Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันเพชรเกษมจัดตร.ประจำท่าเรือ9แห่งในพท.

    เพชรเกษมจัดตร.ประจำท่าเรือ9แห่งในพท.

    ปรับแผนจัดสายตรวจลำน้ำปราบเรือแว้นซิ่ง-มิจฉาชีพ หลัง ปชช.เลือกใช้เรือโดยสารเลี่ยงรถติด

    วันที่ 25 ต.ค. พ.ต.อ.วุฒิชัย ไทยวัฒน์ ผกก.สน.เพชรเกษม พ.ต.ท.วัชรพัฒน์ เรืองอัครนนท์ รอง ผกก.ป.สน.เพชรเกษม และ พ.ต.ท.วิษณุ วงษ์เนตร สวป.สน.เพชรเกษม

    นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจลงเรือโดยสารซึ่งให้บริการประชาชนในคลองภาษีเจริญ เพื่อล่องไปขึ้นประจำจุดรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนบนท่าเรือ 9 แห่งในพื้นที่ความรับผิดชอบ

    ตามโครงการสายตรวจทางน้ำปรากฏกายป้องกันเหตุ สน.เพชรเกษม หลังประชาชนที่พักอาศัยบริเวณริมถนนเพชรเกษมและมีบ้านพักติดลำคลองเริ่มหันมาใช้บริการเรือโดยสารมากขึ้น

    เนื่องจากสามารถกำหนดเวลาเดินทางไปทำธุระได้แน่นอน ปลอดปัญหาฝนตก รถติด การจราจรติดขัด และปัญหามลพิษ

    พ.ต.อ.วุฒิชัย กล่าวว่า การปรับแผนให้สายตรวจแต่งเครื่องแบบไปปรากฏกายบนท่าเรือ 9 แห่งในความรับผิดชอบ มีประชาชนใช้บริการพลุกพล่านทั้งช่วงเช้า และช่วงเย็นนั้น

    จะใช้เจ้าหน้าที่ประจำจุดละ 2 นาย สลับสับเปลี่ยนกันไปในช่วงเวลาเร่งด่วนคือ ช่วงเช้าเวลา 06.00-09.00 น. กับช่วงเย็นเวลา 16.00-19.00 น. เพื่อให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ และป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้าน

    เนื่องจากทางฝ่ายป้องกันและปราบปรามคาดการณ์ว่า ตามท่าเรือที่มีผู้คนจำนวนมากหันมาใช้บริการเรือโดยสารนั้นน่าจะตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพที่อาจแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุได้อนาคต

    “ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมการรับมือเอาไว้ อีกทั้งการไปปฏิบัติหน้าที่ของสายตรวจจะทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับประชาชน ได้รับทราบปัญหาและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอันอาจนำมาใช้ต่อการป้องปรามเหตุร้าย หรือรับแจ้งเหตุได้ทันท่วงที

    โดยเทศกาลลอยกระทง 2561 ที่กำลังมาถึงนี้จะเพิ่มเติมกำลังไปรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นอีก เนื่องจากท่าเรือทั้ง 9 แห่งนี้มีชาวบ้านมาลอยกระทงอย่างคับคั่งทุกปีที่สำคัญเพื่อป้องปรามกลุ่มเรือแว้นซิ่งที่มีปัญหาไม่ต่างจากเด็กแว้นบนท้องถนนตามช่วงเทศกาลด้วยเช่นกัน” พ.ต.อ.วุฒิชัย กล่าว

    ขณะที่ พ.ต.ท.วัชรพัฒน์ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องมิจฉาชีพแฝงกายไปตามแหล่งชุมชนไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ตำรวจจะต้องวางแผนป้องปราม ส่วนปัญหาเรือแว้นซิ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ของชาวบ้านที่มีแหล่งพักอาศัยติดริมแม่น้ำลำคลองด้วยเช่นกัน เพียงแต่ที่ผ่านมามีการนำเสนอถึงปัญหาเด็กแว้นบนท้องถนนมากกว่า

    ที่ผ่านมาเมื่อมีชาวบ้านมาร้องเรียน ทาง สน.เพชรเกษม จะรีบประสานกรมเจ้าท่าเข้าไปร่วมกันลงพื้นที่ตักเตือนป้องปรามพวกเรือแว้นเสียงดังและใช้ความเร็วในลำคลองเหล่านี้

    โดยเฉพาะปัจจุบันชาวบ้านจำนวนมากหันมาใช้เรือโดยสารตามวิถีชีวิตชาวบ้านโบราณไปต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือใช้เรือไปต่อรถสาธารณะกันมากขึ้น อาจทำให้เกิดปัญหาอุบัติเหตุในน้ำหรือมลพิษทางเสียงอย่างรุนแรงขึ้นได้ เพื่อเป็นการป้องปรามปัญหาตำรวจเราจึงต้องวางแนวทางแก้ไขเสียแต่เนิ่นๆ

    ด้าน นายชาญชัย กิจประชา นายท่าเรือองค์การเดินเรือคลองภาษีเจริญ ให้ข้อมูลว่า ทางกรุงเทพมหานคร ได้จัดหาเรือโดยสารติดกล้องวงจรปิดมาให้บริการประชาชนตามลำคลองภาษีเจริญมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

    ในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น จะมีเรือ 12 ลำ สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันให้บริการจากท่าเรือเพชรเกษม 69 จนถึงท่าเรือประตูน้ำภาษีเจริญ รวม 15 ท่า ระยะทางรวม 11.5 กิโลเมตร ค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย

    สำหรับท่าเรือที่มีคนขึ้นและลงมากที่สุดคือท่าเรือบีทีเอสบางหว้า เป็นจุดต่อรถไฟฟ้าเข้าออกเมือง และต่อรถโดยสารสาธารณะประจำทางจำนวนหลายสาย

    ช่วงเปิดเทอมมีผู้ใช้บริการเรือโดยสารเฉลี่ยต่อวันรวมแล้วประมาณเกือบ 2.000 คน ยังไม่นับรวมเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี และคนชราอายุเกิน 60 ปี ที่โดยสารเรือได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

    การป้องกันตามแนวทางของตำรวจในลักษณะนี้ มองว่าเป็นเรื่องดี เนื่องจากในอนาคตจะมีผู้คนหันมาเลือกใช้การสัญจรด้วยเรือกันมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะคอนโดมิเนียมก็เริ่มสร้างใกล้ท่าเรือมากขึ้น ที่สำคัญกำลังจะมีท่าเรือเพิ่มขึ้นอีกหลายจุด.

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments