Tuesday, April 16, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันเป็นยิ่งกว่าตำรวจ-พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง

    เป็นยิ่งกว่าตำรวจ-พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง

     
    เมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจทางหลวงปากช่อง ภายใต้การนำของสารวัตรท๊อป-พ.ต.ท.วิษณุ คำโนนม่วง สว.สทล.1กก.6 บก.ทล.

    โด่งดังจากคลิประทึกไล่สกัดจับรถขนกัญชา 400กก. จับผู้ต้องหาได้ 1คน ก่อนที่จะร่วมกับกองปราบฯตามจับคู่กิ๊กร่วมแก๊งที่หลบหนีไปได้ในเวลาต่อมา

    สารวัตรท๊อป-พ.ต.ท.วิษณุ สารวัตรทางหลวงปากช่อง ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเพิ่งได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่นประจำปี2563 เมื่อวันที่ 1 เม.ย.64

    จากการเป็นจิตอาสา ช่วยเหลือชาวบ้านร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มาอย่างต่อเนื่อง

    วัน ว. เวลา น.ตรงกัน เลยได้นั่งคุยกับสารวัตรท๊อป นายตำรวจหนุ่มตัวเล็กผู้มีความรับผิดชอบหน้าที่ยิ่งใหญ่ว่ามีเส้นทางชีวิตอย่างไร

    ถึงได้มาคุมกำลัง 90 คน รถทางหลวงอีก 38 คัน รับผิดชอบเส้นทางในจ.นครราชสีมา ที่มีตำรวจหลายคนถวิลหานั่งเก้าอี้นี้

    คุมถนนสายหลักประเทศ เส้นมิตรภาพ จากกม.35 ไปสุดที่ กม.250  ยาวร่วม 200กม.

    หัวดีแต่เด็กสอบติด4เหล่า
    “พื้นเพเดิมผมเป็นคน จ.ร้อยเอ็ด พ่อแม่ทำไร่ทำนา จบมัธยมจากโรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย มาสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 46   สอบติดทั้ง 4 เหล่า เลือกเหล่าตำรวจจนจบเมื่อปี 2548

    เพื่อนร่วมรุ่นก็จะมี ลูกชายท่านอัศวิน ขวัญเมือง โอ๊ค ก็เป็นนรต.รุ่น 62 อยู่ด้วยกัน….” สารวัตรท๊อปเริ่ม

    ที่5 นรต.62 เรียนเนฯปีเดียว
    จริงแล้วผมอยากเป็นหมอ แต่คุณตาบอกที่บ้านน่าจะมีสักคนหนึ่งเป็นตำรวจ เผื่ออนาคตข้างหน้าจะได้ช่วยเหลือวงศ์ตระกูลได้ เลยเบนเข็มสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร 

    ตอนจบนรต.สอบได้ที่ 5 ของรุ่น  เลือกลงนครบาลเป็นพนักงานสอบสวน สน.บางยี่ขัน เพราะอยากจะเรียนเนติบัณฑิต ก็จบภายใน 1 ปี 

    เขาก็ให้เลือกตำแหน่งใหม่  เลยไปเลือกลง สภ.บางละมุง ชลบุรี

    เข้าตาผู้ใหญ่”ปานศิริ ประภาวัต” 
    ระหว่างนั้น สำนักงานท่าน พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร.ให้หานักเรียนนายร้อยฯ ที่จบใหม่ แล้วจบเนฯ ด้วย  ท่านเลยเรียกให้ไปอยู่ด้วย ตอนปี 2554 

    ท่านให้ดูเรื่องข้อกฎหมาย นโยบาย และข้อส่ังการ แล้วท่านไปไหนมาไหน จะหิ้วผมไปด้วย

    ก็ได้ทำคดีสำคัญ  คดีระเบิด คดีก่อการร้ายหลายเรื่อง ทั้งระเบิดหน้าราม ทั้งก่อการร้าย ที่จับแขกขาวได้

    ได้“ปริญญา กลิ่นเกษร”สอนงาน
    อยู่กับท่าน 4 ปี  นายก็ให้มาเป็น รอง สว.ทางหลวง อยุธยา อยู่กับพี่ปริญญา กลิ่นเกษร สว.ทางหลวงตอนนั้น ก็เติบโตกับพี่ปริญญา มาเรื่อยๆเหมือนน้องรัก

    พี่ปริญญาสอนงานให้ทุกอย่าง ได้ความรู้จากพี่ปริญญา ที่เป็นนาย นายปานศิริ เกษียณ ท่านเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ก็ไปที่สำนักงานจะขอเด็กสำนักงานสัก 1-2 คน ไปอยู่ด้วย  
               
    ขึ้นสว.ทางหลวงบุรีรัมย์-โคราช
    ท่านปานศิริก็บอกว่า เอาไอ้ตัวเล็กนี่ไปอยู่เลย ผมก็เลยไปอยู่กับท่านเฉลิมเกียรติ ต่ออีก แต่ก็ลงมาทำงานด้วย สลับๆ กันไป นายบอกว่า อยากให้ลงมาทำงานข้างล่างด้วย ก็อยากได้ประสบการณ์ 

    จากนั้นก็ขึ้นเป็น สว.ทางหลวง บุรีรัมย์ อยู่ 2 ปี ขึ้นตอนปี 2559 หลังจากนั้นอีก 2 ปี ก็ย้ายมาเป็น สว.ทางหลวง โคราช ก็อยู่ที่นี่ 4 ปีแล้ว

    สกัดยานรกบิ๊กล็อตหลายครั้ง
    ในแง่ของการตรวจค้นจับกุมปราบปราม  ช่วงที่ชอบมากที่สุดน่าจะสมัยที่อยู่กับท่านปานศิริ  ได้ไปตามพวกคดีระเบิด คดีอะไร ในช่วงนั้น

    “แต่ถ้าในพื้นที่ทางหลวง ก็จะมีจับไอซ์ 300 กว่ากิโลกรัมเมื่อปีที่แล้ว  กัญชาก็จับได้หลายครั้ง ได้ 600 กิโลกรัม ครั้งหนึ่ง 400 กิโลกรัม นี่ 3-4 ครั้ง”
              
    เข้มฝึกยุทธิวิธีใช้เทคโนโลยี่เสริม
    ตรงนี้เหมือนเป็นด่านสกัดกั้นยาเสพติดเข้าหัวเมืองชั้นใน ก่อนไปทำงาน จะฝึกเรื่องยุทธวิธี เรื่องการตรวจค้น ไล่ล่า  ฝึกกันในสถานี หรือร่วมกับทางหนองสาหร่าย เพื่อให้เขาคุ้นชิน  เวลาออกไปทำงานแล้วก็เหมือนกับออโต้

    ทุกวันนี้ ยังเอาเทคโนโลยีมาช่วย ติดกล้องอะเลิร์ต  รถคันไหนต้องสงสัยก็ใส่ข้อมูลเข้าไป มันก็จะแจ้งเตือนผ่านมือถือ อย่างเคสกัญชา 400 กิโลกรัม ก็ได้จากกล้องตัวนี้  
               
    จิตอาสาร่วมเอกชนสู้ภัยโควิด
    พอปีที่แล้วมีการระบาดโควิดรอบแรก  เริ่มจากผลิตแอลกอฮอล์ที่ไ่ด้มาจากท่านสุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้มาเป็นพันลิตร ร่วมกับชมรมเขาใหญ่เอามาใส่บรรจุขวด แจกทั้งแอลกอฮอล์  ทั้งหน้ากากอนามัย

    พอเริ่มล็อกดาวน์  ก็เริ่มทำถุงยังชีพ  ปีที่แล้วผมไปทั้ง 32 อำเภอ ไปเกือบทุกวัน พอระบาดระลอกที่ 3 ก็เป็นการแจกให้หมอ ช่วยหมอก่อน ไปมา 10 กว่าโรงพยาบาลแล้วก็จะไปแจกชุด PPE ที่ได้จากพี่ต่อ-ท่านต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก.ส่งมา 
               
    รับภารกิจบิ๊กต่อแจกอาหารชาวบ้าน
    ในเรื่องอาหาร ท่านต่อศักดิ์ ท่านก็ไปขอสนับสนุนจากซีพี ท่านบอกว่าทุกครั้งที่ไปขอ ให้แบ่งให้ตำรวจทางหลวงโคราช 20% เพื่อไปแจกจ่ายชาวบ้าน

    ผมก็ไปรับจากท่านทุกวันพุธ  ที่ให้มา 20% อาจเพราะนายเห็นผมทำเรื่องจิตอาสามานาน ทำตั้งแต่ไปแจกให้ 32 อำเภอ

    ช่วงน้ำท่วมพายเรือแจกถึงบ้าน
    แต่ก่อนเราไปถึงหน้าบ้านเลย หมู่บ้านไหน เราไปหา อสม.เลย บ้านนี้จน บ้านนี้ขาดรายได้ บ้านนี้ลูกตกงาน เราไปเลย แจก แล้วช่วงน้ำท่วม ผมก็ไปแจกตลอด นายก็เลยเห็น

    ตอนน้ำท่วมนี่ ข้าวกล่อง  60,000 กล่องของนายต่อศักดิ์ ที่ได้รับการสนับสนุน  ก็ไปแจกถึงหน้าบ้าน พายเรือเข้าไป

    คือช่วงน้ำท่วม ส่วนใหญ่หน่วยงานอื่นเจะไปแจกตามเต็นท์ แล้วชาวบ้านบางที่ไม่สะดวกออกมารับ  ก็เลยนั่งเรือเข้าไปแจกถึงหน้าบ้านเลย นายเห็นว่าเราชอบออกไปแจกของ ก็เลยเอาของมาให้แจกบ่อย  
               
    รองผบ.ตร.ชมเปาะให้ตั้งใจทำต่อ
    ส่วนที่ได้เป็นข้าราชการตำรวจดีเด่น ก็มาจากงานจิตอาสา ตอนที่ไปพรีเซ้นต์ข้าราชการตำรวจดีเด่น ท่านปิยะ อุทาโย เป็นประธานฯ ท่านถามผมขึ้นมาเลย

    นี่เหรอ สว.ทางหลวง โคราช ที่ในไลน์ เขาชอบพูดเรื่องงานจิตอาสาบ่อยๆ ท่านก็เลยบอกว่า ขอให้ตั้งใจทำงานต่อไป  
              

    มี”ปานศิริ-ปริญญา”เป็นไอดอล
    สำหรับตำรวจที่เหมือนเป็นไอดอลที่เรายึดถือไว้ในการประพฤติปฏิบัติตัว หลักๆ มาจากท่านปานศิริ เพราะอยู่กับท่านมานาน ส่วนในเรื่องการบริหารงาน ก็ได้จากพี่ปริญญา

    เร่งแก้ภาพลบในสายตาประชาชน
    ส่วนงานในตำแหน่ง สว.ทางหลวง โคราช  ผมมีแนวทางทำงานคือ ตั้งแต่ผมเป็น รอง สว.ทางหลวงพระอินทร์ รู้สึกประชาชนจะมองตำรวจทางหลวงในภาพลบ

    เลยมีความรู้สึกว่า จะต้องทำยังไงให้ลูกน้องเข้าใจในสิ่งที่ประชาชนเขามองมากที่สุด  
               
    ใช้งานจิตอาสาซึมซับลูกน้อง
    ตอนนี้เขามองเราในด้านลบนะ เราจะต้องเลิกในสิ่งที่มันทำให้เกิดภาพลบ เลยต้องพยายามดึงเขาให้มาทำงานจิตอาสา ให้เขาได้ไปอยู่กับชาวบ้าน เดินตามหมู่บ้าน ได้เห็นหมู่บ้านที่ยากจน เขาจะได้ซึมซับ 

    เวลาที่เขาจะออกใบสั่งครั้งหนึ่ง หรือบังคับใช้กฎหมายกับใครคนหนึ่ง  จะได้รู้เลยว่าเคสนี้ควรที่จะแค่ว่ากล่าวก่อนรึเปล่า

    หรือควรบังคับใช้กฎหมาย เคสนี้ควรที่จะปรับหนักรึเปล่า ให้มันออกจากสามัญสำนึกเขาเลย ว่าควรจะทำยังไง  
    แรกๆแอนตี้ หลังๆทำกันเอง
    ใช้ทั้งหลักรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ เขาก็จะปรับตัวของเขาได้ เขาก็จะได้เข้าใจ และมีวิธีคิด ครั้งแรกที่ให้ทำงานจิตอาสา ทุกคนก็เหมือนจะแอนตี้ว่าไม่ใช่หน้างาน

    แต่พอได้ทำบ่อยๆเข้า เขาจะมีความรู้สึกชอบ ทีนี้ก็ไม่ต้องบังคับ เขาก็อยากจะทำของเขาเอง  
     
    ดึงศักยภาพลูกน้องมาใช้         
    อีกเรื่องคือ ผมจะพยายามมองเขาเป็นเหมือนเพื่อนร่วมงาน ทุกคนที่มาอยู่ในสถานี จะต้องดึงศักยภาพของตัวเองออกมาให้ได้

    คนนี้อาจจะเก่งไอที คนนี้เก่งคอมพิวเตอร์ คนนี้อาจจะเก่งสืบสวนปราบปราม  คนนี้อาจจะเก่งเข้าเป้าหมาย เราก็จะต้องดึงเขาออกมาใช้งานให้ได้ทุกคน

    กินข้าวเย็น1ด.เจาะปูมตร.ใหม่
    สมมติว่ามีตำรวจย้ายมาใหม่ ปีหนึ่ง 10 คน  ก่อนที่จะลงพื้นที่ ผมจะให้มาอยู่กับผมเลย 1 เดือ ทุกเย็นจะไปกินข้าวกับเขาตลอด 1 เดือน 

    ผมจะรู้เลย  10 คนที่มา สภาพครอบครัวเขาเป็นยังไง  เก่งด้านไหน คนนี้เก่งอะไร ใช้งานอะไรได้ ก็จะเอามาใช้งาน เอามาใช้งาน ไอที หรือด้านอื่นๆ  

    ปลื้มเพจทล.โคราชคนตามครึ่งแสน
    อย่างทำเพจตำรวจทางหลวงนครราชสีมา ทำตั้งแต่มาอยู่ ก็ดึงตำรวจใหม่ๆที่ชอบไลฟ์สด ชอบบินโดรน ก็ดึงมาทำ ก็มีคนติดตาม 50,000 กว่าคน

    โดยเฉพาะช่วงเทศกาลนี่  คนตามเยอะ เพราะเราเป็นหน่วยงานแรกที่ไลฟ์สด  เขาจะได้ดูว่า ออกจากกรุงเทพฯ แล้ว โคราช รถติดรึเปล่า เราก็บินโดรนให้ดู

    ก็ได้จากตำรวจใหม่ๆนี่แหละ ผมก็เป็นบ้าง แต่ไม่ถึงกับเก่ง แต่พวกนี้เขาเก่ง  บางคนไอ้นี่มันไม่พูดไม่จาเลย แต่ไอที มันเก่งมาก แต่ไม่มีใครรู้ ก็ต้องดึงออกมาให้ได้

    ต้นคิดเปลี่ยนไฟท้ายจยย.ฟรี
    แรกๆ ที่อยู่บุรีรัมย์ ที่เป็นโครงการดังๆ ก็พวกการช่วยเหลือชาวบ้าน เปลี่ยนไฟท้ายจยย.ฟรี   ผมเป็นคนริเริ่ม แล้วตำรวจทางหลวง ได้เอาไปใช้ทั่วประเทศ 

    ที่ผมคิดเพราะบ้านผมอยู่ร้อยเอ็ด  ผมกลับจากสถานี 3-4 ทุ่ม กลับบ้าน ปรากฏว่าจะชนท้ายรถมอเตอร์ไซค์ตั้งหลายคัน เลยคิดว่า น่าจะทำอะไรสักอย่าง  

    คือถ้าเราไปปรับเขาตรงนั้น ไฟท้ายเขาก็ไม่มีอยู่ดี ไฟท้ายเราก็เปลี่ยนให้ หลอดไฟมันก็ 5-10 บาท ช่วยได้เยอะเลย ตอนนี้ก็ทำทั่วประเทศแล้ว

    สอนเด็กเรียนรู้กฎจราจร
    ส่วนที่ทำการ สถานีตำรวจทางหลวงปากช่อง ตอนที่ผมมา ผมก็มาทำสนามบอล แล้วรอบสนามบอล  ทำเป็นศูนย์การเรียนรู้การจราจร เอาเด็ก มาเรียนรู้ เรื่องกฎจราจร 

    ฝึกปั่นจักรยานดูเครื่องหมายจราจรต่างๆ  อันนี้ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ได้รับรางวัล เพราะมันเป็นสิ่งแปลกใหม่  

    นี่คือเสี้ยวหนึ่งจากผลงานนายตำรวจหนุ่มรุ่นใหม่ ตำรวจที่เป็นมากกว่าตำรวจ

    สมราคากับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่นประจำปี 63 ครับ

    กากีกลาย15/5/64
               

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments