Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน"โฆษก สพฐ.ตร. "ยันทุกผลตรวจพิสูจน์ ยึดหลักนิติวิทยาศาสตร์มาตรฐานสากล

    "โฆษก สพฐ.ตร. "ยันทุกผลตรวจพิสูจน์ ยึดหลักนิติวิทยาศาสตร์มาตรฐานสากล

     

    วันที่ 10 มกราคม 2566 สำนักนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)
    พล.ต.ต.วาที  อัศวุตมางกุร โฆษกสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) กล่าวว่า

    สพฐ.ตร. เป็นหน่วยงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม มีอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2552 มีหน้าที่สำคัญคือ เป็นฝ่ายอำนวยการด้านยุทธศาสตร์ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการเกี่ยวกับการพิสูจน์หลักฐาน วิทยาการตำรวจ การตรวจสถานที่เกิดเหตุ การถ่ายรูป การทะเบียนประวัติอาชญากร  การจัดเก็บสารบบลายพิมพ์นิ้วมือ การตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของผู้ต้องหาและบุคคลทั่วราชอาณาจักร

    เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวน การตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และการส่งกลับในกรณีเหตุวินาศภัยหรือเหตุพิเศษ รวมไปถึงดำเนินงานฐานข้อมูลวัตถุระเบิด สนับสนุนด้านวิชาการการตรวจพิสูจน์ วิเคราะห์ เก็บกู้ และทำลายวัตถุระเบิด เฉพาะกรณีที่มีลักษณะพิเศษ เป็นต้น

    เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานทั่วประเทศ จะสามารถเข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุได้ต้องได้รับการร้องขอจากพนักงานสอบสวนในพื้นที่เท่านั้น หากไม่มีการร้องขอ ก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะสามารถกระทำได้

    เช่นเดียวกับการตรวจวัตถุพยานในคดีต่างๆ  จะสามารถตรวจวัตถุพยานได้ เมื่อพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีได้นำส่งวัตถุพยานนั้น ให้กับกลุ่มงานที่ทำหน้าที่โดยตรง  หากมีข้อผิดพลาดของจำนวนของกลาง ก็สามารถขีดฆ่า หรือ ลบได้ แต่ต้องมีการลงลายมือชื่อกำกับโดยพนักงานสอบสวนผู้นำส่งตัวอย่างเพื่อตรวจพิสูจน์ เพื่อให้ตรงตามความเป็นจริง และพนักงานสอบสวนที่นำส่งวัตถุพยานจะต้องรับทราบและเห็นต้องตรงกันทุกครั้ง

    เมื่อตรวจพิสูจน์เสร็จสิ้น จะประสานให้พนักงานสอบสวนมารับผลพร้อมของกลางทั้งหมดกลับคืนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

    ส่วนข้อมูลหรือผลตรวจต่าง ๆ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเก็บไว้เป็นความลับ ซึ่งปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ.2540 พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 และประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 29 ความลับ บทที่1 ข้อราชการอันพึงสงวนเป็นความลับ
     
    ทั้งนี้ พล.ต.ต.วาที ย้ำว่าการทำงานของ สพฐ.ตร. มีความตรงไป ตรงมา ยึดมั่นตามหลักของวิทยาศาสตร์ เป็นไปตามมาตรฐานการรับรองหน่วยตรวจ ISO/IEC 17020                            ซึ่งกลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุทั่วประเทศ รวมไปถึงกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐก.) ต่างได้รับการรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงขอยืนยันว่าสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ                          

    เป็นหน่วยงานหลักด้านนิติวิทยาศาสตร์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะยึดมั่นในความถูกต้อง ได้มาตรฐาน ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมสร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชนตลอดไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments