“โปเกมอน โก” สนุกมาก ทุกข์ก็มาก ท่องปทุมวัน

0
2472

“โปเกมอน โก” สนุกมาก ทุกข์ก็มาก

เป็นอะไรที่จุดปุ๊ปติดปั๊ปฮือฮามามากในเมืองไทย หลังผู้ผลิตแอพพลิคชั่นเกม โปเกมอน โก เปิดให้คนไทยดาวน์โหลดเล่นเมื่อวันที่ 6 ส.ค.เป็นวันแรก เกิดกระแสคลั่งไคล้ไปทุกหย่อมหญ้า กลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ศิลปินดารา พากันไล่ล่าหาตัวการ์ตูนที่่ว่า ส่วนใหญ่จะอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ศูนย์การค้า ทั้งในเมืองต่างจังหวัด คลั่งไคล้ขนาดหนักบางรายถึงกับจ้างจยย.รับจ้างตระเวนกันเป็นวันเพื่อล่าตัวการ์ตูนมาประดับความสามารถ หรือความบ้า หรืออะไรก็แล้วแต่

pokemon_shuffle_pikachu_logo

สิ่งที่น่าห่วงและกังวลจากเกมที่ว่าคือ เด็กๆและเยาวชน จะถูกเกมนี้ดึงออกจากบ้านไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อเก็บสะสมตัวการ์ตูนที่มีหลายแบบ หลายระดับ อีกทั้งส่วนใหญ่ตัวการ์ตูนที่ว่าจะถูกปล่อยออกมาในเวลากลางคืน เด็กและเยาวชนเหล่านี้จะจับกลุ่มนัดกันออกมา บางรายออกมาตามลำพัง เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความไร้เดียงสาของเด็กและเยาวชน อาจกลายเป็นช่องโหว่ให้มิจฉาชีพหรืออาชญากรออนไลน์ฉวยโอกาสจากจุดนี้ก่อเหตุ นำไปสู่การถูกล่วงละเมิดในลักษณะต่างๆ ที่อาจจะมาในรูปแบบการหลอกล่อสอนกลเม็ดเทคนิคในการจับตัวการ์ตูนนี้ ครูบาอาจารย์พ่อแม่ผู้ปกครองควรใส่ใจ ให้ความรู้ กำกับ และคอยสอดส่องอย่าให้หมกมุ่นจนเกินเหตุ ก่อนจะเกิดเหตุไม่คาดคิด

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ขยับตัวเป็นหน่วยงานแรก เรียกตัวแทนที่ได้รับลิขสิทธิ์ โปเกมอน โก มาประชุมเพื่อจัดระเบียบในวันพรุ่งนี้(9ส.ค.)เพราะบางเรื่องกระทบกับการจราจร กระทบต่อความมั่นคง บางสถานที่ไม่เหมาะสม เช่น วัด โรงพยาบาล และสถานที่ราชการบางแห่ง

115301829

ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะ บก.ปอท.เชื่อว่า ไม่วันนี้ พรุ่งนี้ คงจะมีมาตรการออกเตือนประชาชนให้แนะนำบุตรหลาน ระวังอันตรายจากเกมที่ว่า รวมไปถึงประชาชนทั่วไป ให้มีสติในการเล่นเช่นกัน เพราะก่อนนี้ ในต่างประเทศมีข่าวผู้เล่นโปเกมอนประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง อย่างที่ประเทศญี่ปุ่น ตำรวจบ้านเขาต้องออกคำเตือน อย่าเล่นเกมในระหว่างขับรถ หรือขี่รถจักรยาน เพราะมีอุบัติเหตุที่เกิดจากการเล่นเกมนี้มากกว่า 40 ครั้ง นับตั้งแต่วันแรกที่คนในญี่ปุ่นสามารถเล่นเกมนี้ได้ เมื่อวันที่ 22ก.ค.ที่ผ่านมา หรืออย่างสหรัฐอเมริกา มีชายคนหนึ่งขับรถไปด้วยเล่นเกมไล่่ล่าเก็บสะสมตัวการ์ตูนไปด้วย จนเเกิดสียหลักพุ่งชนรถตำรวจที่จอดอยู่ริมถนน แต่ที่น่ากลัวนั่นคือที่ประเทศกัวเตมาลา เกิดเหตุยิงวัยรุ่นตาย 1 เจ็บ 1ขณะทั้งคู่เดินก้มหน้าก้มตาเล่นโปเกมอน

สำหรับเมืองไทย ทำนายได้ ไม่ช้าก็เร็ว อุบัติเหตุหรือคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวพันกับเ “โปเกมอน โก” จะต้องเกิดขึ้นแน่ เหมือนคำพระคำโบราณที่ว่าไว้ “สนุกมาก ทุกข์ก็มากตามไปด้วย…..”

กากีกลาย/8/9/59

pokemonmasterquestmir1128boxrenew-a