Sunday, April 28, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันเหลือไว้เป็นเรื่องเล่า

    เหลือไว้เป็นเรื่องเล่า

    ย้อนเวลากลับไป40กว่าปี

    ในยุทธจักรสีกากี เอ่ยชื่อสิงห์เหนือ เสือใต้เข้าใจทันที สิงห์เหนือ คือชลอ เกิดเทศ เสือใต้ คือ สล้าง บุนนาค

    ราวปี23-26 กองปราบปราม สามยอด จัดเป็นดินแดนนักสืบที่มีชื่อเสียง ด้วยอำนาจการสืบสวนสอบสวนจับกุมทั่วฟ้าเมืองไทย  ยุคนั้นนายตำรวจ 2คนนี้มีตำแหน่งรองผบก.ป. เป็น2 หัวหอกหน่วยงานอาร์มสวย เสือร้ายที่ว่าโหดเหี้ยมแค่ไหนต้องสยบ คดีไหนที่ว่ายาก เจอ2รองผู้การทำคดีเป็นต้องจบ

    แอ๊ด-วิชเลิศ งามขำ อดีตหัวหน้าข่าวอาชญากรรม นสพ.ไทยรัฐ และอดีตนักข่าวไทยรัฐประจำกองปราบปราม เคยให้นิยาม2มือปราบ”ชลอ-สล้าง”ไว้ 

    รองสล้าง จะเก่งเรื่องจับโจรเรียกค่าไถ่ เพราะเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม ทำงานเป็นระบบ ส่วนป๋าลอ จะมีคอนเนคชั่น สายข่าวมากมายในหลายวงการ โดยเฉพาะมือปืนในวงการเพลงลูกทุ่ง

    ย้อนดูประวัติ พล...สล้าง บุนนาค เกิดเมื่อวันที่ 5 มี..2480 ที่ .เมืองราชบุรี สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น14

    ตำแหน่งที่สำคัญ ได้แก่ ผู้บังคับกองโรงพักหาดใหญ่ รองผู้กำกับการ2กองปราบปราม รองผบก.. ผบก..เขต 12 ผู้ช่วย ผู้บัญชาการศึกษา ผู้บัญชาการศึกษา ผู้ช่วยอธิบดีตำรวจ และรองอธิบดีกรมตำรวจ ฝ่ายป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ ตามลำดับ

    ระหว่างที่รับราชการอยู่นั้น พล...สล้าง ได้รับฉายาว่าเสือใต้ จากผู้ใต้บังคับบัญชาและนักข่าวเพราะความโชกโชนในพื้นที่ภาคใต้  

    คดีสำคัญที่ยังกล่าวขานพูดถึงเป็นตำนานคู่กับเสือใต้  นั่นคือคดีโกโหลนพ่อค้าแร่จังหวัดภูเก็ต ถูกคนร้ายลอบยิงตายระหว่างขับรถไปดูที่ดิน พร้อมกับนายปรีดี สุจริตกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต เมื่อปี29   เป็นคดีโด่งดังซับซ้อนซ่อนปม ชิงไหวชิงพริบหักเหลี่ยมเฉือนคมกันระหว่างตำรวจกับตำรวจในขณะนั้น

    อีกคดีนั่นก็คือ กรณีวิสามัญ6ศพ โจ ด่านช้าง ที่สุพรรณบุรี เมื่อปี39

    ภาพคนร้ายทั้ง6คน  ถูกใส่กุญแจมือและถูกเจ้าหน้าที่พาเดินลุยน้ำมาจนถึงฝั่งแต่เจ้าหน้าที่กลับพาคนร้ายเข้าไปในบ้านอีกรอบ จากนั้นประมาณ 20 นาทีได้เกิดเสียงปืนดังรัวขึ้นและคนร้ายทั้งหมดได้ถูกวิสามัญฆาตกรรม

    หลังเกิดเหตุฝ่ายตำรวจให้การว่า  คนร้ายได้ขอให้ตำรวจนำตัวกลับเข้าในบ้านอีกรอบ เพื่อค้นหาอาวุธของกลาง ตำรวจจึงพากลับไปตามที่ร้องขอ แต่ระหว่างค้นหาอาวุธ หนึ่งในคนร้ายได้หยิบปืนที่ซ่อนไว้ขึ้นมาต่อสู้ เจ้าหน้าที่จึงต้องวิสามัญฆาตกรรม

    นั่นคือภาพจำของ เสือใต้สลัาง บุนนาค  ก่อนเกษียณอายุราชการและจบชีวิตเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 61  ด้วยการกระโดดฆ่าตัวตายจากชั้น 7 ของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในวัย 82 ปี

    ขณะที่ สิงห์เหนือ พล...ชลอ เกิดเทศ หรือทุกคนเรียกกันติดปากว่าป๋าลอ ก็สร้างชื่อเสียงในการปราบปรามโจรร้ายอย่างไม่แพ้กัน ยุคหนึ่งยิ่งใหญ่ถึงเรียกว่าเป็นอธิบดีน้อย เพราะเป็น ฉก.มหาดไทย

    ป๋าลอ เกิดเมื่อวันที่ 28 ..2481  โรงพยาบาลพระมงกุฎ กรุงเทพมหานคร  ชั้นมัธยม จบการศึกษาที่โรงเรียนอำนวยศิลป์พระนคร รุ่น500

    ปี ..2498-2499  อายุย่าง17-18 ปี  สอบเข้าโรงเรียนเตรียมนายร้อยจปร.รุ่นที่ 17 (อีก2ปีต่อมาเปลี่ยนเป็นโรงเรียนเตรียมทหาร)

    แต่ด้วยความรักเป็นนักกีฬา คะแนนอยู่ในกลุ่มท้ายๆ ถูกโอนไปเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน รุ่นที่ 15 รหัสประจำตัว1110009  ก่อนจบฝึกงานอยู่ที่สถานีตำรวจนครบาล นางเลิ้ง 

    ..2504  รับพระราชทานกระบี่ ติดยศร้อยตำรวจตรี รับราชการครั้งแรกเป็นรองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง   รองสารวัตร สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองพังงา  รองสารวัตร  สถานีตำรวจภูธร อำเภอพระนครศรีอยุธยา

    ปี 2507 รองสารวัตร โรงพักท่าบ่อ .หนองคาย  รองผู้บังคับกองฝ่ายสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการ

    ... หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองอ่างทอง หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอพระนครศรีอยุธยา ผู้บังคับกองสถานีตำรวจภูธรอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี รองผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี  ผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก ผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี 

    รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รองผู้บังคับการกองปราบปราม มีผลงานปราบปรามอาชญากรรมได้มากมาย

    ติดยศนายพล ผู้บังคับการตำรวจภูธร เขต8  ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจศึกษา รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ ตำแหน่งสุดท้ายในชีวิตราชการ

    นอกจากงานตำรวจแล้ว ชลอยังเคยเป็นนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  (ปี 2525- 2538) และผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ยิ่งใหญ่ถึงขนาดไปชนะจีนถึงถิ่น 1-0 เมื่อปี 2533  ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 1990 ได้ที่4กลับมา

    ภาพจำคือคดีเพชรซาอุ จับกุมเกรียงไกร เตชะโม่ง หัวขโมยปฐมบทอาถรรพ์เพชร โด่งดังถึงขั้นเรียกชีคชลอ

    ผจญวิบากกรรมครั้งใหญ่ ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี2แม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ ถูกส่งไปอยู่ในเรือนจำ19ปี ตั้งแต่ปี 37 ถึงปี56  ได้รับการพักโทษเนื่องจากเข้าหลักเกณฑ์เป็นผู้สูงอายุ

    ปี60 ป๋าลอในวัย79 ปี เข้าอุปสมบทที่วัดแพร่ธรรมาราม .เด่นชัย .แพร่ โดยพระอาจารย์ กัณหา สุขกาโม เจ้าอาวาสทำพิธีอุปสมบท ได้ฉายาอิสสโรแปลว่าผู้มีอิสระและกลับมาจำพรรษาที่วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม .วังน้ำเขียว.นครราชสีมา

    ก่อนจะลาสิกขาและปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดแห่งนี้ กระทั่งป่วยเข้ารักษาตัวที่รพ.มหาราช นครราชสีมา จวบจนวาระสุดท้าย เมื่อวันที่24พ.ย.66  มี น้องปลากุมาริกา เกิดเทศ ลูกสาวคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

    ร่างของชลอจะฌาปนกิจที่วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม วังน้ำเขียวในวันที่ 2ธ.ค.66

    เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นกฏธรรมชาติ 

    ทั้ง”สล้างชลอ สิงห์เหนือเสือใต้”นายตำรวจมือปราบคู่นี้ไม่อาจฝืนกฏจักรวาลนี้ไปได้เช่นกัน

    แต่เขาทั้งคู่กลายเป็นตำนานสีกากีเป็นตำนานมือปราบเมืองไทยที่ยากจะมีใครเหมือนและจะเป็นเรื่องเล่าขานไม่มีวันจบ

    เฮียเก๋ 

    2/12/66 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments