Thursday, March 28, 2024
More
    HomeCan i showเปิดตัว "น้องโบว์ ไทยรัฐ" มือ1 กวาดรางวัล สกู๊ปข่าวเจาะระดับประเทศ

    เปิดตัว "น้องโบว์ ไทยรัฐ" มือ1 กวาดรางวัล สกู๊ปข่าวเจาะระดับประเทศ

      สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    พูดถึงความเป็นหนึ่งทางด้านสกู๊ปข่าวเจาะลึกรายวันลงเว็บไซต์ข่าวยักษ์ใหญ่ค่ายต่างๆในประเทศไทย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ทีมข่าวชุดเฉพาะกิจ ไทยรัฐ ออนไลน์ ” มีความครบเครื่องเรื่องข้อมูลแน่น รายงานข้อมูลบนพื้นฐานความจริง และไม่ใช่เฉพาะข่าวด้าน สายอาชญากรรม-ตำรวจ เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวสะท้อนสังคม ,วัฒนธรรม ,สิ่งแวดล้อม ,การเมือง ภัยใกล้ตัว ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นสกู๊ปข่าวที่ถูกปลุกปั้นขึ้นมาด้วย “ฝีมือ” ทีมงานโต๊ะเฉพาะกิจ ไทยรัฐ ออนไลน์ แทบทั้งสิ้น เผยแพร่หน้าเว็บไซต์ วันต่อวัน สร้างยอดวิวถล่มทลาย ด้วยเนื้อหาที่อัดแน่น น่าเชื่อถือ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม

    1 ใน เหยี่ยวข่าวสาวภาคสนามที่ลงสนามขุดคุ้ยข้อมูลเด็ดดวง ถอดคำพูดออกมาเป็นตัวหนังสือเรียงร้อยถ้อยคำให้กระชับ น่าอ่านเข้าใจง่าย เพียงแค่ 3 ปี ในวงการข่าว เธอกวาดถ้วยรางวัลมาแล้วกว่า 13 ครั้ง หลากหลายเวทียังความภาคภูมิใจมาสู่ทีมงานอย่างสม่ำเสมอ

    ธิดารัตน์ เมืองจันทร์ หรือ โบว์ ” เหยี่ยวข่าวสาวมากความสามารถในวัยเพียง 24 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา โดยการันตีคุณภาพด้วย ปริญญาตรีนิเทศศาสตรบัณฑิต “เกียรตินิยมอันดับ 1 ” ซึ่งเธอใช้ระยะเวลาร่ำเรียนเพียง 3 ปีครึ่ง วันนี้ทางทีมงาน “Police News Varieties” ได้ถอดบทความีบางส่วนที่เธอเคยให้สัมภาษณ์กับทาง Cop’s Magazine มาขยายความ เผยแพร่ให้ได้ร่วมชื่นชมความสำเร็จของเธออย่างทั่วถึง

    “สมัยเรียน เราคิดว่า เราควรเรียนจบให้เร็วที่สุด เพราะถ้าจบเร็วก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของทางบ้าน มิหนำซ้ำ เราก็จะได้แต้มต่อในการทำงานมากกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน เพราะเราเริ่มทำงานก่อน เราก็จะได้ประสบการณ์มากกว่าเพื่อน และที่สำคัญ เราจะมีโอกาสหางานในช่วงที่เพื่อนยังออกมาหางานไม่ได้ พูดง่ายๆ ก็คือ คู่แข่งน้อย หลังเรียนจบ ได้เดินตามความฝันที่ตั้งใจมาแต่เด็ก นั่นก็คือ “อาชีพนักข่าว” ซึ่งรู้สึกโชคดีมาก ที่ได้รับโอกาสเข้าสู่รั้ว “ไทยรัฐ ออนไลน์”

    โบว์ยังเล่าให้เราฟังอีกว่า ตัวเธอเคยฝึกงานที่นี่ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัย ประเดิมฝีไม้ลายมือด้วยการเป็นนักข่าวเศรษฐกิจราวๆ 1 ปี ก่อนจะผันตัวเองมาเดินตามอุดมการณ์แห่งวิชาชีพเต็มขั้น ด้วยการเป็นนักข่าวโต๊ะเฉพาะกิจ เน้นทำรายงานพิเศษเชิงสืบสวนสอบสวน ช่วยเหลือชาวบ้านให้พ้นจากความเดือดร้อน

    “โบว์จะมีความสุขมากๆ เวลาที่ได้เห็นว่า รายงานพิเศษที่เราได้นำเสนอออกไปมีผู้คนในสังคมให้ความสนใจ มีคนใหญ่คนโตเล็งเห็นถึงปัญหาที่แท้จริง มีภาคฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมวง จนในที่สุด ข่าวที่เราได้นำเสนอออกไปด้วยใจ มันช่วยให้ปัญหาที่ปรากฏอยู่ในข่าวได้รับการแก้ไข ปัญหาที่คนในข่าวกำลังทุกข์ร้อนก็ได้รับความช่วยเหลือ เรามีความสุข เวลาเราเห็นอะไรแบบนี้ เราจะรู้สึกดียิ่งกว่าได้รางวัล เราจะรู้สึกดียิ่งกว่าคนมาชมว่าเราเขียนดี เพราะเรามองว่า ถ้าเขียนดี เขียนจนได้รางวัล แต่ถ้าเรื่องนั้นๆ ไม่ได้ช่วยให้สังคมดีขึ้น เรามองว่า มันเปล่าประโยชน์”

    ทางทีมงาน ยิงคำถามไปว่า อาชีพนักข่าว ไม่ได้ทำให้ร่ำรวยมีเงินทองมหาศาล แล้วแบบนี้ “เงิน” มันสามารถฉุดรั้งอุดมการณ์กับความฝันคุณไหม?…

    ” สำหรับโบว์เงินสำคัญเสมอ แต่ก็นั่นแหละ เงินไม่ใช่ทุกอย่าง โบว์มองว่า สิ่งที่เราได้จากเรื่องราวในข่าว สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากคำบอกเล่าของแหล่งข่าว เงินซื้อไม่ได้และสิ่งเหล่านี้มีค่ามากกว่าเงิน”

    นักข่าวสาวแห่งไทยรัฐออนไลน์ ยังบอกเล่ากับเราถึงเรื่องราวจากการทำงานของเธออีกว่า…

    “หลายคนมองว่า ข่าวออนไลน์ต้องเร็ว ไว กระชับ แต่ในอีกทางหนึ่ง โบว์มองว่า ถ้าข่าวออนไลน์แตกต่าง ต่อยอด เติมเต็มประโยชน์ให้กับสังคมไปด้วย มันจะดีต่อคนอ่าน ดีต่อสังคม ที่สำคัญ ดีต่อเจ้าขององค์กรสื่อนั้นๆ ด้วย และโบว์เช่ือเสมอว่า ข่าวออนไลน์เป็นสื่ออีกประเภทหนึ่งที่มีอิทธิพลและเข้าถึงคนได้ทุกกลุ่ม เมื่อเราเขียนออกไป เรามีคนอ่านที่นับได้จริงเดี๋ยวนั้นเลย เพราะฉะนั้น อย่ามองข้ามสื่อออนไลน์”

    อยากจะฝากอะไรถึงคนที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักข่าว?

    เธอตอบอย่างอารมณ์ดี ตามสไตล์เธอว่า อันดับแรกต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากเป็นนักข่าวจริงๆ หรือเปล่า นักข่าววันหยุดน้อย ทำงานไม่เป็นเวลา หรือเงินเดือนอาจจะไม่มากด้วยซ้ำ แต่เชื่อซิ สิ่งที่ได้มาจากการทำงานมันดีต่อใจจริงๆ อาชีพนักข่าว อาชีพนี้มันมีมนต์เสน่ห์ในตัวของมันอยู่ ไม่เชื่อ ก็ต้องลอง”

    *** รางวัลจากการทำงาน ****
    ปี 2557
    – รับรางวัลชมเชย ระดับวิชาชีพ จากเวทีประกวดข่าวและสารคดีเชิงข่าว “การใช้ ICT อย่างสร้างสรรค์เพื่อสุขภาวะที่ดี” ครั้งที่ 9 (ITPC Award) จากข่าวปั๊มไลค์ โกงวิว สำคัญไฉน?

    ปี 2558
    โต๊ะเฉพาะกิจ ได้รับ 5 รางวัล จากเวทีประกวดข่าวดิจิตอลยอดเยี่ยมแห่งปี 2558 โดย ธิดารัตน์ เมืองจันทร์ เป็นผู้ผลิตผลงาน 4 ชิ้นจาก 5 ชิ้น ซึ่งมีรางวัลดังต่อไปนี้
    – ประเภทข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคม จากรายงานพิเศษ กยศ.พี่ผลาญ น้องรับกรรม (ชนะเลิศ) และเรื่องเล่าเมาแล้วขับ (ชมเชย)
    ประเภทข่าวออนไลน์เชิงสืบสวน จากรายงานพิเศษ ไขข้อสงสัยคดีเกาะเต่า แพะไม่แพะ (ชมเชย)
    ประเภทข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ จากรายงานพิเศษ ร้าวทรุดบ้านหรูรัชวิภา (ชมเชย)

    ปี 2559
    – รับรางวัลข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อออนไลน์ดีเด่น ณ เวทีประกวดแอมเนสตี้ฯ (รางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน) จากรายงานพิเศษเปิดโปงกลจับแพะ แฉสารพัดทรมานโหด
    – รับรางวัลสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อออนไลน์ยอดเยี่ยม จากคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน จากรายงานพิเศษร้าวทรุดบ้านหรูรัชวิภา
    รับรางวัลจากเวทีประกวดข่าวดิจิตอลยอดเยี่ยมแห่งปี 2559 เป็นจำนวน 2 รางวัล
    – ประเภทข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคม จากรายงานพิเศษ สัมผัสบริการ รพ.รัฐ (ชมเชย)
    ประเภทข่าวออนไลน์ส่งเสริมสิทธิเด็ก จากรายงานพิเศษ มายาคติ HIV (ชมเชย)

    ปี 2560
    – รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทรางวัลข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อหนังสือพิมพ์ เรื่อง โภชนาการในเด็ก จากรายงานพิเศษ ศึกชิงนมลูก ณ เวทีประกวดข่าวและสารคดีเชิงข่าวส่งเสริมสิทธิเด็ก โดยมีองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ให้การสนับสนุน
    – รับรางวัลชมเชยสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือแอมเนสตี้ ประเภทสื่อออนไลน์ จากรายงานพิเศษ สั่งซ่อมพลทหาร พลาดพลั้งถึงตาย ใครต้องรับผิดชอบ
    – รับรางวัลชมเชย ข่าว ITPC Award จากชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ จากรายงานพิเศษ โจรแจกหนัง

    ***************

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments