Friday, April 26, 2024
More
    Homeปร์วีร์ บันทึกท่องเที่ยว“เกาะฟู้ก๊วก” ไข่มุกแห่งเวียดนาม

    “เกาะฟู้ก๊วก” ไข่มุกแห่งเวียดนาม

    “เกาะฟู้ก๊วก” อัศจรรย์แห่งท้องทะเล ต้องมนต์เสน่ห์แห่งเวียดนาม

    ขึ้นชื่อเรื่องทะเลใส ปะการังสวย แถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับต้นๆ คงไม่พ้น ภูเก็ตบ้านเราแน่นอน แต่ใครจะรู้ว่าบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างประเทศเวียดนามนั้น มีหมู่เกาะที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ หาดทรายขาว ทอดยาวตลอดริมชายฝั่ง มีน้ำทะเลใส เหมาะกับกิจกรรมดำน้ำแบบสคูบ้า หรือสนอร์เกิลลิ่ง หลายคนอาจยังคิดไม่ออกว่าประเทศนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้ด้วยหรือ วันนี้”นายกระจก”ขออาสาพาไปเปิดเกาะแห่งใหม่ ที่งดงามดั่งสมญานามว่า “เกาะไข่มุกแห่งเวียดนาม”

    “เกาะฟู้ก๊วก” ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเวียดนาม ไม่ห่างไกลจากบ้านเรา นั่งเครื่องบินชมเมฆ มองท้องฟ้า แบบเพลินๆ ก็แลนดิ้งลงสนามบินนานาชาติฟู้ก๊วก ตรวจสอบสัมภาระให้พร้อม เพื่อเดินทางต่อเข้าที่พักแนะนำให้ติดต่อทางโรงแรมให้จัดรถบริการมารับ หรือนั่งแท๊กซี่ไปเองก็มีบริการอยู่หน้าสนามบิน (ราคาประมาณ 17 บาทต่อกิโลเมตร)

    ถึงที่หมายเช็คอิน เก็บกระเป๋า ออกเดินเล่นชมบรรยากาศกันหน่อย โรงแรมบนเกาะแห่งนี้ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ริมชายหาด ทำให้แขกผู้เข้าพักสามารถสัมผัส ดื่มด่ำทัศนียภาพ คลื่นลม แสงแดด หาดทรายขาวอย่างใกล้ชิด แทบไม่ต้องออกไปไหนก็ฟินได้ในที่เดียว

    ชายหาดที่นี่ต้องยอมรับเรื่องความสวยงามของหาดทราย เม็ดทรายละเอียด น้ำทะเลใส สะอาด เงียบสงบ เหมาะกับทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดำน้ำลึกชมหมึกยักษ์ ฉลาม ปลาดาว หรือดำน้ำตื้น แหวกว่ายชมปะการังก็มีครบ ชายหาดขึ้นชื่อของที่นี่มี ไบ่สาว (Bai Sao) และ ไบ่เค็ม (Bai Khem) เป็นชายหาดที่ทอดยาวเลียบชายฝั่ง เหมาะกับการนั่งชมพระอาทิตย์ลับฟ้า หลับตาฟังเสียงคลื่นซัด กระทบชายหาด โรแมนติกเกินคำบรรยาย

    เกาะแห่งนี้ได้ขึ้นชื่อว่า ไข่มุกแห่งเวียดนาม เลยไม่อยากให้พลาดการชมแหล่งกำเนิดไข่มุก มีการสาธิตแกะหอย แงะไข่มุกให้ดูกันสดๆ กว่าจะเป็นเครื่องประดับไข่ในรูปแบบต่างๆ มีความยากลำบาก และพิถีพิถันขนาดไหน ท่านใดสนใจหลงใหลเครื่องประดับไข่มุกแท้ๆ สามารถเข้าไปช้อปปิ้ง ติดไม้ติดมือมาได้ ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

    ของขึ้นชื่อลือชาอีกอย่างหนึ่งควรเป็นของฝากที่นี่คือ น้ำปลา เพราะมีโรงงานผลิต พร้อมสินค้าจำหน่าย มีการแนะนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิมตามวิถีเก่าแก่ของชาวบ้าน ส่วนเรื่องรสชาติไม่ต้องพูดถึง ได้รับรสของน้ำปลาแท้ๆ แน่นอน อยากซื้อกลับแนะนำให้ซื้อเป็นขวดพลาสติกเท่านั้น เพราะสายการบินไม่อนุญาตให้โหลดขวดแก้วลงเครื่องได้ (ลองคิดตามถ้าขวดแตก คงแตกตื่นกันทั้งลำ) เดี๋ยวจะเสียเงินเปล่า อดขนของฝากกลับไปให้คนที่บ้าน

    ชมโรงงานผลิตน้ำปลาเสร็จแนะนำให้แวะเข้าชมโรงงานพริกไทยต่อเพราะขึ้นชื่อไม่แพ้กัน สามารถเข้าชมไร่ ชมสวน หรืออยากซื้อกลับเป็นของฝากเพิ่มอีกซักชิ้นก็ตามเงินในกระเป๋าที่แลกมา

    เข้าไปดูโรงงานผลิตกันแล้ว ลองเที่ยวชมแนวประวัติศาสตร์กันบ้าง สถานที่เปิดรับนักท่องเที่ยวชมเรือนจำที่กักขังนักโทษเวียดนามในสมัยสงคราม ด้านในจำลองสถานที่เรือนจำที่ถูกสร้างโดยทหารฝรั่งเศส เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ เรือนจำต้นมะพร้าว (Coconut Tree Prison หรือ Phu Quoc Prison) เดินเข้าด้านในจะได้ความรู้สึกถึงบรรยากาศในยุคนั้น หุ่นจำลองที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเล่าถึงเหตุการณ์ ความรุนแรง การทารุณกรรมในรูปแบบต่างๆ ที่นักโทษได้รับ พร้อมป้ายอธิบายเพื่อเป็นข้อมูลในการเรียนรู้ และยังมีห้องที่รวมภาพประวัติศาสตร์ที่บรรพบุรุษได้ร่วมต่อสู้อย่างกล้าหาญเพื่อเอกราชและเสรีภาพของประเทศเวียดนาม

    แนะนำสถานที่ไปหลายที่ ไม่แนะนำอาหารบ้างคงไม่ได้ อาหารทะเลที่นี่ขึ้นชื่อความสด ใหญ่ ตัวเป็นๆ มีร้านอาหารหลายร้าน ที่พร้อมให้บริการอาหารทะเลสดๆ อิ่มทั้งอาหาร อิ่มทั้งบรรยากาศทะเลรอบด้าน คาดว่าคงเจริญอาหารกันน่าดู
    ที่นี้ยังมีวัดเจ้าแม่กวนอิมตั้งอยู่ริมทะเลแวะเข้าไปกราบไหว้ ขอพร เป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ตกเย็นขึ้นไปจุดชมวิวด้านบน นั่งชมเมือง ชมทะเล มีพื้นหลังเป็นพระอาทิตย์ตกดินแบบ 360 องศา ก่อนปิดจบด้วยการเดินตลาดกลางคืนที่มีของหลายหลากให้สลายเงินด่งกันก่อนกลับ

    เกาะฟู้ก๊วก เริ่มมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทางรัฐบาลเองก็สนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้เกาะแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเทียบเท่า ภูเก็ต และ บาหลี ทำให้ในช่วงเวลาที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติเริ่มหันมาลงทุนกันเป็นจำนวนมาก มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตคาดว่าเราคงได้เห็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่มีครบทุกด้าน ตอบสนองความต้องการนักเที่ยวที่โหยหาสถานที่เที่ยวธรรมชาติแห่งใหม่ อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และความศิวิไลซ์ไปพร้อมๆ กัน และที่แห่งนั้นก็คือ เกาะฟู้ก๊วก ไข่มุกแห่งเวียดนาม

    นายกระจก……บันทึก

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments