Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันแรงงานพม่าทะลักต่อเนื่อง3วันจับได้ร้อยกว่าคน

    แรงงานพม่าทะลักต่อเนื่อง3วันจับได้ร้อยกว่าคน

    ตำรวจภาค 7 คุมเข้มแนวชายแดนหลังแรงงานต่างชาติทะลักเข้าไทยต่อเนื่อง 3 วัน รวบผู้ต้องหาชาวเมียนมาร้อยกว่าราย สารภาพยอมจ่ายค่าหัวคนละ 20,000 – 30,000 บาทเพื่อต้องการเข้าไปทำงานในพื้นที่ชั้นในของประเทศ

    ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รักษาการ ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 ให้ทุกหน่วยเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ทิ้งถิ่นฐาน บ้านเกิด ลักลอบเข้าเมืองมาตามแนวตะเข็บชายแดน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

    ได้สั่งการให้ทุก สภ.ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เร่งรัดดำเนินแก้ไข อย่างเร่งด่วน โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นมีคำสั่งให้ตำรวจในพื้นที่ที่มีแนวชายแดนติด ประเทศเพื่อนบ้านเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยเฉพาะ สภ.สังขละบุรี และ สภ.ทองผาภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบว่ามีการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมาย สินค้าหมายหนีภาษี แรงงานต่างด้าวมากที่สุดพื้นที่หนึ่ง ถ้าหากพบว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา โดยไม่มีการละเว้น

    วันที่ 22 มีนาคม 2567พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 กล่าวว่าในช่วง 3 – 4 วัน ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายได้เป็นจำนวนมาก สินค้าหนีภาษี พร้อมตรวจยึดรถยนต์ไว้ได้จำนวนหลายคัน

    จากสถานการณ์ แรงงานเมียนมา ทะลักเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาทางการเมือง และสภาพเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศเมียนมาทำให้มีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจากประเทศเมียนมาเพิ่มมากขึ้น เมื่อรัฐบาล บังคับประชาชนเกณฑ์ทหาร จึงเป็นปัญหาการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

    ได้กำชับให้บูรณาการประสานความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดสกัดกั้นขบวนการขนย้าย ค้าแรงงานต่างด้าวที่แอบลักลอบเข้าประเทศไทยตามแนวชายแดนและจุดเสี่ยงช่องทางธรรมชาติรอบด้านทุกช่องทาง

    โดยเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 00.30 น. พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.อ.มานะ สำราญวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.ท.กิตติณัติ์ ปรีชาวุฒิวงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.ประหยัด ราศี สวป.สภ.สังขละบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ลาดหญ้า

    ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 10 คน ได้ที่ริมถนน 323 ม.8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จว.กาญจนบุรี กล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1-10 ว่า”เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย” ควบคุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งสภ สังขละบุรี

    ก่อนนี้วันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 22.50 น.พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ. สังขละบุรี พ.ต.อ.มานะ สำราญวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.ท.กิตติณัติ์ ปรีชาวุฒิวงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.ประหยัด ราศี สวป.สภ.สังขละบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี เจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ลาดหญ้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 24 คน

    กล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1-24 ว่า “ เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ”สามารถจับกุมได้ที่บริเวณหมู่บ้านมอญเก่า ม.2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี  ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งสภ.สังขละบุรี ดำเนินการ 

    ต่อมา วันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลา  00.30 น.พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุมนายวันชัย   อายุ 33 ปี ชาว อุบลราชธานี พร้อมของกลางยาสูบชนิดบุหรี่ กรองทิพย์ 40 หีบ ยาบ้า  1 เม็ด จับกุมได้ที่จุดตรวจร่วมสามแยกทองผาภูมิ ม.1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

    กล่าวหาว่า “ มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและปฏิบัติหน้าที่ผู้ประจำรถ(ผู้ขับรถ)เสพเมทแอมเฟตามีนซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 โดยผิดกฎหมายและ“มีไว้ในครอบครอง ซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษี”และมียาสูบที่มิได้ปิดแสตมป์ยาสูบไว้ในครอบครองเกินกว่าห้าร้อยกรัม “ ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินการต่อไป

    ก่อนนี้ วันที่19 มีนาคม 2567 เวลา 01.00 – 02.00 น.พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม (ปป.)พร้อมด้วย พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ บูรณากำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.135 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.กาญจนบุรี ตำรวจชุด ศปชก.เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.7 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วย ฉก.ลาดหญ้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

    ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ชาวเมียนมา 64 คน และ ผู้ติดตาม 2 คน  ของกลางรถยนต์กระบะอีซูซุ รุ่น ดีแม็ค สีเทา  ทะเบียน บฉ 6732 พระนครศรีอยุธยา 1 คัน รถยนต์กระบะ อีซูซุ รุ่น ดีแม็ค สีเทา  ทะเบียน ถบ 9272 กรุงเทพมหานคร   1 คัน รถยนต์กระบะมิตซูบิชิ รุ่น ไทรทัน สีน้ำเงิน ทะเบียน กย 481 กาญจนบุรี 1 คัน รถยนต์กระบะ นิสสัน รุ่น นาวาร่า สีดำ ทะเบียน บล 3336 บุรีรัมย์ 1 คัน  

    จับกุมได้ภายในสวนยางพารา บ้านอู่ล่อง ม.4 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จว.กาญจนบุรี โดยกล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1 – 64 ว่ากระทำความผิดฐาน“เป็นบุคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” คุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งสภ.ทองผาภูมิ  ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 กล่าวต่อว่าเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา06.30 น.พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม(ปป.) พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ. ทองผาภูมิ  รับแจ้งจากสายข่าวจะมีขบวนการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ใช้เรือล่องมาจาก อ.สังขละบุรี  มาขึ้นฝั่งที่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ บ้านท่าแพ หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

    หลังรับแจ้งรีบประสานบูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษอินทรีย์   กก.สส. ภ.จว.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ ตชด.135 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงร่วมเดินทางไปตรวจสอบ

    พบรอยเท้าคนกระจัดกระจายเต็มพื้นที่บริเวณท่าน้ำริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ บ้านท่าแพ ลักษณะเดินมุ่งหน้าเข้าไปในป่า  เจ้าหน้าที่กระจายกำลังติดตามจนกระทั่งพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบซ่อนตัวอยู่ในป่าเชิงเขาริมถนน  จึงจับกุมแรงงานทั้งหมด  62 คน แบ่งเป็นชายจำนวน 45 คน หญิงจำนวน 13 คน และผู้ติดตาม(เด็กที่เป็นลูกของแรงงาน)  4 คน  ทั้งหมดเป็นแรงงานชาวเมียนมา

    พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 เปิดเผยว่า จากการสอบถามแรงงานที่ถูกจับกุมเบื้องต้นยอมรับสารภาพว่า พวกตนได้จ่ายเงินค่าจ้างคนละ 20,000 – 30,000 บาทให้กับนายหน้าเพื่อให้นำพาพวกตนเข้าไปทำงานในพื้นที่ชั้นในของประเทศ แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้เสียก่อน

    กล่าวหาผู้ต้องหาที่ 1 – 62 ว่ากระทำความผิดฐาน“เป็นบุคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต”เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ สอบสวนขยายผลเพื่อขออนุมัติหมายจับกลุ่มผู้ร่วมขบวนการ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments