  ต้องมาศึกษาเรื่องแผนประทุษกรรมของ ฮารุ เอง ตอนนี้ให้ทีมลงไปศึกษาอย่างละเอียด เห็นว่าค้นเจอยา เป็นยาแก้แพ้ ธรรมดา แต่เดี๋ยวจะส่งตรวจ ว่ามีอะไรไหม เพราะเหยื่อบอกว่า เขาให้ทานทุกวัน  ก็แปลกใจเหมือนกัน เพราะเหยื่อก็เป็นถึงพยาบาล  

    ไม่มีชื่อพ่อ-แม่ทำงานรพ.           

    ต้องบอกจริงๆว่า เราไม่ได้อะไร แม้กระทั่งชื่อของฮารุ  เขาไม่พูดอะไรเลย จากข้อมูลที่เราพบ ฮารุ เป็นคนสระบุรี  ฐานข้อมูลไม่มีชื่อพ่อ มีแต่ชื่อแม่ แม่ทำงานอยู่โรงพยาบาลใน จ.สระบุรี เลยมีความรู้ รู้วัฒนธรรม รู้โครงสร้างเกี่ยวกับวงการแพทย์เป็นอย่างดี มันมีที่มาที่ไปถึงตัวเอง ถึงอยากเป็นหมอ   

    ไม่พบข้อมูลไปเกาหลี

    ส่วนเรื่องการศึกษาอยู่ระหว่างตรวจสอบ เพราะสิ่งที่ฮารุ พูดออกมา  เลิศหรูเหลือเกิน บอกว่าไปเรียนที่ต่างประเทศ แต่ไม่จบ ไม่ได้รับประกาศ เราไม่เชื่อ  ข้อมูลการเดินทางออกนอกประเทศ  เคยไปฟิลิปปินส์ แต่ไม่เคยเดินทางไปเกาหลี เขามีแฟนเป็นหนุ่มเกาหลีที่อยู่ในเมืองไทย ตอนนี้เรายังไม่ได้พาตัวเขาไปหาจิตแพทย์  เน้นการดูแลเรื่องเหยื่อก่อน 

    สมุนกะเทยอดีตนศ.ปี2

    ส่วน ตรีเพชรรัตน์ ลูกสมุน จากจุดที่ได้ซักถาม เคยทำงานอยู่แถวตรอกข้าวสาร เป็นนักศึกษา ปี 2 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ย่านบางเขน ตอนนี้ไม่ได้เรียนแล้ว ฮารุชวนให้มาเป็นนักแสดงมาเป็นแบรนด์ฯ สินค้าของฮารุ ที่กำลังจะผลิต เป็นยาลดน้ำหนัก  แล้วก็ถูกใจกัน

    ฮารุแยกห้องอยู่ต่างหาก

    พอถูกใจกัน ฮารุ ก็ให้มาเช่าคอนโดฯที่นั่น แต่ไม่ได้เป็นห้องนั้น ฮารุ จะอยู่ชั้นบนสุด ไม่เคยมีใครได้เข้าไปห้องของฮารุ   แล้วมีห้องของเพชร ส่วนเหยื่อ 5 รายให้อยู่รวมกัน เช่าทั้งหมด 3 ห้อง ห้องฮารุไม่เคยมีใครเข้า 

    ตรวจค้นแล้วเจอพวกเหมือนยันต์  หนังสือเกี่ยวกับจิตวิทยา หนังสือการดูดวง ดูไพ่  แล้วจะมีองค์พระ คล้ายๆ นับถือศาสนาฮินดู ตั้งอยู่ ที่ห้องฮารุ เป็นคนชอบอ่านหนังสือ 

    อาชญากร 2รูปแบบ

    ย้อนไปอีกทีที่ว่าเป็นเคสที่น่าศึกษา เพราะเป็นโปรไฟล์อาชญากร ปกติที่เจอมาถ้าคนร้ายเป็นอาชญากรเกี่ยวกับทรัพย์ จะเป็นเรื่องทรัพย์  ถ้าเป็นคนร้ายที่เกี่ยวกับชีวิตร่างกาย ก็จะเป็นชีวิตร่างกาย จะเป็นคนละแนวกัน แต่อันนี้เขามีทั้ง 2 รูปแบบ เพิ่มความโหดเหี้ยมขึ้นไป คือสามารถบังคับจิตใจคนหนึ่ง สั่งให้คนหนึ่งทำร้ายอีกคนได้ 

    “ตอนทำร้ายเนี่ยไม่ได้อยู่ในห้อง แต่ไลฟ์สดดูอยู่  อย่างเช่น เพชร สั่งให้แม่เด็กตบเด็ก ก็ไลฟ์สดผ่านมือถือเหยื่อ วีดีโอคอล ถ้าไม่พอใจจะสั่งผ่านเพชร ต้องบอกว่าไม่เคยเจอ”

    นายพลมือปราบที่สัมผัสอาชญากรมาหลากหลายประเภทถึงกับเอ่ยปาก

    แผนประทุษกรรมคล้ายคลั่งลัทธิ

    ที่บอกว่าคลั่งลัทธิ  ต้องบอกว่าคล้ายดีกว่า ลักษณะแผนประทุษกรรม  เปรียบเทียบดูเหมือนทฤษฎีในอดีต คือการที่มาสั่งให้คนๆหนึ่ง เปลี่ยนทั้งชื่อ นามสกุล สั่งให้คนๆหนึ่งโกนผม ให้คนๆหนึ่งย้อมผม มันเป็นความเชื่อ  มันไม่ใช่แค่คนเดียว แต่หลายคน จะคล้ายๆลัทธิในต่างประเทศ ทำให้เหมือนเป็นสาวกคนเป็นผู้นำสั่ง ทุกคนต้องทำตาม เหมือนจะตั้งตัวเป็นศาสดา 

    จ้องเหยื่อที่มีแผลในจิตใจ

    เขาจะพยายามหาคนที่มีบาดแผลทางจิตใจ  เหมือนตัวเพชรรัตน์ เพิ่งเข้ามาล่าสุด ตอนแรก เพชร นี่ ก็ถูกทำร้ายด้วย  แต่ตอนหลังเป็นคนโปรด เหมือนเป็นมือขวา ได้รับการอุปโลกน์เป็นผู้คุมกฎแบบนั้น ไปกันใหญ่เลย             

    บางคนยังไม่พ้นภวังค์

    ท่านรองฯ โจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ลงมาดู เนื่องจากน่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ จากข้อเท็จจริงที่ปรากฎ แต่ที่ยังยกระดับเป็นค้ามนุษย์ไม่ได้ เพราะ 1.เหยื่อบาดเจ็บ 2.เหยื่อเป็นเด็ก แล้วเหยื่ออีก 2 คน ยังไม่ตื่นจากภวังค์ ตอนสอบปากคำ ยังพยายามปกป้องฮารุ อยู่

    แต่เดี๋ยวสักพักน่าจะดีขึ้น เพราะเราพยายามจะให้รู้ความจริง เขาก็พยายามจะกลับมาสู่โลกของความเป็นจริง ว่าฮารุ ไม่ใช่คนที่เขาควรที่จะศรัทธา 

    เหยื่อคนเป็นแม่มีปัญหากับสามี

    ส่วนคนที่มาเป็นเหยื่อ พยาบาลทั้ง 3 คน ไม่ได้มาพร้อมกัน มาคนละครั้ง เริ่มจากแม่ของเด็กก่อน แม่ของเด็กมีปัญหาเรื่องครอบครัวกับสามี ที่กำลังระหองระแหง  ฮารุ ก็มาเป็นที่ปรึกษา มาเจอกันในการไปซื้อผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนัก   ฮารุ  ชวนให้มาอยู่ด้วยกัน เลี้ยงดู ออกค่าใช้จ่ายให้หมด  

    อ้างตัวเป็นลูกเศรษฐีเกาหลี

    เขาอ้างว่าตัวเอง เป็นลูกสาวมหาเศรษฐีร้านเพชรชื่อดัง ที่เกาหลี  เหยื่อก็เชื่อ พาไปออกงานสังคมต่างๆ คือก่อนที่ฮารุ จะมาเจอเหยื่อ  เขาคบกับพวกไฮโซ คบกับคนในวงการต่างๆ มาก่อน เลยทำให้เหยื่อหลงเชื่อ แล้วค่อยยกระดับมาร่วมทำธุรกิจ เซ็นสัญญาเงินกู้ให้เหยื่อค้าขาย ทุกสิ่งที่อย่างมาลงทุน 

    เป็นหมอเปิดคลินิกล่อเหยื่อ

    ฮารุ  มีเงินพอสมควร ไปเปิดคลินิกแพทย์แผนจีน  ทำให้ได้เหยื่ออีกหลายราย ได้เงินจากแม่เด็ก แล้วคงอีกหลายคน แต่ยังไม่ปรากฏ สามารถทำให้ตัวเองเปิดคลินิก นอกจากอ้างตัวเองเป็นหมอแล้ว กลายเป็นเจ้าของคลินิก

    เชื่อไหม ฮารุ สามารถจ้าง แพทย์ หรือนักศึกษาแพทย์ ให้มาเป็นคนงาน ตัวเอง ได้ โดยไม่ต้องจ่ายตังค์ ด้วย 

    พิษโควิดทำฮารุเครียด

    ตอนนี้คลินิก ปิดไปแล้ว   เนื่องจากเจอโควิด ที่ฮารุเครียด เพราะเมื่อก่อนมีเงินมีทอง พอขาดสภาพคล่อง จึงมายกระดับให้พวกนี้ หาเงินไม่ได้ ก็ถูกทำร้าย เมื่อก่อนยังไม่เคยทำร้ายแค่หลอกเอาตังค์ เป็นพวก 18 มงกุฎ ธรรมดา พวกนี้ก็ขายรถขายบ้าน เอาเงินมาให้

     

    โควิดก็อาจจะเกี่ยวข้อง ที่ทำให้ขาดสภาพคล่อง ทำให้ฮารุ เครียด กลายเป็นคนที่มีจิตใจโหดร้ายไป สติแตก น่ากลัว  เราจะป้องกันยังไง เดี๋ยวต้องศึกษาก่อนว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย ต้องหาคำตอบก่อน. 

    ครับ…นี่คือคดีอาชญากรรมและอาชญากรที่มีจิตใจซับซ้อน รวมไปทั้งผู้เสียหายที่ยินยอมตกเป็นเหยื่อ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง  เป็นคดีศึกษาที่ตำรวจผู้ทำคดีและผู้เกี่ยวข้องต้องไปหาคำตอบ เพราะตั้งแต่ทำงานข่าวมาก็ไม่เคยพบเคยเจอเหมือนกัน

    (หมายเหตุ:สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 ต.ค.65)

    กากีกลาย23/10/65  

     

               

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments