Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยเดอะแม๋ว-พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ศชต. คนสุดท้าย

    เดอะแม๋ว-พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ศชต. คนสุดท้าย

    ตำนานพระตำนานตำรวจ

    เดอะแม๋ว-พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ศชต.
    คนสุดท้าย

    ทำอะไรอยู่ที่ตัวเรา พึ่งพระอย่างเดียวไม่ได้
    ฝีไม้ลายมือชื่อชั้นไม่ต้องห่วง สำหรับ เดอะแม๋ว-พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบก.สส.สตม.ที่เพ่ิงลุกจากเก้าอี้สืบใหญ่ บช.น.เมื่อคำสั่งที่แล้ว.
    เจ้าตัวเล่าให้ฟัง “ทำงานสืบสวนมานาน ตั้งแต่จบจากรั้วสามพรานเมื่อปี 26 เริ่มทำงานสืบสวนปี 28 อยูุ่่กับนายหลายคน ท่านอมร ยุกตะนันท์ ธนู หอมหวล ทวี ทิพยรัตน์ แต่ละคนมีสไตล์ต่างกัน
    แต่ต้นแบบอาจารย์ในเร่ืองสืบสวน น่าจะเป็นรุ่น 28 อย่างพี่โต้ง-ประมวลศักดิ์ ศรีสมบุญ พี่อ๊อด-ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา พีคิด-สมคิด บุญถนอม พวกนี้อาจารย์จริงๆ ตอนท่ีโตมา เขาเป็นระดับสารวัตร เราเป็นรองสารวัตร เอาข้อดีของแต่ละคนมาใช้ในงานสืบสวน….”

    เพื่อไม่ให้เยิ่นเย้อ ออกญาบุรีรัมย์ ยิงตรงเข้าจุดโฟกัสหัวข้อสนทนาถึง พระคู่ใจในคอ เดอะแม๋ว
    ผู้การนักสืบใจดีบอกว่า “ไปอยู่สืบธน เจอดาบหมาน เป็นกรรมการพระท่าพระจันทร์ด้วย เขามาขอดูพระในคอเรา แล้วก็ปลดทีละองค์ ทีละองค์ จนไม่เหลือ….”


    จากนั้น “น้าหมาน”เขาจัด“เหรียญระฆัง หลวงพ่อเกษม เขมโก”มาให้ แกบอกว่า จำ “ไอ้ก้านยาว” ตอน 14 ต.ค.16 ได้ไหม คนที่ถือไม้สู้กับรถถัง ตอนนั้นเขาใส่องค์นี้ คือ น้าหมาน เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อเกษม แล้วเดินทางขึ้นลงลำปางกรุงเทพฯตลอด มีจังหวะแกพาผมไปกราบท่าน ผมก็เอาห้อยคอตั้งแต่นั้น ตั้งแต่ยศ ร.ต.อ. ใส่องค์เดียวตลอด

    “ผมชอบนะ ชื่อดี เกษมสำราญ เหรียญรูประฆัง เขาบอกแขวนแล้วจะดัง(หัวเราะ) เวลาไปจับโจรก็มีองค์นี้องค์เดียว คับขันหรือมีคดีอะไร บอกในใจให้ท่านช่วย ส่วนใหญ่จับได้ทุกที…”
    ส่วนบทสวดอาราธนาของหลวงพ่อเกษม สั้นๆผมท่องทุกเช้า “สัมมนา วันทามิ”
    ประสบการณ์มีบ่อย สมัยอยู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นหัวหน้าชุดสืบสวนคดีสำคัญ ตอนนั้นไปกับท่านอดุลย์ (พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.)ไปดูท่ีเกิดเหตุกันตอนกลางคืน นั่งรถเข้าไปในหมู่บ้าน จำไม่ได้แล้วว่าที่ไหน รถที่นั่งวิ่งข้ามระเบิดตรงท่ีเขาวางไว้ เราไม่เห็น แต่ไม่ระเบิด ชุดหลังท่ีวิ่งตามมา เขาเห็นสายไฟลากเข้าไปพื้นถนน ลงไปเก็บกู้ได้
    อาจเป็นพระของท่านอดุลย์ช่วยเหลือผมไว้(หัวเราะ)

    ตอนทำงานอยู่ใต้ ตอนนั้นมีคนให้พระมาเยอะ พระดังๆลงใต้เยอะมาก ได้มาหลายองค์ ตะกรุดอะไรได้มาเยอะ แต่ไม่พก เพราะเห็นคนพกบางคนก็โดน บางคนห้อยตะกรุดหลวงพ่อที่เป็นปลอกกระสุน ห้อย 2-3 ดอก ยังโดน

    มาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คล้องเจ้าแม่กวนอิมอีกองค์ ดีทางด้านเมตตา ผู้ใหญ่รัก เหตุที่ใส่เพราะมีไปทำงาน มีพลาด จะมีเร่ือง แต่ไปๆมาๆบนท่าน ยกมือบนเฉยๆไม่ได้ต่อหน้าอะไร แต่เร่ืองก็ไปด้วยดี แต่องค์ที่คล้องอยู่ใม่ทราบที่ไหน แฟนเป็นคนจัดการให้

    อย่างไรก็ตาม จะทำอะไรอยู่ท่ีตัวเรา ทำงานอะไรเสี่ยงๆก็ใส่เสื้อเกราะไว้ด้วย จะไปพึ่งพระอย่างเดียวไม่ได้ เป็นนักสืบต้องละเอียดถ่ีถ้วน ขยัน เดินทุกวัน และทำต่อเนื่อง
    พระน่าจะเป็นที่พึ่งทางใจ มากกว่าเอามาเป็นตัวช่วยในการสืบสวน
    ปัจจุบันเป็นผบช.ศชต.

    Cop’s Magazine Vol.6 No.75 November 2012

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments